Snippet กับ Rich Snippet คืออะไร ทำไม SEO ต้องใส่ใจ

Snippet กับ Rich Snippet คืออะไร ทำไม SEO ต้องใส่ใจ

Snippet กับ Rich Snippet คืออะไร ทำไม SEO ต้องใส่ใจ ปัจจุบันการแข่งขันกันเพื่อขึ้นอันดับต้นๆของเว็บไซต์ต่างๆ มีความเข้มข้นมากขึ้น เพราะแต่ละคนแต่ละเว็บไซต์ต่างมีเป้าหมายให้เว็บไซต์ของตนเองปรากฏในตำแหน่งที่ดีสุด จึงพยายามหาเทคนิควิธีการต่างๆให้เว็บไซต์ของตนเองปรากฏก่อนเว็บอื่นๆ ซึ่งบางครั้งก็เป็นเรื่องยากเหลือเกินที่จะเอาชนะเว็บไซต์ใหญ่ๆระดับประเทศ หรือระดับโลกได้นะคะ และแค่ตำแหน่งที่ดีในผลการค้นหาจะไม่เพียงพอแล้ว หากขึ้นอันดับหนึ่ง ไม่ได้ก็ขอให้แสดงผลการค้นหาที่เด่นและเตะตาที่สุด และบางครั้งสามารถแย่งการคลิกของอันดับหนึ่งมาได้ ตรงนี้แหละที่ Snippet กับ Rich Snippets จะสามารถช่วยเรา สำหรับคนทำ SEO คงจะได้ยินการพูดถึง Snippet กับ Rich Snippet กันมากใช่ไหมล่ะคะ แต่หลายท่านคงจะยังไม่รู้ และไม่เข้าใจว่า Snippet กับเจ้า Rich Snippet มันคืออะไรแล้วทำไม SEO ต้องใส่ใจ และเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เจ้าของร้านค้าออนไลน์ควรจะรู้จัก ถ้าอยากรู้คำตอบแล้วเรามาดูกันเลยคะ

 

rich-snippet-exampleSnippet

 

ชื่อนี้อาจจะแปลกใหม่สำหรับหลายๆ คนแต่ทุกคนเห็นมันจนชินตากันแล้วล่ะคะ เพราะมัน คือ ชุดข้อความหรืออกลุ่มโค้ดเล็ก ๆ ที่ปรากฏในหน้าแสดงผลการค้นหาของ Google เหมือนกับตัวที่เอาไว้ช่วยให้พวก bot ของ Search Engine มาเก็บข้อมูลได้ง่ายและเป็นระบบมากขึ้น ซึ่งนั่นอาจจะส่งผลดีต่อเว็บไซต์ของเราได้ด้วยเช่นกัน เพราะเมื่อเราประกาศส่วนต่างๆที่ชัดเจนและเป็นระเบียบ การเก็บข้อมูลของ bot ก็จะทำได้ง่ายแล้วเอาไปใส่ไว้ในฐานข้อมูลได้ดียิ่งขึ้นด้วย ซึ่ง Snippet นั้นก็มีมานานพอสมควรแล้ว ซึ่งเราอาจจะไม่ได้สนใจมันมากนัก แต่สำหรับนัก SEO แล้ว นี่คือพื้นฐานนึงที่ควรจะรู้ไว้เลยล่ะคะ และเพื่อให้มันน่าคลิก โดย Google Snippet ที่สำคัญก็มีอยู่ 6 ส่วน ด้วยกัน คือ Title Link, Description, Meta Description , Tag URL, Cached Similar, Sitelinks

Google Rich Snippets คือ Snippet ที่มีฟีเจอร์มากกว่า Snippet ที่กล่าวไว้ข่างต้น ฟีเจอร์ที่เพิ่มขึ้นจะมีหลายอย่าง เช่น รูปภาพ, รีวิว, ราคาสินค้า, Event  เปรียบเหมือนการเขียนขยายคำหรืออธิบายเนื้อหาในเว็บนั่นเอง การสร้างบทสรุป หรือ ส่วนขยายคำอธิบายของเว็บ หรือเนื้อหาในเว็บนั่นเองค่ะ การที่เราทำข้อสรุปให้กับเนื้อหาให้ตรงกับรูปแบบที่ Google เข้าใจได้ง่ายถือเป็นผลดีอย่างยิ่งสำหรับผลการค้นหาของเว็บค่ะ เพราะ Google สามารถนำเสนอข้อมูลที่น่าสนใจให้กับผู้ที่ค้นหาข้อมูลได้โดยตรง โดย Snippet ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ หัวข้อ และ คำอธิบาย ส่วน URL ที่อยู่ระหว่างกลางนั้น Google ไม่ได้นับว่าเป็น Snippet แต่คนส่วนใหญ่มักเข้าใจว่าเป็นด้วย  ทำอย่างไรจึงจะให้ Rich Snippets เป็นผลดีอย่างยิ่งสำหรับผลการค้นหาของเว็บ มี 3 ขั้นตอนดังนี้คะ
1. Pick a markup format. สร้างรูปแบบโครงสร้างหน้าเว็บที่เหมาะสมในการที่ Google จะเข้ามาเก็บข้อมูล เพื่อนำไปทำเป็น Rich Snippets 
2. Mark up your content. เนื้อหาที่ Google จะนำมาทำเป็น Rich Snippets มีทั้งหมด 7 แบบ คือ Reviews, People, Products, Businesses and organizations, Recipes, Events,  Music, Test your markup

3. Test your markup. ใครที่อยากทดสอบดูผลเสริชของร้าน ว่าแสดงผลยังไง และต้องปรับแก้ส่วนใดบ้างหรือไม่ เพื่อให้เข้ากันได้กับ Rich Snippets สามารถทดสอบได้ที่ structured data testing tool เลยคะ

 

จาก Snippet กับ Rich Snippet คืออะไร ทำไม SEO ต้องใส่ใจ คงรู้คำตอบกันแล้วนะคะ ซึ่งมันสามารถเพิ่มความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์และหน้าตาลิ้งค์ของเราให้ดูดีขึ้นมาได้อีกในระดับหนึ่ง :7j’อาจจะช่วยในเรื่อง seo ได้ไม่มาก แต่มันก็ทำให้หน้าที่แสดงใน google ของเราให้ดูสวยงามขึ้น เพราะการทำ seo อาจจะต้องอาศัยความเข้าใจสักหน่อย แต่ก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิดค่ะ

 

 

 

สมัครรับข่าวสารเพื่อให้ข้อความไม่เด้งอีก

อัพเดทสาระความรู้และเทคนิคมากมายเกี่ยวกับ รับทำเว็บไซต์ การออกแบบ การตลาดออนไลน์

ขอบคุณค่ะ