220-901 dumps 100-105 study 300-115 pdf Exam dumps 200-310 exam CISSP Exam details questions 200-310 pdf

M-commerce การตลาดยุคใหม่ ของร้านค้าออนไลน์บนมือถือ

M-commerce การตลาดยุคใหม่ ของร้านค้าออนไลน์บนมือถือ

M-commerce การตลาดยุคใหม่

M-commerce การตลาดยุคใหม่ ของร้านค้าออนไลน์บนมือถือ M-Commerceร้านค้าออนไลน์บนมือถือ คือการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรม หรือการเงิน โดยผ่านเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือการค้าขายตามระบบแนวความคิดของระบบการค้าอิเล็กทรอนิกส์ E-Commerceที่ใช้อุปกรณ์พกพาไร้สายเป็นเครื่องมือในการสั่งซื้อ และขายสินค้าต่างๆ

m-commerceปัจจุบันการช้อปปิ้งสินค้าผ่านทางอุปกรณ์พกพาอย่างโทรศัพท์มือถือ ได้กลายเป็นเทรนด์ของผู้บริโภคยุคใหม่ที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ไม่อาจมองข้ามแล้วล่ะคะ โดย M-Commerceจะเป็นช่องทางที่ช่วยเสริมทำให้เกิดยอดขายที่เพิ่มขึ้นได้ เมื่อดูโดยผิวเผินแล้วจะคล้ายกับว่า M-Commerceเป็นเพียงส่วนย่อยส่วนหนึ่งของกิจกรรม E-Commerce ที่เจาะจงให้ใช้งานกับเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่เท่านั้น แต่แท้จริงแล้ว M-Commerceช่วยเร่งการเติบโตให้กับการดำเนินธุรกรรมผ่านเครือข่าย อิเล็คทรอนิคส์ โดยขอบเขตของ M-Commerceครอบคลุมทั้งการดำเนินธุรกรรมระหว่างผู้ดำเนินธุรกิจ กับผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Business to Customer หรือ B2C) และระหว่างผู้ดำเนินธุรกิจด้วยกันเอง (Business to Business หรือ B2B)  ซึ่งทำให้ผู้ซื้อสามารถพบกับผู้ขายได้โดยตรงหรือทำให้การค้าขายง่ายยิ่งขึ้น

เทคโนโลยีไร้สาย M-Commerce(Mobile Commerce) ทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจ ประหยัดเงิน และเป็นช่องทางโอกาสที่ดีในการทำธุรกิจ เราสามารถใช้ M-Commerceได้ทุกที่ทุกเวลา ระบบ M-Commerceช่วยนำผู้ซื้อและผู้ขายให้มาพบกันด้วยวิธีที่ง่าย การปรับแต่งหรือให้น้ำหนักของการตลาดจึงจะต้องมีมิติและชั้นเชิงมากขึ้น เช่น การทำตลาดในกลุ่มลูกค้าที่ใช้บริการทางมือถือ ก็ต้องปรับให้เข้ากับอุปกรณ์ IT หรือ Device ต่างๆ เช่น การส่งอีเมลใหญ่ๆ อาจจะไม่ค่อยเวิร์ก ต้องปรับเป็นรูปแบบอีเมลที่ทำสำหรับใช้บนมือถือโดยเฉพาะ ซึ่งสะดวกสบายและใช้งานได้สะดวกกว่า และเข้ากับเทรนด์หรือไลฟ์สไสตล์ของผู้คนในปัจจุบันที่ใช้มือถือกันมากขึ้นและมีมือถือติดตัวค่อนข้างตลอดเวลา

ข้อจำกัดของ M-Commerceซึ่งเป็นอุปกรณ์พกพาต่างๆ จะมีสกรีนไซส์หรือขนาดหน้าจอที่เล็กกว่าที่เราดูในคอมพิวเตอร์  การนำเสนอข้อมูลสินค้าต่างๆ อาจจะทำไม่ได้ครบถ้วนเต็มที่เหมือนหน้าจอคอมพิวเตอร์ ซึ่งถ้าหากผู้ประกอบการ M-Commerceวางแผนดีๆ ก็สามารถปรับแต่งหน้าตาร้านค้าออนไลน์ให้รองรับตรงจุดนี้ได้ สำหรับผู้ประกอบการ E-Commerceในยุคนี้ จึงควรเริ่มสร้างเว็บไซต์ในรูปแบบที่รองรับสำหรับการใช้งานบนมือถือ (Mobile Site) และคิดกลยุทธ์การเข้าถึงลูกค้าผ่านทางโทรศัพท์มือถือมากขึ้น นอกเหนือจากทางการใช้เว็บไซต์ปกติ ซึ่งปัจจุบันผู้ประกอบกสรหลายหลายต่างก็ทยอยปรับรูปแบบเว็บไซต์ของตัวเองให้สามารถรองรับมือถือกันบ้างแล้ว แต่ก็มีข้อควรระวังก่อนที่จะทำการตลาดหรือทำการสื่อสารกับลูกค้าผ่านช่องทางนี้ เพราะการซื้อ-ขายออนไลน์ผ่านทางมือถือ สามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา ฉะนั้น จึงต้องเตรียมรับมือกับลูกค้ากลุ่มนี้ด้วยเช่นกัน ที่สำคัญคือ พฤติกรรมของตัวผู้ประกอบการ E-Commerceเองก็ต้องปรับให้ทันกับระบบ M-Commerceเพราะบางรายยังไม่ปรับมาใช้อินเทอร์เน็ตผ่านทางโทรศัพท์มือถือด้วยซ้ำ หากผู้ขายยังไม่เริ่มต้นใช้ ก็ไม่สามารถเข้าใจพฤติกรรมลูกค้าอย่างแท้จริง 

M-commerceเป็นการตลาดยุคใหม่ของร้านค้าออนไลน์บนมือถือ ด้วยการเติบโตของผู้ใช้โทรศัพท์มือถือและการพัฒนาเทคโนโลยีของอุปกรณ์ไร้สาย จึงได้ก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงรูปแบบการใช้งานและสร้างโอกาสในการทำธุรกรรมให้สามารถดำเนินการผ่านระบบออนไลน์ได้อย่างคล่องตัว และมีประสิทธิภาพมากขึ้น ดังนั้น M-Commerceจึงเป็นการจัดการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์โดยผ่านโทรศัพท์มือถือที่สามารถเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตและทำธุรกรรมในทุกแห่งอย่างไร้ข้อจำกัด ซึ่งส่งผลให้ M-Commerceเป็นทั้งนวัตกรรมทางเทคโนโลยี และเป็นปัจจัยแห่งความสำเร็จของธุรกิจในอนาคตอีกด้วยค่ะ พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ทั้งหลายควรศึกษาไว้นะคะ จะได้ปรับตัวเข้ากับเทรนด์การตลาดดิจิตอลได้ทันค่ะ