LOGO ของคุณสีอะไรดี จะเลือกยังไง ?

โลโก้ของคุณสีอะไรดี จะเลือกยังไง?

       สีสันคือสิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ว่ามีผลกระทบต่ออารมณ์ความรู้สึกต่อคนเราอย่างมาก โลกของเราเต็มไปด้วยสีสันต่างๆมากมายจาก ท้องฟ้า ธรรมชาติ ดอกไม้ สัตว์ แมลงต่างๆ ล้วนมีสีสันที่หลากหลาย เราอาจไม่รู้ตัวว่าความคิดการตัดสินใจหลายๆครั้งของเราถูกผลักดันมาจากสีสันเหล่านี้ ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง เราสามารถนำสิ่งนี้มาใช้ในธุรกิจได้อย่างไรล่ะ?

 งานวิจัยด้านจิตวิทยา ระบุชัดเจนว่า ความอร่อยส่วนหนึ่งได้อิทธิพลจากสีของอาหาร สีของตัวยามีผลต่อความรู้สึกว่าได้ผล ขนาดนั้นเลย! เราสามารถนำความรู้เรื่องนี้มาปรับใช้เข้ากับแบรนด์โลโก้ เพื่อสื่อสารความหมาย เพื่อเข้ากับพฤติกรรมการซื้อของลูกค้าได้ เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร เพราะทุกวันนี้แบรนด์ใหญ่ๆก็ใช้กันอยู่แล้ว ตัวเราก็เป็นส่วนหนึ่งของผู้บริโภค เราได้ถูกชักนำดึงดูดให้ใช้จ่ายด้วยสีสันของแบรนด์เหล่านั้นมานานแสนนานแล้วโดยที่ไม่รู้ตัว เมื่อเราเป็นผู้ประกอบการณ์แล้ว เรื่องที่เหมือนจะเล็กแต่ไม่เล็กเหล่านี้จึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะสี หรือโลโก้คุณจะต้องใช้กันไปอีกนาน แล้วจะเลือกยังไงล่ะ?

การเลือกสีโลโก้ หรือ สีธีมของแบรนด์นั้น คุณจะต้องพิจารณาถึงการเข้าถึงลูกค้า สีไหนที่ดึงความสนใจ และกระตุ้นอารมณ์ที่เป็นบวกจากกลุ่มลูกค้าของคุณมากที่สุด บางคนอาจจะเลือกจากสีที่ตัวเองชอบ แต่นั่นอาจไม่ใช่สีที่ลูกค้าชอบก็ได้ ลูกค้าอาจไม่ได้เป็นคนประเภทเดียวกับคุณ รายได้ การศึกษา สังคม สภาพแวดล้อม ที่ต่างกันจะทำให้รสนิยมต่างกัน

ต่อไปนี้คือทฤษฎีสีที่สามารถไกด์ได้เบื้องต้นว่าโลโก้ของคุณเหมาะกับสีแบบใด

• สีแดง คือความตื่นเต้น พลัง ความตื่นตัว วัยรุ่น ความใคร่ ความทะเยอทะยาน ความมั่นใจสูง ถ้าบริษัทของคุณต้องการดัง เป็นที่น่าสนใจ ทันสมัย อ่อนวัย ควรจะใช้สีแดง

Red-logo

• สีชมพู คือสีแห่งความเป็นผู้หญิง ความอ่อนหวาน ความรักที่สวยงาม การดูแลเอาใจใส่ ความเป็นห่วงเป็นใย ความอ่อนโยน หากแบรนด์ของคุณเป็นสินค้าเพื่อผู้หญิงที่มีคาแรกเตอร์แบบหวานๆ ก็ควรพิจารณาโทนสีชมพูไว้ใช้ซึ่งจริงๆก็เล่นได้หลายเฉด

pink-logo

• สีม่วง คือสีที่ไม่ใช่แม่สีซึ่งมีความซับซ้อนด้านความหมายและอารมณ์ สีม่วงยังหมายถึง ความหรูหรา ความร่ำรวย ความเป็นของจริง ของแท้ ความเห็นอกเห็นใจ ความฉลาด ความคิดสร้างสรรค์ แฟนตาซี หากแบรนด์ของคุณมีความหมายที่ซับซ้อน ล้ำลึก หรือสะท้อนถึงความร่ำรวย หรือ ความแปลกใหม่ จะเหมาะกับสีนี้

Purple-logo

• สีส้ม จะให้ความหมายคล้ายสีแดง แต่ลดดีกรีลงมาหน่อย ยังคงแสดงถึงความเป็นวัยรุ่น พลัง ความตื่นเต้น แต่เพิ่มเติมด้วยความเป็นอิสระ ความอบอุ่น การเปิดรับ ความใจกว้าง การคิดบวก มองโลกในแง่ดี หากแบรนด์ของคุณสื่อถึงการเข้าสังคม ความคิดแง่ดี วัยรุ่น อิสระ ควรพิจารณาโทนสีส้ม

Orange-logo

• สีเหลือง คือสีแห่งความสุข แสงอาทิตย์ การพักร้อน ความสนุก ความเป็นมิตร การให้กำลังใจ พลังงาน การเฉิมฉลอง ปิติยินดี เจริญอาหาร หากแบรนด์ของคุณต้องการความสดใส ให้กำลังใจ กระตุ้น สีเหลืองสมควรได้พิจารณา

Yellow-logo

• สีเขียว ให้ความรู้สึกถึง ธรรมชาติ ต้นไม้ ออแกนิค สุขภาพ ความปลอดภัย การเติบโตแบบมั่นคง ความใจกว้าง ความไว้วางใจ แบรนด์ที่สะท้อนถึงธรรมชาติ หรือความปลอดภัย สีเขียวเป็นสีที่เหมาะสม

Green-logo

• สีน้ำเงิน คือสีที่คลาสสิกที่สุดในวงการ โลโก้กว่าครึ่งบนโลกจะมีส่วนผสมของสีน้ำเงิน ซึ่งสื่อถึง ความน่าเชื่อถือ ตัวจริง ความจริงใจ สันติภาพ ความมั่นใจ ความเคารพ ความทันสมัย ความเป็นผู้ใหญ่ ความเป็นผู้ชาย หากแบรนด์ของคุณ ต้องการให้ลูกค้าเห็นภาพสิ่งเหล่านี้สีน้ำเงินน่าจะเหมาะสม

Blue-logo

• สีน้ำตาล ถูกใช้น้อยมากในโลโก้ซึ่งคุณจะโดดเด่นได้ถ้าเลือกใช้ให้สื่อถึง ความดุดัน ความเข้มแข็ง ทรหด แกร่ง ความเป็นเนื้อไม้ ความเป็นเนื้อดิน ธรรมชาติ ความอบอุ่น ความเป็นผู้ใหญ่ ความคลาสสิก อายุยาวนาน

brown-logo

• สีดำ คือความลึกลับ แต่เท่ ทันสมัย โดดเด่น ความมั่นใจ ความหรูหรา ความสุภาพ ความจริงจัง เคร่งขรึม ไม่ได้มาเล่นๆ หากอยากให้แบรนด์ของคุณสื่อถึงความหมายเหล่านี้ อาจเลือกใช้สีดำผสมเข้าไปได้

black-logo

• สีเทา จริงๆคือความไปไม่สุดในทางใดทางนึงคือ ไม่ดำ และไม่ขาว มีความเป็นกลาง แต่ส่วนใหญ่จะใช้ในงานโลโก้เพื่อสื่อถึงความเป็นสีเงิน สีเหล็กเงา เหล็กมัน สะท้อนถึงความทันสมัย ความมั่งคง ความน่าเชื่อถือ

Gray-logo
Color-ball-white

• สีขาว อาจหมายถึงไม่มีสี สีขาวสือถึงความน่าเชื่อถือ ความสงบ เหมาะกับการใช้เพื่อประกอบกับสีอื่นๆในโลโก้ จะทำให้โดดเด่นขึ้นมาได้ เป็นสีที่ใช้มากเช่นกัน

White-logo
Previous Next
Close
Test Caption
Test Description goes like this