LINE Idol เทรนด์การตลาดใหม่ เน้น Influencer เพื่อกระตุ้นยอดขาย
LINE Idol เทรนด์การตลาดใหม่ เน้น Influencer เพื่อกระตุ้นยอดขาย และแล้ว LINE ประเทศไทย ก็ได้มีบริการที่เรียกว่า LINE Idol ซึ่งเป็นบริการใหม่จาก LINE จัดมาเพื่อรับเทรนด์ตลาด Influencer กันโดยเฉพาะเลย ว่าแต่ LINE Idol นั้นจะมีอะไรกันบ้างนั้นเราก็ไปดูกันเลยดีกว่า
สำหรับ LINE Idol นั้นจะแบ่งตามประเภทของ Influencer เป็นหลัก โดยจะแบ่งออกเป็น 4 categories ด้วยกันก็คือ
- กลุ่มศิลปิน ได้แก่ ดารา นักร้อง นักแสดง ที่มีฐานแฟนคลับบนโซเชียลมีเดียอยู่เยอะ ๆ
- กลุ่มเน็ตไอดอล ในที่นี้จะหมายถึงคนที่ไม่ใช่ดารา นักแสดง หรือว่านักร้อง แต่จะเป็นคนมีชื่อเสียง มีคนติดตามในโลกออนไลน์เยอะ
- กลุ่มบล็อกเกอร์ ซึ่งหมายถึงคนที่มีคอนเทนต์ หรือมีความเชี่ยวชาญในเรื่องต่าง ๆ เมื่อลงเนื้อหาหรือคอนเทนต์แล้วมีคนติดตามอ่านเยอะ เป็นผู้ที่มีอิทธิพลต่อความคิดของผู้คน เช่น บิวตี้บล็อกเกอร์ บล็อกเกอร์ท่องเที่ยว บล็อกเกอร์อาหาร ฯลฯ เป็นต้น
- กลุ่ม Publisher กลุ่มนี้จะเน้นแม็กกาซีนหรือนิตยสารเป็นหลัก โดย LINE Idol ก็จะทำหน้าที่เป็นแพล็ทฟอร์มที่มีคุณภาพให้กับ Publisher เหล่านี้
LINE Idol ช่วยยกระดับมาตรฐานตลาด Influencer ได้อย่างไร?
เนื่องจากเทรนด์ของการเติบโตในตลาด Influencer ในประเทศไทยนั้นเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก แต่โดยทั่วไปแล้วยังดูไม่ค่อยมีมาตรฐานเป็นแบบแผนเท่าไหร่นัก ดังนั้น LINE Idol จึงต้องการสร้างมาตรฐานเพื่อยกระดับตลาด Influencer ให้ออกมาดีขึ้น โดยการสร้างข้อกำหนดและสร้างสิ่งแวดล้อมให้เกิดความปลอดภัยและมีความเป็นมืออาชีพมากขึ้น ดังนั้นธุรกิจก็จะสามารถเติบโตอย่างรวดเร็ว รวมไปถึงไอดอล ดารา หรือพับลิชเชอร์ต่าง ๆ ที่อยู่ใน LINE Idol ก็จะโตขึ้นได้เร็วตามไปด้วยนั่นเอง
สิ่งที่แบรนด์ เอเจนซี่ Influencer จะได้รับ
แน่นอนว่าแบรนด์และเอเจนซี่นั้นต่างก็อยากได้ Influencer ที่มีคุณภาพ ดังนั้น LINE Idol จึงช่วยให้แต่ละฝ่ายทำงานได้สะดวกมากขึ้น ซึ่งเมื่อ Influencer ที่อยู่ใน LINE Idol นั้นมีมาตรฐานที่ดี แบรนด์และเอเจนซี่ ก็จะได้ประโยชน์ในเรื่องของการแพลนนิ่งเป็นอย่างมากเลยทีเดียว เพราะจะช่วยลดความกังวลในเรื่องของ Brand Safety หรือลดความเสี่ยงเกี่ยวกับการเลือก Influencer ลงไปได้ สำหรับทาง Influencer เองนั้นก็จะเป็นการเพิ่มช่องทางในการทำงานได้มากขึ้น และที่สำคัญคือ ทาง LINE ก็จะช่วยหาลูกค้ามาให้อีกด้วย
การแบ่งรายได้ และบทลงโทษต่าง ๆ
LINE Idol จะมีโมเดลในเรื่องของราคาและการแบ่งรายได้ที่เป็นมาตรฐานชัดเจน โดยทาง LINE จะเป็นผู้กำหนดราคาเองเพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งหมดที่ทุกคนยอมรับได้ ส่วนการแบ่งรายได้โดยทั่วไปถ้าทาง LINE เป็นคนหาโฆษณาหรือหาลูกค้ามาให้ก็จะมีการขอส่วนแบ่งรายได้ แต่ถ้าหากว่า LINE ไม่ได้เกี่ยวข้องในการหาลูกค้าก็จะไม่มีการเข้าไปขอส่วนแบ่งรายได้แต่อย่างใด แต่จะขอเข้าไปควบคุมกำกับดูแลในส่วนของคอนเทนต์ต่าง ๆ ให้มีความเหมาะสมโดยเฉพาะในแง่ของกฎหมาย เช่น กฎหมายเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ กฎหมายยาสูบ กฎหมายเซ็นเซอร์ เป็นต้น พร้อมกับแจ้งข้อบังคับต่าง ๆ ของทาง LINE Idol ที่ชัดเจน ถ้าหากพบว่ามีการละเมิดข้อตกลงก็จะถูกปิดเพจและไม่ให้ใช้ LINE Idol ได้อีก
ต้องทำอย่างไรถึงจะได้มาอยู่ใน LINE Idol
สำหรับในกลุ่ม Publisher นั้นสามารถติดต่อกับทาง LINE หรือติดต่อกับทีม Advertising ได้โดยตรง ส่วน Influencer ในกลุ่มอื่นนั้นทาง LINE Idol จะทำการติดต่อผ่านเอเจนซี่ ส่วนในกรณีที่ Influencer ไม่มีต้นสังกัดหรือเอเจนซี่นั้นก็อาจจะต้องติดต่อกับเอเจนซี่ที่จะสามารถเข้าไปใน LINE Idol ได้นั่นเอง
เรียกได้ว่าเป็นบริการใหม่ที่ช่วยส่งเสริมและยกมาตรฐานตลาด Influencer ผ่านแพลตฟอร์มของ LINE ที่มีความน่าสนใจไม่น้อยกันเลยทีเดียว ก็ต้องมาดูกันต่อไปว่า LINE Idol นั้นจะช่วยยกระดับมาตรฐานของ Influencer ได้จริงอย่างที่บอกหรือไม่ และจะได้รับการตอบรับจากกลุ่ม ศิลปิน เน็ตไอดอล บล็อกเกอร์ และ Publisher ได้มากน้อยสักแค่ไหนนั่นเอง