220-901 dumps 100-105 study 300-115 pdf Exam dumps 200-310 exam CISSP Exam details questions 200-310 pdf

LINE Idol เทรนด์การตลาดใหม่ เน้น Influencer เพื่อกระตุ้นยอดขาย

LINE Idol เทรนด์การตลาดใหม่ เน้น Influencer เพื่อกระตุ้นยอดขาย

Line-Idol-01

LINE Idol เทรนด์การตลาดใหม่ เน้น Influencer เพื่อกระตุ้นยอดขาย  และแล้ว LINE ประเทศไทย ก็ได้มีบริการที่เรียกว่า LINE Idol ซึ่งเป็นบริการใหม่จาก LINE จัดมาเพื่อรับเทรนด์ตลาด Influencer กันโดยเฉพาะเลย ว่าแต่ LINE Idol นั้นจะมีอะไรกันบ้างนั้นเราก็ไปดูกันเลยดีกว่า

สำหรับ LINE Idol นั้นจะแบ่งตามประเภทของ Influencer เป็นหลัก โดยจะแบ่งออกเป็น 4 categories ด้วยกันก็คือ

  1. กลุ่มศิลปิน ได้แก่ ดารา นักร้อง นักแสดง ที่มีฐานแฟนคลับบนโซเชียลมีเดียอยู่เยอะ ๆ
  2. กลุ่มเน็ตไอดอล ในที่นี้จะหมายถึงคนที่ไม่ใช่ดารา นักแสดง หรือว่านักร้อง แต่จะเป็นคนมีชื่อเสียง มีคนติดตามในโลกออนไลน์เยอะ
  3. กลุ่มบล็อกเกอร์ ซึ่งหมายถึงคนที่มีคอนเทนต์ หรือมีความเชี่ยวชาญในเรื่องต่าง ๆ เมื่อลงเนื้อหาหรือคอนเทนต์แล้วมีคนติดตามอ่านเยอะ เป็นผู้ที่มีอิทธิพลต่อความคิดของผู้คน เช่น บิวตี้บล็อกเกอร์ บล็อกเกอร์ท่องเที่ยว บล็อกเกอร์อาหาร ฯลฯ เป็นต้น
  4. กลุ่ม Publisher กลุ่มนี้จะเน้นแม็กกาซีนหรือนิตยสารเป็นหลัก โดย LINE Idol ก็จะทำหน้าที่เป็นแพล็ทฟอร์มที่มีคุณภาพให้กับ Publisher เหล่านี้

 

LINE Idol ช่วยยกระดับมาตรฐานตลาด Influencer ได้อย่างไร?

เนื่องจากเทรนด์ของการเติบโตในตลาด Influencer ในประเทศไทยนั้นเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก แต่โดยทั่วไปแล้วยังดูไม่ค่อยมีมาตรฐานเป็นแบบแผนเท่าไหร่นัก ดังนั้น LINE Idol จึงต้องการสร้างมาตรฐานเพื่อยกระดับตลาด Influencer ให้ออกมาดีขึ้น โดยการสร้างข้อกำหนดและสร้างสิ่งแวดล้อมให้เกิดความปลอดภัยและมีความเป็นมืออาชีพมากขึ้น ดังนั้นธุรกิจก็จะสามารถเติบโตอย่างรวดเร็ว รวมไปถึงไอดอล ดารา หรือพับลิชเชอร์ต่าง ๆ ที่อยู่ใน LINE Idol ก็จะโตขึ้นได้เร็วตามไปด้วยนั่นเอง

 

สิ่งที่แบรนด์ เอเจนซี่ Influencer จะได้รับ

แน่นอนว่าแบรนด์และเอเจนซี่นั้นต่างก็อยากได้ Influencer ที่มีคุณภาพ ดังนั้น LINE Idol จึงช่วยให้แต่ละฝ่ายทำงานได้สะดวกมากขึ้น ซึ่งเมื่อ Influencer ที่อยู่ใน LINE Idol นั้นมีมาตรฐานที่ดี แบรนด์และเอเจนซี่ ก็จะได้ประโยชน์ในเรื่องของการแพลนนิ่งเป็นอย่างมากเลยทีเดียว เพราะจะช่วยลดความกังวลในเรื่องของ Brand Safety หรือลดความเสี่ยงเกี่ยวกับการเลือก Influencer ลงไปได้ สำหรับทาง Influencer เองนั้นก็จะเป็นการเพิ่มช่องทางในการทำงานได้มากขึ้น และที่สำคัญคือ ทาง LINE ก็จะช่วยหาลูกค้ามาให้อีกด้วย

 

การแบ่งรายได้ และบทลงโทษต่าง ๆ

LINE Idol จะมีโมเดลในเรื่องของราคาและการแบ่งรายได้ที่เป็นมาตรฐานชัดเจน โดยทาง LINE จะเป็นผู้กำหนดราคาเองเพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งหมดที่ทุกคนยอมรับได้  ส่วนการแบ่งรายได้โดยทั่วไปถ้าทาง LINE เป็นคนหาโฆษณาหรือหาลูกค้ามาให้ก็จะมีการขอส่วนแบ่งรายได้ แต่ถ้าหากว่า LINE ไม่ได้เกี่ยวข้องในการหาลูกค้าก็จะไม่มีการเข้าไปขอส่วนแบ่งรายได้แต่อย่างใด แต่จะขอเข้าไปควบคุมกำกับดูแลในส่วนของคอนเทนต์ต่าง ๆ ให้มีความเหมาะสมโดยเฉพาะในแง่ของกฎหมาย เช่น กฎหมายเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ กฎหมายยาสูบ กฎหมายเซ็นเซอร์ เป็นต้น พร้อมกับแจ้งข้อบังคับต่าง ๆ ของทาง LINE Idol ที่ชัดเจน ถ้าหากพบว่ามีการละเมิดข้อตกลงก็จะถูกปิดเพจและไม่ให้ใช้ LINE Idol ได้อีก

 

ต้องทำอย่างไรถึงจะได้มาอยู่ใน LINE Idol

สำหรับในกลุ่ม Publisher นั้นสามารถติดต่อกับทาง LINE หรือติดต่อกับทีม Advertising ได้โดยตรง ส่วน Influencer ในกลุ่มอื่นนั้นทาง LINE Idol จะทำการติดต่อผ่านเอเจนซี่ ส่วนในกรณีที่ Influencer ไม่มีต้นสังกัดหรือเอเจนซี่นั้นก็อาจจะต้องติดต่อกับเอเจนซี่ที่จะสามารถเข้าไปใน LINE Idol ได้นั่นเอง

 

เรียกได้ว่าเป็นบริการใหม่ที่ช่วยส่งเสริมและยกมาตรฐานตลาด Influencer ผ่านแพลตฟอร์มของ LINE ที่มีความน่าสนใจไม่น้อยกันเลยทีเดียว ก็ต้องมาดูกันต่อไปว่า LINE Idol นั้นจะช่วยยกระดับมาตรฐานของ Influencer ได้จริงอย่างที่บอกหรือไม่ และจะได้รับการตอบรับจากกลุ่ม ศิลปิน เน็ตไอดอล บล็อกเกอร์ และ Publisher ได้มากน้อยสักแค่ไหนนั่นเอง