Currently browsing: graphicbuffet

WebP Image ไฟล์ภาพแบบใหม่ คืออะไร? สำคัญยังไงกับเว็บไซต์ ?

WebP Image ไฟล์ภาพแบบใหม่ คืออะไร? สำคัญยังไงกับเว็บไซต์ ?

WebP Image ไฟล์ภาพแบบใหม่ คืออะไร? สำคัญยังไงกับเว็บไซต์ ? ในปัจจุบันไฟล์ของภาพที่นิยมนำมาใช้แสดงผลอยู่บนเว็บไซต์หรือ Content ต่าง ๆ มากที่สุดก็จะเป็นไฟล์ jpg format เนื่องจากแสงไฟล์ภาพที่มีประสิทธิภาพดีและมีขนาดของไฟล์ไม่ใหญ่จนเกินไปเมื่อเทียบกับไฟล์ที่เป็น png หรือ GIF ในกรณีที่มีความละเอียดของภาพเท่ากัน ซึ่งโดยปกติแล้วเวลาที่เข้าไปชมตามหน้าเว็บไซต์ต่าง ๆ ส่วนมากแล้วกว่า 65% ของข้อมูลที่จะต้องโหลดก็คือรูปภาพ ซึ่งถ้าหากไฟล์ภาพมีขนาดใหญ่จนเกินไปก็จะมีผลต่อความเร็วในการดาวน์โหลดเว็บไซต์นั่นเอง แน่นอนว่าถ้าเข้าเว็บไหนแล้วดาวน์โหลดขึ้นมาช้า หลายคนก็พาลไม่อยากจะเข้ามาอีกก็เป็นได้ ดังนั้นถ้ามีการใช้ไฟล์ภาพที่มีขนาดเล็กลงก็จะเป็นการช่วยลดภาระในการโหลดไฟล์ภาพบนเว็บไซต์ได้ดีมากยิ่งขึ้นรวมไปถึงยังมีผลต่อการทำอันดับเว็บไซต์ การทำ SEO อีกด้วย ดังนั้นเราก็มีไฟล์ภาพที่เรียกว่าได้รับการบีบอัดจนมีขนาดเล็กแบบสุด ๆ โดยที่ไม่เสียคุณภาพอย่าง WebP มาแนะนำให้รู้จักกัน WebP คืออะไร และมีความสำคัญกับเว็บไซต์อย่างไร?  สำหรับ WebP Image นั้นก็เป็นรูปแบบของไฟล์ภาพที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาโดย google นั่นเอง โดยได้มีการพัฒนาขึ้นมาใช้งานกันตั้งแต่ปี 2010 กันแล้ว และได้รับการพัฒนาขึ้นมาเรื่อย ๆ จนถึงปัจจุบัน โดย webp file ก็จะเป็นไฟล์ภาพที่ได้รับการบีบอัดให้มีขนาดเล็กกว่าไฟล์ภาพทั่วไป ซึ่งเมื่อเทียบกับไฟล์ภาพชนิด png และ jpeg ที่เป็นขนาดเดียวกันก็จะพบว่า WebP นั้นจะมีขนาดไฟล์ที่เล็กกว่า png ถึง 26% และเล็กกว่า jpeg images อยู่ที่ประมาณ 25-34% ตามดัชนีคุณภาพ SSIM ซึ่งถือได้ว่าคุ้มค่าต่อการใช้งานบนเว็บไซต์มากเลยทีเดียว  โดย WebP image files ก็มาพร้อมกับคุณสมบัติอื่น ๆ อีกไม่ว่าจะเป็นการแสดงผลแบบพื้นหลังโปร่งใส หรือ Transparency แต่จะมีขนาดใหญ่กว่าแบบปกติอยู่ประมาณ 22% ซึ่งก็ยังคงมีขนาดเล็กมากอยู่ดีเมื่อเทียบกับไฟล์ภาพแบบ png โดยมีขนาดเล็กกว่าถึงเกือบ 3 เท่าเลยทีเดียว สามารถบีบอัดข้อมูลแบบไม่สูญเสียข้อมูลโดยใช้รูปแบบ WebP Lossless ส่วนรูปภาพที่อาจมีไฟล์ metadata ก็จะถูกจัดเก็บเอาไว้ในรูปแบบของ Exif หรือ XMP และสามารถใช้ทำภาพเคลื่อนไหวหรืออนิเมชั่นแทนไฟล์ GIF ได้ ซึ่งทาง Google ก็อ้างว่าสามารถลดขนาดไฟล์ลงได้ถึง 64% สำหรับภาพที่แปลงจากไฟล์ GIF และลดคุณภาพของรูปภาพไปเพียงแค่ 19% เท่านั้น  ซึ่งนอกจากไฟล์ภาพ WebP จะถูกนำมาใช้บนผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของ Google แล้ว เราจะเริ่มเห็นว่าไฟล์ภาพ WebP ปรากฏบนเว็บสำนักข่าวใหญ่ ๆ ทั้งของบ้านเราและต่างประเทศกันมากขึ้น ซึ่งก็ก่อให้เกิดผลดีในเรื่องของการลดภาระของผู้ใช้งานในการดาวน์โหลดเว็บไซต์ ส่งผลดีต่อตัวเว็บไซต์เอง และยังส่งผลดีต่อคะแนน SEO ได้อีกด้วยเนื่องจากว่าเว็บไซต์สามารถดาวน์โหลดได้เร็วมากยิ่งขึ้นนั่นเอง แต่ข้อจำกัดของ web browsers ที่ supports webp จะมีแค่ chrome firefox และ Opera เท่านั้นและในส่วนของขั้นตอนการนำมาใช้ก็จะต้องมีการวางภาพที่เป็นไฟล์ jpeg ไว้ด้วยกันทุกครั้ง เพราะในกรณีที่มีการเปิดเว็บไซต์อยู่บนอุปกรณ์ที่ไม่สามารถแสดงไฟล์ภาพแบบ WebP ได้ก็จะได้นำภาพไฟล์ jpeg ขึ้นมาแสดงแทนนั่นเอง 

Read more

เทรนด์การออกแบบแพคเกจจิ้ง 2020

เทรนด์การออกแบบแพคเกจจิ้ง 2020

ต้องบอกว่าอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคนั่นก็คือแพคเกจจิ้ง โดยผลการสำรวจจาก Bizongo ที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบเพื่อผู้บริโภคนั้นก็บอกว่า กว่า 63% ของผู้บริโภคมีพฤติกรรมเลือกซื้อสินค้าจากแพคเกจจิ้งที่น่าดึงดูด และถึงแม้ว่ายุคนี้จะเป็นยุคแห่งการช้อปปิ้งออนไลน์ แต่ผู้บริโภคส่วนใหญ่ก็ยังคงต้องซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคในชีวิตประจำวันด้วยตนเองนอกเหนือไปจากการช้อปปิ้งออนไลน์อยู่ดี ดังนั้นสินค้าที่มีแพคเกจดีบอกเลยว่ามีชัยไปกว่าครึ่งแล้ว มาดูกันเลยดีกว่าว่าเทรนด์การออกแบบแพคเกจจิ้งสำหรับปี 2020 จะมีแนวทางไหนที่น่าสนใจกันบ้าง 1. สไตล์มินิมอลต้องมา  ต้องบอกว่าเป็นอะไรที่นำไปใช้ได้เกือบทุกอย่างเลยทีเดียวสำหรับสไตล์มินิมอลนี้ และแพคเกจจิ้งที่มาในสไตล์น้อยแต่มาก เรียบแต่ดูดี ก็ยังเป็นเทรนด์ที่ใช้ได้ดีในปี 2020 นี้ เพราะจะช่วยทำให้ตัวแพคเกจนั้นดูมีความชัดเจนสะดุดตาน่าใช้ มีความเคลียร์และความคลีนเมื่อได้มอง จนอดไม่ได้ที่จะต้องซื้อติดมือมาอย่างแน่นอน 2. สไตล์วินเทจต้องมี  ถึงแม้ว่าจะเป็นปี 2020 แล้ว แต่บอกได้เลยว่าสไตล์วินเทจนั้นเป็นอมตะไปแล้ว เพราะไม่ว่าจะกี่ยุคกี่สมัยการออกแบบที่มีความคลาสสิคผสานกับกลิ่นอายที่มีความเก่าแก่ในตัวก็ยังคงมีความสวยงามและมีความดึงดูดอยู่อย่างไม่เสื่อมคลาย ซึ่งการออกแบบแนววินเทจนั้นนอกจากจะช่วยดึงดูดสายตาและช่วยเพิ่มความหรูหราให้กับตัวผลิตภัณฑ์แล้ว ก็ยังแสดงให้เห็นถึงความพิถีพิถันและความใส่ใจที่ได้ใส่ลงไปผ่านทางแพคเกจจิ้งได้อีกด้วย  3. งานรักษ์โลกต้องไม่พลาด ปัจจุบันกระแสของการรักษ์โลกและการดูแลสิ่งแวดล้อมก็เป็นอีกเทรนด์หนึ่งที่กำลังมาแรง ดังนั้นการเลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในการทําแพคเกจจิ้งจะช่วยมอบภาพลักษณ์ที่ดีและสร้างความน่าประทับใจให้กับตัวผลิตภัณฑ์ได้ตั้งแต่ในครั้งแรกที่เห็น และจะกลายเป็นตัวเลือกลำดับต้น ๆ สำหรับผู้บริโภคที่ต้องการจะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยทำให้โลกใบนี้ของเราปราศจากขยะและน่าอยู่มากขึ้นกว่าเดิม 4. สีสันแบบไล่เฉด เราอาจจะเคยเห็นการใช้สีสันแบบไล่เฉดกันบนโทรศัพท์มือถือกันมาบ้างแล้ว แน่นอนว่าทำให้มือถือดูหรูหราน่าใช้งานมากขึ้นเลยทีเดียว ดังนั้นการใช้สีสันแบบไล่เฉดมาใส่ลงในแพคเกจจิ้งนี้ก็จะช่วยเพิ่มมิติและความโดดเด่นให้กับตัวผลิตภัณฑ์ได้เป็นอย่างดีเลยเชียวล่ะ และนอกจากสีสันแบบไล่เฉดแล้ว การจับคู่สีอ่อนแก่ คู่สีที่มีความกลมกลืนหรือแตกต่างกัน รวมไปถึงสีขาวดำก็นำเทรนด์มาด้วยเช่นกัน   5. เน้นตัวอักษรเข้าไว้  การเลือกใช้ฟอนต์และตัวอักษรที่มีขนาดใหญ่เห็นได้ชัดจะทำให้ผู้บริโภคดูออกได้ทันทีว่าเราขายอะไร และยังช่วยเพิ่มความแตกต่างของแพคเกจจิ้งและช่วยดึงดูดสายตาได้ดีกว่า รวมทั้งเป็นการบอกเล่าเรื่องราวของผลิตภัณฑ์ไปสู่ผู้บริโภคอย่างตรงไปตรงมาผ่านทางตัวอักษรอีกด้วย  โดยภาพรวมแล้วก็เรียกได้ว่าเทรนด์ของการออกแบบแพคเกจจิ้งในปี 2020 นั้นก็จะมาในแนวที่ดูเรียบง่ายแต่ดึงดูดสายตา ที่สำคัญคือเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ดังนั้นใครที่กำลังออกแบบแพคเกจจิ้งอยู่ก็ลองจับเทรนด์เหล่านี้ไปใส่ดู รับรองว่าต้องเป็นแพคเกจจิ้งที่โดดเด่นและได้รับความสนใจจากผู้บริโภคอย่างแน่นอน

Read more

การสร้างแบรนด์ คือการออกแบบโลโก้

การสร้างแบรนด์ คือการออกแบบโลโก้ ในปัจจุบันทุกคนหันมาสนใจการสร้างธุรกิจเล็กๆเป็นของตัวเองมากขึ้น ซึ่งคุณภาพของสินค้าหรือการบริการเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการต้องมั่นใจอยู่แล้ว เพียงแต่คุณภาพอย่างเดียวไม่เพียงพอที่จะการันตีในความสำเร็จของธรุกิจของคุณได้

Read more
Send this to a friend