10 ข้อต้องรู้ ก่อนคิดจะเพิ่มยอดขาย เพิ่มรายได้ด้วยการรีแบรนด์

เพิ่มยอดขาย

10 ข้อต้องรู้ ก่อนคิดจะเพิ่มยอดขาย เพิ่มรายได้ด้วยการรีแบรนด์  เมื่อเราขายสินค้าออนไลน์ มาจนถึง ระยะเวลายาวนานพอสมควร  เราจึงต้องการที่จะเพิ่มยอดขาย โดยการเพิ่มฐานลูกค้า พัฒนาสินค้า และปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ของแบรนด์  การรีแบรนด์ จึงเป็นสิ่งที่ เราจะต้องทำ  แต่เพื่อนๆ รู้ไหมคะว่า การรีแบรนด์นั้น อาจจะส่งผลเสียกับแบรนด์ของเราได้ หากเราไม่ศึกษากลยุทธ์ให้ดีก่อน วันนี้ grapfic buffet จึงได้รวบรวม 10 คำถามก่อนที่จะ รีแบรนด์ มาให้เพื่อนๆ ได้ลองศึกษากันดูก่อนตัดสินใจ เพื่อให้การรีแบรนด์นี้ ได้สร้างมูลค่าธุรกิจให้กับเพื่อนๆ ได้อย่างแท้จริง

  1. ทำไมต้องรีแบรนด์ ลองถามตัวเองให้แน่ใจก่อนนะคะ ว่ามีเหตุผลใดที่ต้องรีแบรนด์ รีแบรนด์เพื่ออะไร หากเพื่อนๆ หาเหตุผลนั้นได้ และมีเหตุผลเพียงพอ ก็ไปที่ข้อต่อไปเลยค่ะ
  2. การสื่อสารเรื่องราวของแบรนด์ที่ผ่านมา ผิดพลาด หรือล้าสมัยหรือไม่ เราต้องรู้ว่าที่ผ่านมาแบรนด์ของเรานั้นมีอะไรที่ผิดพลาด อย่างเช่น การสื่อสารกับลูกค้าไม่ตรงเป้าหมาย หรือแบรนด์ของเราล้าสมัยเกินไปหรือไม่ ถ้าหากใช่แล้วก็เดินหน้าต่อไปเลยค่ะ
  3. การรีแบรนด์จะส่งผลอย่างไรบ้าง ให้เพื่อนๆ ลองลิสต์ออกมาเป็นข้อๆ ดูนะคะ หากการรีแบรนด์นี้ ส่งผลในทางที่ดีเป็นส่วนใหญ่ ก็จัดไปเลยค่ะ
  4. การรีแบรนด์ จะทำให้ลูกค้ายังจดจำแบรนด์ได้อยู่หรือไม่ ข้อนี้เพื่อนๆ ต้องคิดวิเคราะห์ให้ดีนะคะ อาจจะต้องลงไปวิจัยตลาดด้วยตัวเอง หรือโฆษณา ประชาสัมพันธ์ ให้ลูกค้ายังสามารถจดจำแบรนด์ได้
  5. ทำไมใครๆ ถึงต้องให้ความสนใจกับแบรนด์ของเรา หากเรารีแบรนด์แล้ว เราต้องรู้ว่าแบรนด์ของเรานั้นมีความโดดเด่นอย่างไร มีอะไรเหนือคู่แข่ง ที่จะดึงดูดให้คนมาสนใจแบรนด์ของเรา เพราะถ้าเราหาจุดเด่นไม่ได้ แบรนด์ของเราก็จะไม่เป็นที่สนใจ และไม่น่าจดจำอีกด้วยค่ะ
  6. จุดยืนของแบรนด์คืออะไร สิ่งที่เป็นหัวใจของการทำธุรกิจ เช่น ธุรกิจที่ทำคืออะไร สินค้าที่ขายมีอะไรบ้าง ลูกค้าเป้าหมายมีกลุ่มไหนบ้าง และใครคือคู่แข่งของธุรกิจของเรา จะสร้างมูลค่า และความแตกต่างให้กับสินค้าอย่างไร
  7. ออกแบบโลโก้อย่างไร คำถามนี้ต้องอาศัยดีไซเนอร์ช่วยในการออกแบบ ซึ่งโลโก้ใหม่ที่ออกแบบนี้ จะต้องมีความทันสมัย สามารถจดจำได้ง่าย หรือไม่ สื่อถึงสินค้าของเราได้ครบถ้วนหรือไม่
  8. ผลที่ได้จากการรีแบรนด์ ในระยะยาวจะเป็นอย่างไร การจะรีแบรนด์เราต้องมองที่ผลระยะยาว เช่น 5 ปี หรือ 10 ปี ข้างหน้าจะเป็นอย่างไร เพราะการรีแบรนด์บ่อยๆ นั้นไม่ส่งผลดี เพราะอาจกระทบกับยอดขาย ฐานลูกค้า และความน่าเชื่อถือของสินค้าของเราได้นั่นเอง
  9. ทุกฝ่ายให้การสนับสนุนหรือไม่ การรีแบรนด์ ต้องได้รับการสนับสนุนจากทุกฝ่าย เพราะการรีแบรนด์ไม่ใช่แค่การเปลี่ยนโลโก้เท่านั้น แต่เป็นการเปลี่ยนวิสัยทัศน์ เปลี่ยนกลยุทธ์ และเปลี่ยนจุดขายใหม่ทั้งหมดขององค์กร ดังนั้นทุกฝ่ายต้องสนับสนุน ให้คำปรึกษา และมีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้
  10. เป้าหมายการรีแบรนด์ครั้งนี้ เป็นวิวัฒนาการ (Evolution) หรือเป็นการปฎิวัติแบรนด์ (Revolution) เราควรรู้เป้าหมายที่แท้จริงของการรีแบรนด์ค่ะ ว่าแบรนด์ของเราจะพัฒนาเพิ่มเติมจากแบรนด์เดิม Evolution หรือจะปฏิวัติ ระบบใหม่ทั้งหมด Revolution เมื่อเรารู้ทิศทางของการรีแบรนด์ที่แน่นอนแล้ว ก็ลงมือทำได้เลยค่ะ

 

ก็ครบกันไป 10 ข้อแล้วนะคะ กับ 10 คำถามก่อนที่จะ รีแบรนด์ จะเห็นได้ว่า การรีแบรนด์นี้ มันก็คล้ายๆ กับการที่เราจะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเองนั่นแหละค่ะ เพราะถ้าหากทุกอย่างชัดเจนและครอบคลุมทั้งกลยุทธ์และวิธีการ มันก็เปลี่ยนได้  ซึ่งหากเพื่อนๆ มีคำตอบที่อยู่ในแนวทางที่เป็นผลบวก และมีเป้าหมาย มีหลักยึดที่เชื่อมั่น และมีทรัพยากรทั้งเงินลงทุน และเวลาที่พร้อมแล้วว่า การรีแบรนด์ในครั้งนี้จะส่งผลดี และทำให้แบรนด์ของเรานั้นประสบผลสำเร็จ เราก็ควรจะเดินหน้าต่อการเปลี่ยนแปลงนี้ได้เลยทันทีค่ะ แต่ถ้าหากคำตอบที่ได้มันยังไม่ชัดเจนก็อย่าฝืนเลยค่ะ เพราะทำไปทำมา มันก็จะกลับมาที่เดิม หรืออาจแย่กว่าเดิมก็เป็นได้ค่ะ

สมัครรับข่าวสารเพื่อให้ข้อความไม่เด้งอีก

อัพเดทสาระความรู้และเทคนิคมากมายเกี่ยวกับ รับทำเว็บไซต์ การออกแบบ การตลาดออนไลน์

ขอบคุณค่ะ