การออกแบบโลโก้ สไตล์ monoline เน้นความโดดเด่นให้ลายเส้น
การออกแบบโลโก้ สไตล์ monoline เน้นความโดดเด่นให้ลายเส้น ปัจจุบันเทรนด์การออกแบบโลโก้ ด้วยรูปแบบ Hand made สไตล์ Monoline ลักษณะของโลโก้จะออกไปแนวลายเส้นและลายมือ ซึ่งเรามักพบเห็นโลโก้สไตล์นี้ บนผลิตภัณฑ์หรือบรรจุภัณฑ์ที่เกี่ยวกับวัยรุ่น ร้านขนม เบเกอร์รี่ และสินค้าสำหรับคู่รักหนุ่มสาว โลโก้สไตล์ Monoline จะให้ความรู้สึกเหมือนเอาสไตล์ Flat และ Hand made มาผสมผสานกัน โดยตัวโลโก้นั้นจะมีความเรียบง่ายดู Simple และใช้รูปแบบของเส้นในแบบ Vector เป็นหลัก ซึ่งรูปแบบนี้เราจะพบเห็นได้บ่อยๆ ในงาน Infogarphic นั่นเองคะ
การออกแบบโลโก้ สไตล์-monoline เป็นการนำลายเส้นที่เรียบง่าย มาสร้างเป็นสัญลักษณ์ ที่ทำให้เกิดการจดจำ ซึ่งลักษณะงานสไตล์นี้เน้นการใช้โครงสร้างของวัตถุสร้างการจดจำ โดยใช้ลักษณะเด่น มักใช้โครงสีน้อย ใช้ขนาดของเส้นที่สมํ่าเสมอสามารถใช้ได้ทั้งลายเส้นขนาดเล็กและลายเส้นขนาดใหญ่เน้นความสมํ่าเสมอกัน อีกทั้งสไตล์งานลักษณะนี้สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในงานออกแบบลักษณะต่างๆที่ต้องการการสื่อสารที่เรียบง่าย หรือการผลิตสิ่งพิมพ์ที่ใช้สีน้อย ก็สร้างเอกลักษณ์ได้อีกทั้งสไตล์ โดยงานลักษณะนี้สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในงานออกแบบลักษณะต่างๆที่ต้องการการสื่อสารที่เรียบง่าย หรือการผลิตสิ่งพิมพ์ที่ใช้สีน้อย ก็สร้างเอกลักษณ์ให้ลูกค้าได้ โดยสีที่นิยมใช้ได้แก่โทนสีพาสเทล สีขาว-ดำ ในสไตล์มินิมอล (Minimal) นั่นเองค่ะ
หัวใจของการออกแบบโลโก้ สไตล์-monoline คือการถูกวาดแบบ simple วาดเป็นเส้นสีเดียว ให้ดูง่าย ไม่ซับซ้อน และไม่ดูยุ่งยาก ซึ่งรูปแบบนี้เราคงได้เห็นกันบ่อยๆในงานแบบ Infographic ซึ่งโลโก้ลายเส้นกราฟฟิกแบบสีเดียว เส้นเดี่ยว จะเป็นเส้นบางๆ หรือเส้นหนา มีความซับซ้อนมากน้อยแค่ไหนก็ไม่สำคัญ การออกแบบโลโก้ สไตล์-monoline เราสามารถใช้ได้ทั้งลายเส้นขนาดเล็กและลายเส้นขนาดใหญ่เน้นความสมํ่าเสมอกัน ซึ่งมักจะถูกออกแบบให้เข้ากับไลฟ์สไตลืของคน Gen Y หรือคนรุ่นไใม่ที่ คิดเร็ว ทำเร็ว เปลี่ยนแปลงเร็ว โลโก้ที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์ จะทำเกิดการจดจำ เข้าถึงง่าย ความมั่นใจ และรักในแบรนด์ในลำดับต่อมา
ดังนั้นโลโก้จึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการสร้างแบรนด์กับลูกค้าอีกทั้งสไตล์งานลักษณะนี้สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในงานออกแบบลักษณะต่างๆที่ต้องการการสื่อสารที่เรียบง่าย ซึ่งอาจจะเกิดจากการที่เราเนี่ยแหละทำซะเอง หรือนักออกแบบคนอื่นรอบๆตัวทำออกมา แต่อย่าเพิ่งเข้าใจผิดว่าสไตล์เหล่านี้ จะเหมาะสมกับทุกแบรนด์นะคะ เราอาจต้องดูหลายๆอย่างด้วย ไม่ว่าจะเป็นสินค้าของลูกค้า การวาง position การตลาด ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของ นอกจากนี้ยังรวมไปถึง ระหว่างเทรนด์กับฮวงจุ้ยเค้าตามอะไรมากกว่ากันค่ะ ซึ่งความสมํ่าเสมอนี้เราสามารถใช้ได้ทั้งลายเส้นขนาดเล็กและลายเส้นขนาดใหญ่เน้นความสมํ่าเสมอกัน อีกทั้งสไตล์งานลักษณะนี้สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในงานออกแบบลักษณะต่างๆที่ต้องการการสื่อสารที่เรียบง่าย ชอบอะไรที่ง่ายไม่ซับซ้อน และง่ายต่อการจดจำคะ