โรคร่าเริง มารู้จักกับโรคยอดฮิตทำลายสุขภาพของคนยุคนี้กันเถอะ

โรคร่าเริง มารู้จักกับโรคยอดฮิตทำลายสุขภาพของคนยุคนี้กันเถอะ

โรคร่าเริง มารู้จักกับโรคยอดฮิตทำลายสุขภาพของคนยุคนี้กันเถอะ

กลางวันไม่ตื่น กลางคืนไม่หลับในยุคโซเชียล ที่การสื่อสารไร้ขีดจำกัด สามารถมีส่วนร่วม

ในการทำกิจกรรมของผู้คนได้ทั่วโลกและมีการเข้าถึงข้อมูลต่างๆได้อย่างง่ายดายนั้น

ทำให้ชีวิตของคนในยุคนี้ มีความสะดวกสบายมากขึ้น

หลายคนจึงได้มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ในการทำงาน และการใช้ชีวิต ที่มักจะใช้เวลากลางคืน เป็นเวลาในการได้ผ่อนคลาย อย่างการได้เล่นเกม พบปะสังสรรค์ ได้พูดคุย แชร์เรื่องราวลงในโซเชียลต่างๆ หรือในการทำงาน ก็มักจะหอบงานมาทำต่อที่บ้าน อ่านหนังสือ ทำการบ้าน ทำรายงาน โดยเฉพาะคนในสายงานครีเอทีฟ ที่ต้องใช้ไอเดีย ในการสร้างสรรค์ผลงาน ก็มักจะใช้เวลากลางคืน เป็นเวลาในการทำงาน เพราะบรรยากาศที่เย็น และเงียบสงบกว่าเวลากลางวัน เหมาะกับการสร้างสรรค์ผลงานเป็นอย่างยิ่ง  แต่รู้ไหมค่ะว่าพฤติกรรมการใช้ชีวิต ที่ดูเหมือนจะอิสระ ได้ทำตามใจตัวเองแบบนี้ เป็นการทำให้สุขภาพของเรานั้นต้องถูกทำลายลง ด้วยโรคยอดฮิตของคนยุคนี้ ที่มีชื่อว่าโรคร่าเริงค่ะ

โรคร่าเริงโรคยอดฮิตทำลายสุขภาพของคนยุคนี้ กลางวันไม่ตื่น กลางคืนไม่หลับ ที่หลายคนอาจนึกว่า การอดหลับอดนอนนั้น เราสามารถชดเชยการนอนนี้ ด้วยการได้นอนกลางวัน ในวันถัดไป หรือคนที่มีอาชีพอิสระ ก็อาจจะนอนดึกตื่นสายแทน แต่รู้ไหมค่ะว่า ถ้าเรามีพฤติกรรมแบบนี้อยู่เป็นประจำนั้น ก็ทำให้ เกิดความผิดปกติในการหลั่งฮอร์โมนส์ ของต่อมไร้ท่อต่างๆ เกิดขึ้นค่ะ ซึ่งก็จะส่งผลระบบการทำงานของร่างกาย เกิดความแปรปรวน เกิดภาวะร่างกาย เสื่อมโทรมลงเร็วกว่าเวลาอันควรค่ะ  โดยจะเกิดอาการขึ้นกับร่างกายของเรา นั่นก็คือ กลางวันไม่ตื่น กลางคืนไม่หลับ โดยกลางวันนั้น จะหงุดหงิดง่าย มีอาการท้องผูกอาหารไม่ย่อย คิดงานไม่ออก ขาดสมาธิ ง่วง อ่อนเพลีย ส่วนเวลากลางคืนนั้นกลับตรงกันข้าม คือ ร่าเริงสดใส มีสมาธิในการทำงานดี สามารถคิดไอเดียได้อย่างพรั่งพรู จนทำให้ตื่นไม่เป็นเวลา นอนไม่เป็นเวลา และสุดท้ายบรรดามะเร็งทั้งหลาย ก็จะมาเยือนค่ะ ไม่ว่าจะเป็น มะเร็งลำไส้ มะเร็งเต้านม หรือโรคเบาหวาน และโรคอ้วนอีกด้วย เป็นยังไงค่ะ เจ้าโรคร่าเริงนี่ มันไม่ได้ร่าเริง ดูดีสมชื่อมันเลยใช่ไหมล่ะคะ

ทำยังไงไม่ให้ป่วย จากการเป็นโรคร่าเริง เราสามารถป้องกัน และแก้ไขได้ ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเราเองค่ะ ดูเหมือนจะง่ายๆนะคะ แต่ต้องอาศัยความตั้งใจ และความสม่ำเสมอในการเปลี่ยนแปลงนี้ค่ะ

การจัดเวลานอนใหม่ เป็นสิ่งแรกค่ะ โดยต้องตื่นเวลาเช้า ในเวลาเดิมทุกวันให้ได้ค่ะ ซึ่งแรกๆอาจจะใช้นาฬิกาปลุก แต่เมื่อร่างกายเริ่มเคยชินแล้ว ก็จะรู้สึกตัวตื่นได้เองโดยอัตโนมัติค่ะ และที่สำคัญต้องนอนหลับในเวลาเดิมด้วยนะคะ ซึ่งเวลาที่เหมาะสมก็คือ ไม่ควรเกินเที่ยงคืน และต้องนอนให้ได้วันละ 8 ชั่วโมงด้วยนะคะ

รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ลดแป้ง น้ำตาล ไขมันอิ่มตัว เครื่องดื่มชูกำลัง ชา กาแฟ และเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์ทุกชนิดค่ะ เพราะอาการ และเครื่องดื่มประเภทนี้ จะไปกระตุ้นสมอง ให้หลั่งสารเซโรโทนินมากเกินไป ทำให้เราง่วงนอน อ่อนเพลียในเวลากลางวัน และกระปรี้กระเปร่า ในเวลากลางคืนนั่นเอง

หมั่นออกกำลังกาย เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นการเล่นกีฬา การวิ่ง เดิน ปั่นจักรยาน เต้นแอโรบิก โยคะ หรือจะเป็นการยืนแกว่งแขนแบบง่ายๆ  ก็จะทำให้เราสดชื่น แจ่มใส สุขภาพแข็งแรง และช่วยทำให้หลับได้ง่าย และหลับสบายในเวลากลางคืนอีกด้วย

เป็นยังไงบ้างค่ะ กับโรคร่าเริง ที่ใครเป็นแล้วไม่ได้ร่าเริงสมชื่อเลยใช่ไหมล่ะค่ะ สำหรับใครที่ป่วยเป็นโรคนี้อยู่ รู้ถึงอันตรายของโรคนี้กันแล้ว และกำลังอยู่ในช่วงการปรับตัว แรกๆก็อาจจะมีอาการง่วงในเวลากลางวันอยู่ ก็ขอแนะนำให้เพื่อนๆลองฟังเพลงที่ตัวเองชอบ และจิบน้ำเปล่าบ่อยๆ ก็ช่วยให้สมองแล่นขึ้นมาได้ค่ะ ส่วนใครที่เพิ่งรู้ตัวว่าตัวเองมีพฤติกรรม กลางวันไม่ตื่น กลางคืนไม่หลับ แล้วล่ะก็ ต้องรีบปรับพฤติกรรมโดยเร็วนะคะ ไม่อย่างนั้น ถึงจะงานดี เงินดี แต่สุขภาพย่ำแย่ ก็ไม่คุ้มกันเลยล่ะค่ะ