แนวคิดในการออกแบบ บรรจุภัณฑ์ของญี่ปุ่นที่เป็นเอกลักษณ์

แนวคิดในการออกแบบ บรรจุภัณฑ์ของญี่ปุ่นที่เป็นเอกลักษณ์ บรรจุภัณฑ์ของสินค้า หรือ ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของญี่ปุ่นนั้น ได้รับการยอมรับจากในระดับสากล สำหรับประเทศที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในด้านการออกแบบบรรจุภัณฑ์ เป็นที่ยอมรับไปทั่วโลกในเรื่องของการออกแบบว่ามีเอกลักษณ์ มีคุณภาพ มีความสร้างสรรค์ และ ยังมีความสวยงาม มีบรรจุภัณฑ์ที่แปลกใหม่ออกสู่ตลาดตลอดเวลา ทั้งนี้ก็เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดและเพิ่มมูลค่าให้แก่สินค้านั้นๆ นั่นเอง ธุรกิจด้านการออกแบบบรรจุภัณฑ์ในญี่ปุ่นจึงเป็นธุรกิจที่มีมูลค่ามหาศาลและทำรายได้มากพอๆ กับธุรกิจการผลิตเลยทีเดียวค่ะ ทำให้ชีวิตของคนญี่ปุ่นมีความสะดวกสบายและมีตัวเลือกให้แก่ผู้บริโภคเป็นจำนวนมาก นักออกแบบทั้งหลายจึงอยากจะรู้กันใช่ไหมค่ะว่า แนวคิดในการออกแบบ บรรจุภัณฑ์ของญี่ปุ่นนั้น มีแนวคิดอย่างไร งั้นเรามาดูกันเลยค่ะ

บรรจุภัณฑ์ของญี่ปุ่น3

 

 

บรรจุภัณฑ์ของญี่ปุ่น

 

แนวคิดการออกแบบบรรจุภัณฑ์ของญี่ปุ่นนั้นมีที่มาจากคำว่า Tsutsumu (ทัตสึสุมุ) แปลว่า ห่อหุ้ม สื่อถึงการมอบให้อันบริสุทธิ์และสะอาด ในส่วนของบรรจุภัณฑ์นั้นจะหมายถึง การให้ของขวัญ ที่ไม่ใช่เพียงการให้ของขวัญแบบธรรมดาแต่ยังลึกซึ้งไปถึงเรื่องราวของความรู้สึกในการให้และการรับ การตีความบรรจุภัณฑ์ของญี่ปุ่นนั้น จะหมายถึง เครื่องห่อหุ้ม หรือการหุ้มห่อ ส่วนทางยุโรปจะตีความบรรจุภัณฑ์จาก การปิดกั้น หรือการกักกัน  การออกแบบของญี่ปุ่นส่วนมากจะมีเอกลักษณ์มาจากการออกแบบแบบดั้งเดิม เรียกการออกแบบเช่นนี้ว่า “Wa Style” คือการนำธรรมชาติรอบๆตัวมาผสมผสานในการออกแบบโดยจะใช้โทนสีอ่อนตามวัสดุธรรมชาติที่เลือกใช้ เพื่อบ่งบอกถึงความกลมกลืนกับธรรมชาติ ดังนั้นเราจึงไม่ค่อยเห็นบรรจุภัณฑ์ของญี่ปุ่นมีสีสันหรือดีไซน์ที่ฉูดฉาดมากนัก สีที่จะใช้ส่วนมากมักจะเป็นสีในแนว  Earth tone , Natural  เช่นสีครีม เบจ น้ำตาล ดำ เขียว ครีม เสียเป็นส่วนใหญ่ คงความคลาสสิคและเรียบง่ายอย่างมีสไตล์

 

คนญี่ปุ่นมีความเชื่อทางศาสนาและการเคารพต่อธรรมชาติ ดังนั้นคนญี่ปุ่นจึงเล็งเห็นประโยชน์ของทรัพยากรและให้ความสำคัญกับการรีไซเคิลเป็นอย่างมาก เราจะสังเกตได้จากบรรจุภัณฑ์ของสินค้าจากญี่ปุ่นนั้น จะมีกลิ่นอายของวัฒนธรรมญี่ปุ่น มีเรื่องราวและมีความประณีตและส่วนใหญ่แล้วจะใช้วัสดุรีไซเคิลในการทำบรรจุภัณฑ์ โดยในเรื่องของการรีไซเคิล ประเทศญี่ปุ่นนั้นมีกฎหมายที่เข้มงวดในเรื่องนี้อยู่ด้วย เหตุนี้เราจึงจะได้พบเห็นสัญลักษณ์ของการรีไซเคิลอยู่บนบรรจุภัณฑ์ของญี่ปุ่น อยู่เสมอๆ ซึ่งถือเป็นการแสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมนั่นเองค่ะ

 

บรรจุภัณฑ์ของญี่ปุ่น1

แนวคิดการออกแบบบรรจุภัณฑ์ของญี่ปุ่น จะแสดงให้เห็นถึงแนวคิดของ “ความเรียบง่ายที่ซับซ้อน” โดยมักคำนึงถึงความทันสมัย ความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว รวมไปถึงวัฒนธรรม และยังมีการผสมผสานความร่วมสมัยไปกับธรรมชาติอีกด้วย การออกแบบบรรจุภัณฑ์ของญี่ปุ่น เป็นรูปแบบศิลปะที่ใช้การออกแบบที่ทันสมัย​​ ไร้กาลเวลามีความเรียบง่าย และ การใช้วัตถุในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นออกแบบบรรจุภัณฑ์ การออกแบบอาหารตัวอย่าง การสื่อความหมายด้วยภาพการ์ตูน หรือการออกแบบโดยใช้ตั้งแต่เทคนิคโบราณ เทคนิคของการพับกระดาษ ไปจนถึงการออกแบบที่มีลูกเล่นไฮเทค ล้ำสมัย  แต่อย่างไรก็ตามยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของญี่ปุ่นที่ถึงแม้จะดูเรียบง่ายแต่มีเสน่ห์ และหรูหรา

 

 

บรรจุภัณฑ์ของญี่ปุ่น2

 

จากแนวคิดในการออกแบบ บรรจุภัณฑ์ของญี่ปุ่นนั้น เราจึงควรหันมาให้ความใส่ใจกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้มีคุณภาพมากขึ้น ทำให้ชีวิตของผู้บริโภคสะดวกสบายขึ้น สวยงามขึ้น แปลกใหม่ขึ้น ที่สำคัญต้องมุ่งเน้นไปถึงการรักษาทรัพยากรธรรมชาติ การเลือกใช้วัสดุรีไซเคิล มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หรือ  Eco-Freindly  จะเป็นการสร้างมูลค่าให้แก่ตัวผลิตภัณฑ์และแบรนด์ของสินค้า และยังเป็นการผลักดันแวดวงการออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้ก้าวไปข้างหน้าทัดเทียมกับอารยประเทศได้ในอนาคตค่ะ

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

รับทำเว็บไซต์ รับออกแบบเว็บไซต์ รับทำเว็บขายของ ครบวงจร