แค็ตตาล็อกใน Facebook ทางเลือกใหม่ของการขายออนไลน์ที่น่าสนใจ
แค็ตตาล็อกใน Facebook ทางเลือกใหม่ของการขายออนไลน์ที่น่าสนใจ การขายแบบแค็ตตาล็อกออนไลน์ (Digital Catalog) ถือว่าเป็นส่วนประกอบสำคัญอย่างมากหน้าแฟนเพจธุรกิจที่จะช่วยเพิ่มทางเลือกให้แก่กลุ่มลูกค้าที่เข้ามาเยี่ยมชมเพจของคุณ โดยการขายบนแค็ตตาล็อกนั้นจะเป็นการแสดงโฆษณาที่มีการกำหนดเป้าหมายไปถึงกลุ่มคนที่มีแสดงความสนใจต่อแบรนด์สินค้าและบริการของคุณ พร้อมทั้งแสดงคลังสินค้าของคุณให้ลูกค้าได้เห็นอย่างชัดเจนแบบเต็มจอ บนโทรศัพท์มือถือหรือสมาร์ทโฟน อีกทั้งยังเป็นการติดตามทุกรายการที่สร้างธุรกิจพร้อมทั้งนำไปใช้กับการ โฆษณาแบรนด์ ของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น รวมไปถึงเป็นการเชื่อมต่อกับแค็ตตาล็อกที่มีอยู่ในแพลตฟอร์มอื่นๆกับ Facebook ยกตัวอย่างเช่น WooCommerce หรือ Google เป็นต้น
ส่วนประกอบของแค็ตตาล็อกออนไลน์ (Digital Catalog)
Facebook Catalog ประกอบไปด้วย 3 ส่วน โดยมีรายละเอียดต่อไปนี้
- แค็ตตาล็อก
เป็นการรวบรวมสินค้าทั้งหมดไว้ภายในคลังสินค้าของธุรกิจคุณ โดยแค็ตตาล็อกจะต้องทำการฟีดข้อมูลก่อนที่คุณจะนำไปใช้ในการโฆษณาแบรนด์สินค้า
- ข้อมูลอัปเดต หรือ ฟีดข้อมูล
ข้อมูลอัปเดตหรือฟีดข้อมูลจะเป็นไฟล์ที่ประกอบไปด้วยสินค้าที่คุณต้องการโฆษณา โดยข้อมูลอัปเดตนั้นจะประกอบไปด้วยหลายส่วนที่รายละเอียดเกี่ยวข้องกับสินค้าแบรนด์ของคุณ ยกตัวอย่างเช่น การกำหนดราคา ตัว ID ที่ไม่ซ้ำกัน รวมไปถึงความพร้อมในการให้บริการต่างๆ ซึ่งคุณสามารถที่จะอัปเดตข้อมูลได้มากกว่าหนึ่งรายการในหน้าแค็ตตาล็อก
- กลุ่มสินค้า
การจัดชุดหรือกลุ่มสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการขายแค็ตตาล็อก เมื่อคุณทำการสร้างกลุ่มสินค้าหรือแพ็จเกจขึ้นมา คุณสามารถที่จะกรองสินค้าโดยค่าที่ป้อนไว้ในข้อมูลอัปเดต การจัดชุดสินค้าจะช่วยให้คุณสามารถควบคุมสินค้าภายในหน้าแค็ตตาล็อกที่จะแสดงพร้อมกับการโฆษณาได้อย่างมี่ประสิทธิภาพ นอกจากคุณยังสามารถที่จะสร้างชุดสินค้าด้วยสินค้าที่แสดงอยู่หน้าฟีดต่างๆได้ตราบใดที่กลุ่มสินค้านั้นๆยังอยู่ภายในแค็ตตาล็อกเดียวกัน โดยการขายแค็ตตาล็อกหนึ่งนั้นสามารถที่จะการแสดงชุดสินค้าได้หลากหลาย ถือว่าเป็นทางเลือกให้ลูกค้าได้เข้าถึงง่ายยิ่งขึ้น
รูปแบบของแค็ตตาล็อกที่ได้รับการสนับสนุน
- โรงแรม
- เที่ยวบิน
- สินค้า
- จุดหมายปลายทาง
- รถยนต์
- อสังหาริมทรัพย์
การสร้างแค็ตตาล็อกในหน้าจัดการธุรกิจ
สำหรับการสร้างแค็ตตาล็อกในหน้าจัดการธุรกิจนั้นจะมีไฟล์ที่แสดงสินค้าทั้งหมดของธุรกิจที่คุณต้องการจะประชาสัมพันธ์และโฆษณา โดยไฟล์นี้จะถูกเรียกว่าฟีดข้อมูล ซึ่งในแต่ละบรรทัดของการขายแค็ตตาล็อกจะประกอบไปด้วยรายละเอียดสินค้าในแต่ละรายการ รวมไปถึงชื่อสินค้า รหัสประจำสินค้า หมวดหมู่ คุณลักษณะอื่นๆของสินค้า รวมไปถึงจำนวนลิงก์ URL ของสินค้า และลิงก์ URL ของรูปภาพ นอกจากนี้ถ้าหากคุณต้องการที่จะให้เพจธุรกิจของคุณรองรับหลายภาษา คุณจะต้องทำการสร้างแค็ตตาล็อกแยกออกมาต่างหากสำหรับภาษาต่างๆที่ต้องการ ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่เอื้อประโยชน์ให้กับธุรกิจอย่างดี เพราะเมื่อลูกค้าเข้ามาเยี่ยมชมแฟนเพจ จะไม่ได้เพียงแค่เห็นฟีดข่าว หรือข้อมูลที่นำเสนอเท่านั้น ยังสามารถดูรายละเอียดสินค้าก่อนที่จะตัดสินใจสั่งซื้ออีกด้วย นอกจากนี้การทำ Catalog บนเพจ มีค่าใช้จ่ายน้อยเมื่อเทียบกับการสั่งพิมพ์ออกมา เพราะคุรสามารถแก้ไข ลด เพิ่มสินค้าได้ทุกเมื่อที่ต้องการโดยไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายในการพิมพ์ใหม่อีกครั้ง
และนี่ก็เป็นข้อควรรู้เกี่ยวกับการขายบนแค็ตตาล็อกในหน้าแฟนเพจ Facebook เบื้องต้นที่เรานำมาฝากกัน สิ่งที่คุณจะต้องศึกษารายละเอียดและวิธีการตั้งค่า จัดการข้อมูลต่างๆ การสร้างแค็ตตาล็อกจะช่วยเพิ่มโอกาสในการขาย พร้อมทั้งสร้างภาพลักษณ์ในความเป็นมืออาชีพให้กับแบรนด์สินค้าและบริการของคุณ และอาจหาอ่านเพิ่มเติมได้ทางชุมชนความช่วยเหลือของเฟสบุ๊คได้เช่นกัน แค็ตตาล็อกใน Facebookถือว่าเป็นหนึ่งสิ่งที่เจ้าของแบรนด์และธุรกิจควรจะให้ความสำคัญและทำความเข้าใจ นำไปใช้ในการโฆษณาเพื่อทำให้แฟนเพจมีประสิทธิภาพนำมาซึ่งโอกาสเติบโตของธุรกิจ