เมื่อ Facebook กำลังหมดยุคแห่งความนิยม
ย้อนกลับไปเมื่อหลายปีก่อน หลังจากยุค MSN มาสู่ Hi5 ก็เรียกได้ว่าโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมจนสามารถยึดเอาชาวโซเชียลเอาไว้ได้ทั้งหมดทั้งมวลก็เห็นจะเป็น Facebook ด้วยหน้าตาที่ดูเรียบง่าย ใช้งานสะดวก มีความรวดเร็วในการติดต่อสื่อสาร อีกทั้งยังพาให้เราได้เจอเพื่อนเก่า ๆ ที่อาจจะไม่ได้เจอกันมานาน สามารถใช้งานได้คล้ายกับไดอารี่ออนไลน์ที่เราสามารถเก็บความทรงจำเอาไว้ได้ทุกวัน และหลังจากที่ได้มีการปรับเปลี่ยนและพัฒนามาเรื่อยจนปัจจุบัน ก็เรียกได้ว่า Facebook นั้นเป็นแหล่งของธุรกิจออนไลน์ แหล่งข่าว แหล่งข้อมูลขนาดใหญ่ที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ง่ายและได้รับความนิยมสูงสุดมาเป็นเวลาหลายปีเลยทีเดียว แต่ในปัจจุบันนี้เรากลับพบว่า ผู้คนในหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก นั้นเริ่มมีการใช้งาน Facebook ลดน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด ทำไมกระแสความนิยมของ Facebook ถึงเริ่มจะหมดลงไป สาเหตุที่เป็นไปได้อาจมีดังนี้

1. Facebook สามารถเข้าถึงได้ง่ายเกินไป ไม่มีความเป็นส่วนตัว
ในที่นี้จะหมายถึงการที่ Facebook นั้นกลายเป็นพื้นที่ที่ทุกคนเข้ามาดูความเป็นไปของเราได้ง่าย ๆ ไม่ว่าจะเป็น พ่อแม่ผู้ปกครอง คุณครู หัวหน้า ลูกน้อง เพื่อนร่วมงาน หรือคนรู้จักและอาจจะไม่ค่อยรู้จัก แต่อยู่ในรายชื่อเพื่อนของเรา ถ้าหากมีการโพสต์ภาพที่ไม่ถูกใจพ่อแม่ โพสต์บ่นเรื่องที่ทำงาน ระบายอารมณ์ หรืออะไรก็แล้วแต่ ก็อาจส่งผลกระทบในชีวิตจริงได้

2. มีแต่เรื่องดราม่าพาให้หัวร้อน
หลาย ๆ คนนิยมเสพข่าวและอ่านโพสต์ต่าง ๆ ผ่านทาง Facebook และแน่นอนว่ามากคนก็มากความ ต่างคนต่างความคิด การแสดงความคิดเห็นที่แตกต่างจนเลยเถิดไปถึงขั้นดราม่า โต้ถียง ด่าทอกันจนถึงขั้นเป็นคดีความก็มีให้เห็นกันอยู่บ่อย ๆ อ่านแล้วก็พาลให้อารมณ์เสียกันไปเปล่า ๆ

4. เป็นแหล่งของพวกมิจฉาชีพออนไลน์
ถึงแม้โจรจะมีอยู่ทั่วไป แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าโจรออนไลน์ที่แฝงมาใน Facebook นั้นก็มีอยู่ไม่น้อย อีกทั้งยังมีพวกปลอมโปรไฟล์ รวมไปถึงพวกขอทานออนไลน์ที่สร้างเรื่องน่าสงสารมาหลอกขอรับเงินบริจาคก็พบเห็นได้บ่อยมากในปัจจุบัน แทนที่จะได้ใช้ Facebook ดูนั่นนี่ที่น่าสนใจ เอาไว้พูดคุยและดูความเป็นไปของเพื่อน ๆ กันแบบสนุกสนาน กลับต้องมาคอยระวังระแวงโจรพวกนี้ มันก็ไม่ค่อยน่าสบอารมณ์สักเท่าไหร่นักหรอก

5. มีแต่ข่าวมั่วนิ่ม
พอมีกระแสอะไรเกิดขึ้นมาหน่อย อีกสักพักก็จะมีข่าวปลอม ๆ ที่เอามาแชร์หรือโพสต์ใน Facebook แล้วก็จะมีผู้ใช้งานบางกลุ่มที่แห่กันกดแชร์กันโดยที่ไม่มีการตรวจสอบข้อมูลก่อน ไม่ว่าจะเป็นข่าวโลกแตกเอย น้ำมะนาวโซดารักษามะเร็งเอย หรือวิธีรักษาโรคมั่ว ๆ ที่ไม่มีงานวิจัยรองรับแต่ก็แห่กันเชื่อเข้าไป บอกได้เลยว่าพวกนี้ก็ทำให้บรรยากาศในการเข้ามาใช้ Facebook นั้นเซ็งอยู่ไม่ใช่น้อย

6. โฆษณาเยอะเหลือเกิน
เข้าใจว่าธุรกิจจะอยู่ได้ก็ต้องมีการขายพื้นที่เพื่อการโฆษณา แต่หลัง ๆ โฆษณาใน Facebook นั้นเยอะมากจนน่ารำคาญ จนพาลให้ไม่อยากเข้ามาใช้ Facebook ไปเลยก็มี

7. มีตัวเลือกอื่น
เดี๋ยวนี้ถึงไม่มี Facebook แต่ก็มีช่องทางโซเชียลมีเดียเจ้าอื่น ๆ มารองรับ ไม่ว่าจะเป็น Twitter, IG หรือ Tumblr ซึ่งสามารถใช้งานได้โดนใจมากกว่า
อาจเรียกได้ว่ากำลังจะหมดยุคของการอวดรูป อวดไลฟ์สไตล์ หรือบ่นขิงบ่นข่าผ่าน Facebook กันแล้ว อีกทั้งปัจจัยอื่น ๆ เมื่อมีการเข้ามาใช้งาน Facebook ที่ไม่ชวนโสภาเท่าไหร่นัก ตรงไหนที่เข้ามาแล้วมันน่าเบื่อ น่ารำคาญ เข้ามาแล้วก็ไม่แฮปปี้ ก็ไม่แปลกที่ใคร ๆ ก็พากันหนีใช่มั้ยล่ะ?