เพจร้านค้า ดัง ๆ ทำการตลาดอย่างไรบ้างใน 1 วัน

เพจร้านค้า ดัง ๆ ทำการตลาดอย่างไรบ้างใน 1 วัน

เพจร้านค้า ดัง ๆ ทำการตลาดอย่างไรบ้างใน 1 วัน  พ่อค้า แม่ค้าออนไลน์ที่เปิดเฟสบุ๊คแฟนเพจ หลายคนคงอยากจะรู้ใช่ไหมคะ ว่าใน 1 วัน ร้านค้าออนไลน์เฟสบุ๊คแฟนเพจปังๆ เค้าทำอะไรกันบ้าง มีวิธีบริหารจัดการร้านอย่างไร บทความนี้ จะพาไปติดตามเพจร้านค้าออนไลน์เหล่านี้ว่าใน 1 วันเค้าทำอะไรกันบ้าง

เพจร้านขายของ

 

จากการสำรวจพฤติกรรมของร้านค้าบน facebook จำนวน 20 ร้าน ที่มีแฟนเพจเฉลี่ย 5,000 ไลค์ขึ้นไป และมีรายการสั่งซื้อประมาณ 20 – 30 ออร์เดอร์ต่อวัน พบว่าร้านค้าดังกล่าว มีวิธีบริหารจัดการร้าน ดังนี้

พูดคุยโต้ตอบลูกค้า ในแต่ละวันพ่อค้าแม่ค้าจะใช้เวลาไปกับ การพูดคุยโต้ตอบลูกค้า โดยใน 1 วันบรรดาพ่อค้าแม่ค้าจะต้องเฝ้าหน้าจอ คอยตอบลูกค้ามากกว่า 6 ชั่วโมงต่อวัน จากการพูดคุยจากสถิติลูกค้า 80% จะตกลงซื้อสินค้าเลย  โดยร้านค้ามักเสียลูกค้า เพราะทักไปใน Inbox แล้วเจ้าของร้านตอบช้า ดังนั้นเจ้าของร้านค้าจึงต้องคอยกด Refresh Inbox อยู่ตลอดเวลา เพราะหลายครั้งที่ facebook ไม่ยอมแจ้งเตือน หรือ บ่อยครั้งที่ Inbox มีลูกค้าทักเข้ามาสอบถามจำนวนมาก จนเจ้าของร้านตามไม่ทัน  การปล่อยให้ลูกค้ามารอกับบริการที่ล่าช้าจะทำให้ลูกค้าสึกความรู้สึก เสียความเชื่อมั่นในร้านค้าเอาได้ง่ายๆคะ

การแบ่งหน้าที่ ยิ่งมีผู้ช่วยหลายคน ก็ยิ่งเข้าถึงลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น การตกหล่นมีน้อยลง และปิดยอดได้เร็วขึ้นอีกด้วยคะ โดยส่วนใหญ่จะแบ่งเป็น 2 ฝ่ายหลักๆคือ ฝ่ายรับออร์เดอร์และฝ่าย Packing สินค้าเตรียมส่งคะ

การมีระบบหลังร้านที่ดี จะคอยช่วยจัดการสถานะออร์เดอร์ คอยแจ้งเตือนอัตโนมัติเมื่อ facebook ไม่ยอมแจ้งเตือน คอยช่วยสรุปยอด ซึ่งปัจจุบันนี้ ก็มี ระบบแคชเชียร์/ระบบหลังร้าน ที่เปิดให้ใช้ฟรี แบบไม่มีข้อผูกมัด ที่จะมาช่วยขจัดปัญหาจุกจิก ที่คนขายของออนไลน์ชอบเจอกันบ่อยๆ อีกด้วยคะ

มี content โดนๆ น่าสนใจและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวค่ะ โดยต้องศึกษาแนวทางให้ชัดเจนก่อนว่า content เราจะนำเสนออะไร กลุ่มเป้าหมายของเราคือใคร เราจะทำไปเพื่ออะไร content โดนๆ ก็จะทำให้เพจดังไม่ยากคะ

Post อย่างเหมาะสม ทุกๆ ครั้งที่ Post มีคนเห็นเพียง 10% ของจำนวน Like หมายความว่ามีอีก 90% ยังไม่เห็นในสิ่งที่เรา Post  ดังนั้นเราควร Repost หรือ Post ซ้ำที่ Time Line เป็นระยะๆ ห่างกันอย่างน้อย 30 นาที – 1 ชั่วโมง แต่เอาให้เนียนนะคะ เดี๊ยว 10% ที่เห็นแล้วเค้าจะรำคาญเอา  ซึ่งโดยทั่วไปจะ Post  3-5 ครั้ง / วัน และเลือก Post ช่วงเวลาหลังเที่ยง เป็นต้นไป เน้นช่วง 2-3 ทุ่ม คนจะเล่นเยอะที่สุดคะ

Post รูปภาพหรือวีดีโอบ้าง (ช่วยเรื่อง Weight) คนทั่วไปชอบดูรูป มันสบายตา และเข้าใจง่ายกว่าตัวอักษร สื่อความหมายได้อารมณ์กว่า นั่นก็เป็นสาเหตุให้คน interact หรือมีปฏิสัมพันธ์กับโพสต์ของเราเยอะกว่านั่นเองคะ

การที่แต่ละร้านจะเป็นที่รู้จักในโลกออนไลน์อย่างทุกวันนี้ พวกเค้าใช้เวลากว่า 1 – 2 ปี ในการโปรโมทให้ร้านเป็นที่รู้จัก ดังนั้น ใครที่เพิ่งเปิดร้านใหม่แล้วร้านยังเงียบๆ ก็อย่าเพิ่งท้อใจไปนะคะ พยายามศึกษาพฤติกรรมกลุ่มลูกค้าของเรา เพื่อนำไปใช้ในการโปรโมทร้านและคัดเลือกสินค้าที่ตรงกับความต้องการของลูกค้ามากที่สุด แล้วเพจร้านค้าของคุณก็จะกลายเป็นตัวเลือกแรกๆ เมื่อลูกค้าคิดจะช้อปปิ้งออนไลน์แน่นอนคะ

 

โดย..เจ้าน้อย..