เทรนด์ SEO & SEM ปี 2017 ที่ผู้ประกอบการณ์ต้องไม่พลาด
เทรนด์ SEO & SEM ปี 2017 ที่ผู้ประกอบการณ์ต้องไม่พลาด การพัฒนา SEO ให้แก่เว็บไซต์ และ Search Marketing จะให้ความสำคัญกับ CTR เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดเลยล่ะคะ โดยการเพิ่มอัตราการคลิกให้สูงขึ้น ที่ผ่านนับว่าได้เห็นความเปลี่ยนแปลงอะไรมากมายทีเดียวนะคะ เพราะโลกออนไลน์นั้นมีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งในปี 2017 นี้ ทิศทางของเทรนด์ SEO และ Search Marketing ในปี 2017 นั้นจะเปลี่ยนไปอย่างไร และมีอะไรอัพเดทใหม่ๆ บ้าง เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมสำหรับการกำหนดทิศทางและวางแผนกลยุทธ เรามาดูกันเลยนะคะว่าเทรนด์ SEO และ Search Marketing ปี 2017 จะมีอะไรกันบ้าง
การนำ AMP มาประยุกต์ในในกลยุทธ์ SEO AMP เปรียบได้กับการทำ Instant Article บน Facebook ค่ะแต่นี่เป็นการเปิดใน Web browser ใดๆ ก็ได้ รวมถึงเปิดผ่าน Search Engine ก็ได้อย่างรวดเร็ว เป็น Open-source protocol ที่สร้างหน้าเพจอีกหน้าขึ้นมาซึ่งสามารถโหลดเร็วขึ้นมาก เหมาะกับผู้ใช้บนมือถือซึ่งไม่ชอบคอยนานๆ ซึ่งจะได้ในเรื่องของ User Experience ที่ดีขึ้น โดยไม่ใช่แค่เรื่องความเร็วในการโหลดอย่างเดียว แต่การแสดงผลก็จะดูดีมากบน Google อีกด้วยค่ะแถมเว็บที่ติดตั้ง AMP ก็ยังมีแนวโน้มว่าจะได้รับการจัดอันดับที่ดีขึ้นอีกด้วย
Voice Search ในต่างประเทศนั้นมีความรุดหน้าของเทคโนโลยี Voice มากทีเดียวเลยล่ะคะสำหรับในไทย Voice กับ SEO ดูจะยังไม่มีความเชื่อมโยงกันชัดเจนเท่าไร จะ Voice Search จะส่งผลต่อการเลือกคีย์เวิร์ด เพราะคนที่ใช้ Voice Search จะเซิร์จด้วยภาษาพูด ซึ่งต่างกับคีย์เวิร์ดในภาษาเขียนคือทำให้ง่ายและสะดวกต่อการค้นหา เช่นในขณะที่เรายู่บนถนนรถติด หรือไม่ก็อยู่บนรถไฟฟ้า ซึ่งถ้ามีคนทำ Podcast เจ๋งๆ นี่อาจเป็นช่องทางที่น่าสนใจต่อไปก็เป็นได้ค่ะ
การทำคอนเทนต์เชิงคุณภาพ ที่มีความแน่น (Density) คอนเทนต์คุณภาพต้องมีความสดใหม่ เนื้อหาแน่น ให้สาระข้อมูลดีๆ กับผู้อ่านได้อย่างเต็มที่ มีคุณค่าสูง ใช้คำที่ชัดเจน ตอบข้อสงสัยต่างๆ ได้ ด้วยการเขียนเพียงหลักไม่ถึงพันคำจะน่าดึงดูดต่อผู้อ่านมากที่สุด
วิดีโอเยอะยิ่งดี การนำคลิป Video มาผสมผสานกับ Email Marketing ซึ่งช่วยทำให้อีเมลน่าสนใจมากยิ่งขึ้น และการนำ Video มาผสมผสานรวมกับการดีไซน์เว็บไซต์เทรนด์นี้ยังบอกเป็นนัยอีกด้วยว่าอาชีพนักครีเอทีฟยังคงไปได้สวย เพราะงานวีดีโอเป็นงานที่ต้องอาศัยความครีเอทีฟค่อนข้างมากค่ะ
User-Generated Content คอนเทนต์ที่เกิดจากผู้ใช้/ผู้บริโภค เช่น Live Video เป็นอีกเทรนด์หนึ่งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยมันถูกเอามาประยุกต์ใช้กับการสร้างสรรค์คอนเทนต์ใหม่ๆ ที่ไม่ได้เกิดจากเจ้าของเพจเอง แต่ลูกเพจได้เข้ามามีส่วนร่วม
E-commerce มาแรง Digital Economy และ Thailand 4.0 ของรัฐบาลไทยนั้นมาแรงมากจริงๆค่ะ ซึ่งเราจะเริ่มเห็นการสร้างระบบที่มีความเชื่อมโยงระหว่าง Marketing กับ Sales มากขึ้นค่ะ
Website และ Cross-channel Marketing ช่องทางการตลาดต้องมีความเชื่อมโยงกันได้ ซึ่งเราควรมีเว็บไซต์ของตัวเองเพื่อเป็นแกนหลักก่อน จากนั้นก็ให้ช่องทางต่างๆ เชื่อมต่อเข้าหากัน และทำระบบหลังบ้านที่มีการดูแลจัดการที่ดีๆ มี Content เหมาะกับ Lead ใน Stage ต่างๆ คือ Lead Generation (การสร้างรายชื่อว่าที่ลูกค้า) และ Lead Nurturing (การฟูมฟักให้เป็นลูกค้า) จะเริ่มเป็นประเด็นที่คนเริ่มให้ความสนใจ
Marketing Automation Startup เกิดใหม่หลายราย ที่นำเสนอบริการสำเร็จรูป/บริการอัตโนมัติ เพื่อใช้ในการทำธุรกิจ E-commerce รวมถึงการทำ Marketing เชื่อว่า 2017 เป็นปีที่คนค้าขายต้องเริ่มปรับตัวและหันมาใช้เครื่องมือและระบบต่างๆ เพื่อช่วยในการทำงานให้เกิดความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
Artificial Intelligence และ Machine Learning เทรนด์เทคโนโลยีเป็นส่วนสำคัญต่อไลฟ์สไตล์ต่างๆ ยิ่งการทำงานบนออนไลน์ ก็เป็นเรื่องที่หนีไม่พ้น เทคโนโลยีสาย A.I อย่าง Chatbot สามารถเป็น Content curator (ผู้คัดสรรคอนเทนต์) ให้กับเราได้คะ หรือจะให้คอมพิวเตอร์สามารถเป็นผู้ทำคอนเทนต์เองได้อีกด้วย ซึ่งเราขอเรียกว่า Robot-Generated Content ช่น เราอยากรู้อะไร เราก็ถาม แล้วให้มันไปหาข้อมูลมาให้ เท่ากับว่า A.I. Chatbot กลายเป็นเสมือนแหล่งข่าวส่วนตัวของเราได้อีกด้วยคะ
เป็นอย่างไรบ้างคะกับ เทรนด์ SEO และ Search Marketing ปี 2017 คงจะเป็นโอกาสของคนทำ SEO ยุคใหม่ที่กำหนดทิศทางและวางแผนกลยุทธในการออกแบบเว็บไซต์ของคุณที่จะเอาชนะเว็บไซต์เดิมที่ครอง SERPs ทุกวันนี้อยู่ แต่ไม่ได้มีการปรับตัวเพิ่มเติมค่ะ