เทรนด์ SEO & SEM ปี 2017 ที่ผู้ประกอบการณ์ต้องไม่พลาด

seo&sem

เทรนด์ SEO & SEM ปี 2017 ที่ผู้ประกอบการณ์ต้องไม่พลาด การพัฒนา SEO ให้แก่เว็บไซต์ และ Search Marketing จะให้ความสำคัญกับ CTR เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดเลยล่ะคะ โดยการเพิ่มอัตราการคลิกให้สูงขึ้น ที่ผ่านนับว่าได้เห็นความเปลี่ยนแปลงอะไรมากมายทีเดียวนะคะ เพราะโลกออนไลน์นั้นมีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งในปี 2017 นี้ ทิศทางของเทรนด์ SEO และ Search Marketing ในปี 2017 นั้นจะเปลี่ยนไปอย่างไร และมีอะไรอัพเดทใหม่ๆ บ้าง เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมสำหรับการกำหนดทิศทางและวางแผนกลยุทธ เรามาดูกันเลยนะคะว่าเทรนด์ SEO และ Search Marketing ปี 2017 จะมีอะไรกันบ้าง

seosemtrend

 

การนำ AMP มาประยุกต์ในในกลยุทธ์ SEO  AMP เปรียบได้กับการทำ Instant Article บน Facebook ค่ะแต่นี่เป็นการเปิดใน Web browser ใดๆ ก็ได้ รวมถึงเปิดผ่าน Search Engine ก็ได้อย่างรวดเร็ว เป็น Open-source protocol ที่สร้างหน้าเพจอีกหน้าขึ้นมาซึ่งสามารถโหลดเร็วขึ้นมาก เหมาะกับผู้ใช้บนมือถือซึ่งไม่ชอบคอยนานๆ ซึ่งจะได้ในเรื่องของ User Experience ที่ดีขึ้น โดยไม่ใช่แค่เรื่องความเร็วในการโหลดอย่างเดียว แต่การแสดงผลก็จะดูดีมากบน Google อีกด้วยค่ะแถมเว็บที่ติดตั้ง AMP ก็ยังมีแนวโน้มว่าจะได้รับการจัดอันดับที่ดีขึ้นอีกด้วย

Voice Search ในต่างประเทศนั้นมีความรุดหน้าของเทคโนโลยี Voice มากทีเดียวเลยล่ะคะสำหรับในไทย Voice กับ SEO ดูจะยังไม่มีความเชื่อมโยงกันชัดเจนเท่าไร จะ Voice Search จะส่งผลต่อการเลือกคีย์เวิร์ด เพราะคนที่ใช้ Voice Search จะเซิร์จด้วยภาษาพูด ซึ่งต่างกับคีย์เวิร์ดในภาษาเขียนคือทำให้ง่ายและสะดวกต่อการค้นหา เช่นในขณะที่เรายู่บนถนนรถติด หรือไม่ก็อยู่บนรถไฟฟ้า ซึ่งถ้ามีคนทำ Podcast เจ๋งๆ นี่อาจเป็นช่องทางที่น่าสนใจต่อไปก็เป็นได้ค่ะ

การทำคอนเทนต์เชิงคุณภาพ ที่มีความแน่น (Density) คอนเทนต์คุณภาพต้องมีความสดใหม่ เนื้อหาแน่น ให้สาระข้อมูลดีๆ กับผู้อ่านได้อย่างเต็มที่ มีคุณค่าสูง ใช้คำที่ชัดเจน ตอบข้อสงสัยต่างๆ ได้ ด้วยการเขียนเพียงหลักไม่ถึงพันคำจะน่าดึงดูดต่อผู้อ่านมากที่สุด

วิดีโอเยอะยิ่งดี การนำคลิป Video มาผสมผสานกับ Email Marketing ซึ่งช่วยทำให้อีเมลน่าสนใจมากยิ่งขึ้น และการนำ Video มาผสมผสานรวมกับการดีไซน์เว็บไซต์เทรนด์นี้ยังบอกเป็นนัยอีกด้วยว่าอาชีพนักครีเอทีฟยังคงไปได้สวย เพราะงานวีดีโอเป็นงานที่ต้องอาศัยความครีเอทีฟค่อนข้างมากค่ะ

User-Generated Content คอนเทนต์ที่เกิดจากผู้ใช้/ผู้บริโภค เช่น Live Video เป็นอีกเทรนด์หนึ่งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยมันถูกเอามาประยุกต์ใช้กับการสร้างสรรค์คอนเทนต์ใหม่ๆ ที่ไม่ได้เกิดจากเจ้าของเพจเอง แต่ลูกเพจได้เข้ามามีส่วนร่วม

E-commerce มาแรง Digital Economy และ Thailand 4.0 ของรัฐบาลไทยนั้นมาแรงมากจริงๆค่ะ ซึ่งเราจะเริ่มเห็นการสร้างระบบที่มีความเชื่อมโยงระหว่าง Marketing กับ Sales มากขึ้นค่ะ

Website และ Cross-channel Marketing ช่องทางการตลาดต้องมีความเชื่อมโยงกันได้ ซึ่งเราควรมีเว็บไซต์ของตัวเองเพื่อเป็นแกนหลักก่อน จากนั้นก็ให้ช่องทางต่างๆ เชื่อมต่อเข้าหากัน และทำระบบหลังบ้านที่มีการดูแลจัดการที่ดีๆ มี Content เหมาะกับ Lead ใน Stage ต่างๆ คือ Lead Generation (การสร้างรายชื่อว่าที่ลูกค้า) และ Lead Nurturing (การฟูมฟักให้เป็นลูกค้า) จะเริ่มเป็นประเด็นที่คนเริ่มให้ความสนใจ  

Marketing Automation Startup เกิดใหม่หลายราย ที่นำเสนอบริการสำเร็จรูป/บริการอัตโนมัติ เพื่อใช้ในการทำธุรกิจ E-commerce รวมถึงการทำ Marketing เชื่อว่า 2017 เป็นปีที่คนค้าขายต้องเริ่มปรับตัวและหันมาใช้เครื่องมือและระบบต่างๆ เพื่อช่วยในการทำงานให้เกิดความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

Artificial Intelligence และ Machine Learning เทรนด์เทคโนโลยีเป็นส่วนสำคัญต่อไลฟ์สไตล์ต่างๆ ยิ่งการทำงานบนออนไลน์ ก็เป็นเรื่องที่หนีไม่พ้น เทคโนโลยีสาย A.I อย่าง Chatbot สามารถเป็น Content curator (ผู้คัดสรรคอนเทนต์) ให้กับเราได้คะ หรือจะให้คอมพิวเตอร์สามารถเป็นผู้ทำคอนเทนต์เองได้อีกด้วย ซึ่งเราขอเรียกว่า Robot-Generated Content ช่น เราอยากรู้อะไร เราก็ถาม แล้วให้มันไปหาข้อมูลมาให้ เท่ากับว่า A.I. Chatbot กลายเป็นเสมือนแหล่งข่าวส่วนตัวของเราได้อีกด้วยคะ

เป็นอย่างไรบ้างคะกับ เทรนด์ SEO และ Search Marketing ปี 2017 คงจะเป็นโอกาสของคนทำ SEO ยุคใหม่ที่กำหนดทิศทางและวางแผนกลยุทธในการออกแบบเว็บไซต์ของคุณที่จะเอาชนะเว็บไซต์เดิมที่ครอง SERPs ทุกวันนี้อยู่ แต่ไม่ได้มีการปรับตัวเพิ่มเติมค่ะ