เทรนด์การออกแบบแพคเกจจิ้ง 2020

เทรนด์การออกแบบแพคเกจจิ้ง 2020

ต้องบอกว่าอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคนั่นก็คือแพคเกจจิ้ง โดยผลการสำรวจจาก Bizongo ที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบเพื่อผู้บริโภคนั้นก็บอกว่า กว่า 63% ของผู้บริโภคมีพฤติกรรมเลือกซื้อสินค้าจากแพคเกจจิ้งที่น่าดึงดูด และถึงแม้ว่ายุคนี้จะเป็นยุคแห่งการช้อปปิ้งออนไลน์ แต่ผู้บริโภคส่วนใหญ่ก็ยังคงต้องซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคในชีวิตประจำวันด้วยตนเองนอกเหนือไปจากการช้อปปิ้งออนไลน์อยู่ดี ดังนั้นสินค้าที่มีแพคเกจดีบอกเลยว่ามีชัยไปกว่าครึ่งแล้ว มาดูกันเลยดีกว่าว่าเทรนด์การออกแบบแพคเกจจิ้งสำหรับปี 2020 จะมีแนวทางไหนที่น่าสนใจกันบ้าง

1. สไตล์มินิมอลต้องมา 

ต้องบอกว่าเป็นอะไรที่นำไปใช้ได้เกือบทุกอย่างเลยทีเดียวสำหรับสไตล์มินิมอลนี้ และแพคเกจจิ้งที่มาในสไตล์น้อยแต่มาก เรียบแต่ดูดี ก็ยังเป็นเทรนด์ที่ใช้ได้ดีในปี 2020 นี้ เพราะจะช่วยทำให้ตัวแพคเกจนั้นดูมีความชัดเจนสะดุดตาน่าใช้ มีความเคลียร์และความคลีนเมื่อได้มอง จนอดไม่ได้ที่จะต้องซื้อติดมือมาอย่างแน่นอน

2. สไตล์วินเทจต้องมี 

ถึงแม้ว่าจะเป็นปี 2020 แล้ว แต่บอกได้เลยว่าสไตล์วินเทจนั้นเป็นอมตะไปแล้ว เพราะไม่ว่าจะกี่ยุคกี่สมัยการออกแบบที่มีความคลาสสิคผสานกับกลิ่นอายที่มีความเก่าแก่ในตัวก็ยังคงมีความสวยงามและมีความดึงดูดอยู่อย่างไม่เสื่อมคลาย ซึ่งการออกแบบแนววินเทจนั้นนอกจากจะช่วยดึงดูดสายตาและช่วยเพิ่มความหรูหราให้กับตัวผลิตภัณฑ์แล้ว ก็ยังแสดงให้เห็นถึงความพิถีพิถันและความใส่ใจที่ได้ใส่ลงไปผ่านทางแพคเกจจิ้งได้อีกด้วย 

3. งานรักษ์โลกต้องไม่พลาด

ปัจจุบันกระแสของการรักษ์โลกและการดูแลสิ่งแวดล้อมก็เป็นอีกเทรนด์หนึ่งที่กำลังมาแรง ดังนั้นการเลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในการทําแพคเกจจิ้งจะช่วยมอบภาพลักษณ์ที่ดีและสร้างความน่าประทับใจให้กับตัวผลิตภัณฑ์ได้ตั้งแต่ในครั้งแรกที่เห็น และจะกลายเป็นตัวเลือกลำดับต้น ๆ สำหรับผู้บริโภคที่ต้องการจะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยทำให้โลกใบนี้ของเราปราศจากขยะและน่าอยู่มากขึ้นกว่าเดิม

4. สีสันแบบไล่เฉด

เราอาจจะเคยเห็นการใช้สีสันแบบไล่เฉดกันบนโทรศัพท์มือถือกันมาบ้างแล้ว แน่นอนว่าทำให้มือถือดูหรูหราน่าใช้งานมากขึ้นเลยทีเดียว ดังนั้นการใช้สีสันแบบไล่เฉดมาใส่ลงในแพคเกจจิ้งนี้ก็จะช่วยเพิ่มมิติและความโดดเด่นให้กับตัวผลิตภัณฑ์ได้เป็นอย่างดีเลยเชียวล่ะ และนอกจากสีสันแบบไล่เฉดแล้ว การจับคู่สีอ่อนแก่ คู่สีที่มีความกลมกลืนหรือแตกต่างกัน รวมไปถึงสีขาวดำก็นำเทรนด์มาด้วยเช่นกัน  

5. เน้นตัวอักษรเข้าไว้ 

การเลือกใช้ฟอนต์และตัวอักษรที่มีขนาดใหญ่เห็นได้ชัดจะทำให้ผู้บริโภคดูออกได้ทันทีว่าเราขายอะไร และยังช่วยเพิ่มความแตกต่างของแพคเกจจิ้งและช่วยดึงดูดสายตาได้ดีกว่า รวมทั้งเป็นการบอกเล่าเรื่องราวของผลิตภัณฑ์ไปสู่ผู้บริโภคอย่างตรงไปตรงมาผ่านทางตัวอักษรอีกด้วย 

โดยภาพรวมแล้วก็เรียกได้ว่าเทรนด์ของการออกแบบแพคเกจจิ้งในปี 2020 นั้นก็จะมาในแนวที่ดูเรียบง่ายแต่ดึงดูดสายตา ที่สำคัญคือเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ดังนั้นใครที่กำลังออกแบบแพคเกจจิ้งอยู่ก็ลองจับเทรนด์เหล่านี้ไปใส่ดู รับรองว่าต้องเป็นแพคเกจจิ้งที่โดดเด่นและได้รับความสนใจจากผู้บริโภคอย่างแน่นอน