เจาะลึกเทรนด์นักช็อป ออนไลน์ Gen M ยุคมิลเลเนียน

เจาะลึกเทรนด์นักช็อป ออนไลน์ Gen M ยุคมิลเลเนียน คนยุคใหม่ที่เรียกว่า “คนรุ่นมิลเลนเนียล” หรือกลุ่มGen M (Millennial Generations) กำลังกลายเป็นกลุ่มลูกค้าที่กำลังมาแรงสุดในยุคนี้

เจาะลึกเทรนด์นักช็อป ออนไลน์ Gen M ยุคมิลเลเนียน คนยุคใหม่ที่เรียกว่า “คนรุ่นมิลเลนเนียล” หรือกลุ่มGen M  (Millennial Generations)  กำลังกลายเป็นกลุ่มลูกค้าที่กำลังมาแรงสุดในยุคนี้ จากไลฟ์สไตล์ “ติดหนึบออนไลน์ บ้าแชต ขี้เบื่อ เห่อแบรนด์ ชอบแสดงตัวตน ไม่อยากซ้ำใคร” เป็นตัวอย่างนิยามของคน “เจนเอ็ม”

กลุ่มเป้าหมายที่นักการตลาด และนักธุรกิจออนไลน์ต้องจับตากับกลุ่มผู้บริโภคกลุ่มนี้เป็นอย่างมาก ต้อง “คิดใหม่ ทำใหม่” เพื่อให้โดนใจ เทรนด์นักช็อปออนไลน์ Gen M ค่ะ

นักช็อปออนไลน์ Gen M  จัดว่าเป็นกลุ่มลูกค้าที่ “มาแรง” และ “ท้าทาย” นักการตลาดในยุคนี้เลยล่ะคะ ซึ่งในทางการตลาดถือว่าเป็นกลุ่มมีกำลังซื้อสูง และมีการจับจ่ายใช้สอยน่าสนใจอย่างดีทีเดียวคะ เพราะไลฟ์สไตล์ของ Gen M ใช้ชีวิตแบบ “ขาดเครือข่ายไม่ได้” เนื่องจากโตมาในยุคเทคโนโลยีเฟื่องฟู อยู่กับโลกออนไลน์เกิน 24 ชั่วโมง ทั้งการรับข่าวสาร และการใช้แอปพลิเคชั่นอย่างสนุกสนาน ดังนั้นการทำธุรกิจออนไลน์กับคนกลุ่มนี้ จะต้องตอบรับกับไลฟ์สไตล์ของ นักช็อป Gen M ได้เป็นอย่างดีคะ

 

หนุ่มสาว Gen M มุ่งมั่นตั้งใจ ทันสมัย อยากรวย  กลุ่ม Gen M เป็นคนมุ่งมั่นตั้งใจ จริงใจ ทันสมัย เป็นตัวของตัวเอง ช้อป กิน เที่ยว ชอบแฟชั่น เล่นเกม เก็บออม อยากรวย แต่จุดอ่อน มักจะติดเพื่อนและขี้เบื่อ ในการช็อปออนไลน์ของพวกเขานั้น จะชอบเรื่องการกินและการแต่งตัว ชอบออกกำลังกาย กล้องดิจิตอล และนาฬิกา คืออุปกรณ์สองชนิดที่ต้องพกติดตัวตลอดเวลา สมาร์ทโฟนต้องดูดี มีสไตล์สนใจเรื่องเงินๆ ทองๆ ชอบการลงทุนเพราะอยากรวย

สื่อจี๊ดโดนใจ Gen M สื่อมีอิทธิพลกับคน Gen M โดยจะเลือกรับชมและสนใจเรื่องบันเทิงมากกว่าเนื้อหาสาระ ไม่ชอบการนำเสนอเรื่องราวที่เกินจริง  สนใจกิจกรรมข่าวสารสำหรับวัยรุ่นอยู่เสมอ และชอบสื่อที่มีการนำเสนอแปลกใหม่ไมซ้ำใครคะ

โฆษณาแบบไหนโดนใจ Gen M โฆษณานั้นจะต้องมีเพลงประกอบ ค่ะ เพราะเพลงประกอบที่โดนใจติดหูจสร้างการจดจำให้กับคน Gen M เพื่อกระตุ้นให้เกิดการซื้อได้ทันทีนั่นเองค่ะ โดยอาจจะใช้ดาราดัง การออกแบบท่าเต้น และสโลแกนต้องโดน ข้อความต้องสั้นกระชับ เล่าเป็นเรื่องราวที่กินใจก็จะดึงดูดกลุ่ม Gen M ได้มากยิ่งขึ้น แต่ไม่ควรนำเสนอเรื่องราวยาวเกินไปเพราะพวกเขาจะจดจำชื่อแบรนด์ไม่ได้ เป็นข้อควรระวังเจ้าของสินค้าและบริการค่ะ

ใช้พรีเซ็นเตอร์อย่างเดียวไม่ได้ เพราะอาจไม่สร้างการจดจำให้กับคน Gen M ได้มากนัก จะต้องมีองค์ประกอบอื่นๆ เช่น การใช้สีและประโยคที่เชื่อมโยงกับแบรนด์อย่างชัดเจน และตอกย้ำด้วยประโยคสั้นๆ ทำให้คน Gen Mเกิดการจดจำได้ดีขึ้นคะ

สื่อออนไลน์ คน Gen M เกิดมาพร้อมกับโลกออนไลน์ ดังนั้น “กูเกิ้ล” เป็นเครื่องมือที่คน Gen M ใช้เป็นอาวุธประจำกายในการค้นหาข้อมูล ซึ่งคนรุ่นนี้จะไม่จดจำชื่อเว็บไซต์เลย ดังนั้นการทำการตลาดโดยเลือกสื่อออนไลน์ ควรต้องนำกลยุทธ์ SEO มาใช้ เพื่อให้แบรนด์ถูกเสิร์ชเป็นอันดับต้นๆค่ะ

โซเชี่ยลมีเดียโดนใจ เฟซบุ๊ก ยังเป็นสื่อสังคมออนไลน์ที่ครองใจคนกลุ่มนี้ แต่ถ้าเป็นเฟซบุ๊ก แฟนเพจขององค์กรหรือสินค้า คนกลุ่มนี้อาจจะกดไลค์ให้เป็นเรื่องปกติ แต่ไม่อ่านข้อมูลที่แบรนด์ฟีดมา จะเลือกอ่านเฉพาะต้องการใช้งานเท่านั้น ส่วนรายการในยูทูบชื่นชอบ จะเป็นรายการนำเสนอเรื่องราวสั้นๆ ง่ายๆ ที่ดูสนุก ค่ะ

โปรโมชั่นต้องชัดเจน ไม่ซับซ้อน ต้องง่ายไม่ซับซ้อน สื่อสารด้วยข้อความง่ายๆ ชัดเจน และต้องมีเพลงโฆษณามาประกอบ ส่วนแพ็กเกจจิ้งมีสันสดใส และเชื่อมโยงกับสีของแบรนด์ และอย่าลืมบอกคุณสมบัติของสินค้าหรือบริการให้ชัดเจนด้วยนะคะ

ไม่สนใจแบรนด์แต่ใสใจคุณภาพของสินค้า คน Gen M จะคิดเยอะกว่าคนเจนอื่น ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อสินค้าแต่ละอย่าง ส่วนใหญ่ไม่เน้นเรื่องของแบรนด์แต่จะเน้นการออกแบบ สไตล์ และคุณภาพของมากกว่า ดังนั้น จึงไม่น่าแปลกใจที่พวกเขาจะซื้อสินค้าที่เป็นแบรนด์ที่ไม่ค่อยมีคนรู้จัก เพราะรู้สึกถูกใจมากกว่า ส่วนเรื่องของราคานั้นเป็นปัจจัยที่รองลงมาค่ะ

เทรนด์นักช็อปออนไลน์ Gen M ยุคมิลเลเนียน ในการทำกิจกรรมทางการตลาด การสื่อสาร กับ กลุ่ม Gen M เราควรจะต้องรู้และเข้าใจผู้บริโภคกลุ่มนี้ให้ลึกซึ้งเสียก่อน เพื่อที่เราจะได้สร้างโอกาสทางการตลาดและการ       สร้างแบรนด์ตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุดค่ะ

 

โดย..เจ้าน้อย..

 

รับทำเว็บไซต์ รับออกแบบเว็บไซต์ รับทำเว็บขายของ ครบวงจร