วิธีออกแบบบรรจุภัณฑ์ ให้เข้าตา! ด้วยโครงสร้างการทำงานที่เป็นระบบ

วิธีออกแบบบรรจุภัณฑ์ ให้เข้าตา! ด้วยโครงสร้างการทำงานที่เป็นระบบ บรรจุภัณฑ์เป็นอีกหนึ่งจุดเด่นที่ช่วยผลักดันให้ผู้คนทั่วไปจดจำตัวสินค้าได้ง่ายและเร็วมากยิ่งขึ้น การออกแบบเพื่อนำมาใช้งานจึงต้องผ่านกระบวนการคิดและสร้างสรรค์มาแล้วเป็นอย่างดี เพื่อให้สินค้าเป็นจุดเด่นและสร้างยอดขายที่เพิ่มขึ้นได้ด้วยตัวเอง เพราะบรรจุภัณฑ์หรือแพคเกจจิ้งที่โโดเด่น สะดุดตานั้นย่อมเป็นที่ดึงดูดสายตาต่อผู้บริโภค ตัวบรรจุภัณฑ์มีความสอดคล้องกับสินค้า เพิ่มความน่าสนใจและดึงดูดสายตาให้กับผู้ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายได้มากกว่าเดิม ซึ่งการคิดงานบรรจุภัณฑ์ในแต่ละครั้งจะเน้นไปที่การทำงานที่สอดคล้อง และเป็นระบบ Work Process ที่ถือว่าเป็นโครงสร้างการเตรียมงานก่อนลงมือทำที่นักออกแบบนำมาใช้กับการทำงานมากที่สุด เพื่อให้ขั้นตอนการคิดเป็นระบบและจบงานได้อย่างดีเยี่ยม ไม่เกิดปัญหา พร้อมทำให้ผลงานที่ออกมาโดดเด่นและตรงใจเจ้าของแบรนด์มากที่สุด

กระบวนการในการทำงานหรือ Work Process ในงานบรรจุภัณฑ์คือกระบวนการทำงานที่ช่วยสร้างคุณค่าให้กับตัวงาน สนับสนุนให้แบรนด์เป็นที่นิยม จดจำง่าย ติดตา สร้างมูลค่าเพิ่มต่อสินค้า และส่งผลให้เกิดเป็นยอดขายที่สูงขึ้นได้ โดยเริ่มต้นกระบวนการนี้ตั้งแต่การเริ่มพูดคุยกับลูกค้าดัง (Brief) เพื่อรับทราบความต้องการของเจ้าของผลิตภัณท์ผู้ออกแบบต้องเก็บเกี่ยวความต้องการของลูกค้าให้ได้มากที่สุด แล้วนำมาตกผลึกเพื่อกลั่นออกมาเป็นรูปแบบของบรรจุภัณฑ์ที่ตรงต่อความต้องการของลูกค้าและเป็นเอกลักษณ์ที่ติดตาผู้บริโภคมากที่สุด แต่ก่อนที่จะตกผลึกแล้วสร้างสรรค์ออกมาเป็นบรรจุภัณฑ์ตัวจริง ต้องมีการวิจัยความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย กำลังซื้อของกลุ่มเป้าหมาย  (Research) เพื่อนำความต้องการนี้มาผสานเข้ากับบรรจุภัณฑ์ โดยจะมีการนำต้นแบบออกนำเสนอ แล้วนำรูปแบบบรรจุภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดมาประยุกต์เข้ากับตัวสินค้าให้เหมาะสม นอกจากนี้ยังต้องมี Customer Mind ที่ผู้ออกแบบต้องจำลองความคิดและความรู้สึกตัวเองให้เหมือนกับกลุ่มเป้าหมาย ถ้าเราต้องการสินค้าชิ้นนี้แล้วเราอยากเห็นอะไร? และต้องการบรรจุภัณฑ์แบบใดที่ดูแล้วสะดุดตาเรามากที่สุด จากนั้นก็ทำการประชุม (Brainstroming) กับทีมงานและเจ้าของแบรนด์จนกว่าจะได้รูปแบบที่น่าสนใจมากที่สุดออกมา พร้อมนำสิ่งที่ระดมสมองออกมาสร้างเป็น  Concept ที่จะกลายเป็นอัตลักษณ์ของแบรนด์ในอนาคต นำมาสร้างสรรค์บรรจุภัณฑ์ให้เป็น  Design Direction เพิ่มทางเลือกที่หลากหลายให้กับลูกค้า เช่น การออกแบบให้เลือกหลายสี, หลายตัวอักษร หรือหลายรูปแบบของบรรจุภัณฑ์ เป็นต้น เมื่อได้แบบที่ลูกค้าต้องการแล้วก็เพิ่มการ Development เข้าไปด้วยการพัฒนาตัวบรรจุภัณฑ์ให้ออกมาเป็นรูปร่างที่สวยงาม โดดเด่นไม่ซ้ำแบบใคร และสร้างจุดขายที่ดีให้กับแบรนด์ต่อไปในอนาคต สิ่งหนึ่งที่สำคัญที่นักออกแบบควรคำนึงถึงนอกจากความสวยงามสะดุดตาเมื่อวางบนชั้นวางจำหน่ายแล้ว คงต้องคำนึงถึงการขนส่งด้วยว่าแพคเกจจิ้งนั้นควรจะมีลักษณะอย่างไร แข็งแรงหรือไม่ จัดวางอย่างไรให้การขนส่งเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประหยัดต้นทุนของลูกค้าอีกด้วย

 

ตัวอย่างของงานออกแบบบรรจุภัณฑ์หมอนหนุนเพื่อสุขภาพ ที่ผ่านกระบวนการคิดมาอย่างเป็นระบบตั้งแต่ขั้นตอนแรกจนถึงขั้นตอนสุดท้าย มีการออกแบบที่หลากหลายเพื่อให้ลูกค้าได้เลือกตามความชอบ โลโก้แบรนด์เน้นให้เห็นถึงความเป็นธรรมชาติ เพื่อสื่อให้กลุ่มเป้าหมายที่ต้องการหมอนคุณภาพได้เห็นถึงความบริสุทธิ์ นำเอาลูกไม้จากธรรมชาติที่เกี่ยวข้องกับตัวสินค้ามาเป็นโลโก้ที่สร้างจุดเด่น เสริมความเรียบหรู ดูเป็นสินค้าสไตล์ออแกนิกเข้าไป ตัวโลโก้มีทั้งรูปทรงเลขาคณิตแบบนามธรรมและแบบภาพวาดลายเส้นสวยงามมาเป็นทางเลือก ทำให้ลูกค้าได้เห็นแบบที่กว้างมากขึ้น ไม่ถูกจำกัดความคิดมากจนเกินไป ด้านในกล่องมีคำอธิบายเล็กๆ เกี่ยวกับตัวสินค้า รวมไปถึงการสกรีนหน้ากล่องที่นำเอาภาพที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการผลิตมาเป็นจุดเด่น ทำให้ผลิตภัณฑ์ดูมี Story telling ที่สามารถพาให้ผู้ซื้อได้เข้าถึงตัวสินค้ามากยิ่งขึ้นอีกด้วย

 

จากตัวอย่างที่นำมาฝากกันจะเห็นได้ว่าการออกแบบบรรจุภัณฑ์หรือแพคเกจจิ้งนั้นเป็นสิ่งที่มีความสำคัญและส่งผลต่อยอดขายของตัวสินค้าเป็นอย่างยิ่ง บรรจุภัณฑ์ที่ดีต้องสอดคล้องกับตัวสินค้าและสื่อให้ผู้บริโภคเห็นประโยชน์หรือเห็นคุณค่าของสินค้าด้านในได้ เพราะผู้บริโภคนั้นไม่ได้แกะกล่องสินค้าออกมาดู การเลือกซื้อสินค้าต้องพิจารณาจากภายนอกหรือจากเพียงบรรจุภัณฑ์ที่เห็นเท่านั้น นอกจากความสวยงามของบรรจุภัณฑ์แล้วอย่าลืมใส่รายละเอียดที่จำเป็นเกี่ยวกับสินค้าลงไปด้วย เช่นวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต วิธีการใช้ วันผลิต และวันหมดอายุ รวมถึงเครื่องหมายรับประกันต่างๆ เช่น ฮาลาล อย.เป็นต้น เพื่อง่ายต่อการตัดสินใจซื้อสินค้ามากยิ่งขึ้น

Previous Next
Close
Test Caption
Test Description goes like this