รู้ทันความหมายคำศัพท์ทางกราฟิกดีไซน์

ศัพท์ทางกราฟิกดีไซน์

รู้ทันความหมายคำศัพท์ทางกราฟิกดีไซน์

รู้ทันความหมายคำศัพท์ทางกราฟิกดีไซน์ ในทุกๆวงการต่างก็มีคำศัพท์เฉพาะทาง ที่รู้กันดีในกลุ่มหรืออาชีพนั้นๆ ซึ่งจะมีทั้งในลักษณะทางภาษาพูดและภาษาแสลง ซึ่งเป็นการใช้คำศัพท์ในการสื่อสารแบบเพื่อให้เข้าใจกันเฉพาะในกลุ่ม ซึ่งถือได้ว่าเป็นเป็นการสร้างความเข้าใจกันเฉพาะกันในกลุ่มโดยเฉพาะ โดยยากที่คนภายนอกจะเข้าใจมันได้

ในฐานะที่เราชาว “กราฟฟิก บุฟเฟ่ต์ ” เป็นตัวแทนของนักกราฟฟิกต์ดีไซน์ เราจึงอยากจะส่งต่อความรู้เรื่องราวในวงการของพวกเราให้ทุกคนได้เข้าใจกับคำศัพท์ หรือ ภาษาที่เราใช้กันสื่อสารกันเอง และบางทีอาจจะต้องมีการใช้สื่อสารกับลูกค้าหรือผู้ที่มาติดต่องานกับเรา เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน และยังเป้นการเพิ่มความรู้ใหม่ๆให้กับเพื่อนๆได้รู้กันถึงคำศัพท์ต่างๆเหล่านี้  เราจึงได้นำเอาคำศัพท์บางคำที่เป็นทั้งคำศัพท์พื้นฐาน และคำศัพท์ที่ค่อนข้างเจาะลึกมาให้เพื่อนๆได้ทราบกัน ว่าสำหรับนักออกแบบมีความหมายว่าอย่างไร ?

เริ่มต้นกันด้วยคำศัพท์ง่ายๆที่ทุกคนอาจจะเคยคุ้นหูกันมาบ้าง

  1. Graphic (กราฟิก) / / ซึ่งกราฟิกหมายถึง ลวดลายต่างๆ ไม่ว่าจะจุด จะเส้นหรือสี่เหลี่ยม เรขาคณิต ที่นำมารวมนำมาประกอบเข้าด้วยกันแล้วทำให้เกิดภาพนั่นเอง
  2. Design (ดีไซน์) / / คำพื้นฐานที่ความหมายตรงตัวเลยก็คือ การออกแบบหรือสร้างสรรค์ผลงานขึ้นมานั่นเอง
  3. Graphic Design (กราฟิกดีไซน์) / /  เป็นการนำคำสองคำมารวมกัน ทำให้ได้ความหมายขึ้นมาว่า การออกแบบหรือการสร้างสรรค์ลวดลายให้เกิดขึ้นเป็นภาพ
  4. Designer (ดีไซน์เนอร์) / / เหมือนเติม – er เข้าไปจึงกลายเป็นบุคคล ดีไซเนอร์ จึงแปลว่านักออกแบบหรือนักสร้างสรรค์
  5. Brief (บรีฟ) / / ในสายงานนี้แน่นอนว่าเราต้องคงคุ้นเคยกันดีเวลามีลูกค้าต้องการออกแบบสินค้า ก็จะต้องรับบรีพจากลูกค้า แล้วบรีฟคืออะไร ? จริงๆ แล้วในภาษาอังกฤษ บรีฟหมายถึง สรุป ย่อ กระชับสั้นๆ เข้าใจง่าย การรับบรีฟ จึงหมายถึง รับข้อสรุปของขอบเขตงานที่ต้องทำ และ ทำให้ตรงตามบรีฟ บรีฟจะช่วยให้เรามีเป้าหมายในการทำงาน และไม่หลุดกรอบไปไหน
  6. Concept (คอนเซ็ปต์) / / คอนเซ็ปต์คือแนวคิด โดยจะมีอีกคำที่คล้ายๆ กันคือคำว่า Idea (ไอเดีย) แต่คอนเซ็ปต์จะหมายถึงความคิดโดยรวม ในหนึ่งคอนเซ็ปต์สามารถมีหลายไอเดียที่ช่วยให้คอนเซ็ปต์

ต่อไปนี้จะเป็นคำศัพท์ที่ค่อนข้างเจาะลึกเข้าไปสักนิดนึง อาจจะมีแค่นักออกแบบจริงๆที่มักใช้กัน

  1. Typography, Typo (ไทโปกราฟฟี้หรือไทโป) / / หมายถึงการจัดวางตัวอักษร หรือตัวหนังสือในการพิมพ์
  2. Kerning (เคิร์นนิ่ง) / / การตัดวางระยะห่างระหว่างตัวอักษรแต่ละตัวหรือแต่ละประโยคให้ได้ระยะที่ดี
  3. Brainstorm (เบรนสตอร์ม) / /  คำว่า Brain แปลว่าสมอง ส่วนคำว่า Storm แปลว่าพายุ พอนำมารวมกัน จึงมีความหมายว่าระดมสมอง การเบรนสตอร์มจะเกิดขึ้นเมื่อได้รับบรีฟงานมาและเรียกประชุมเพื่อคิดไอเดียและคอนเซ็ปต์ของงานรวมกันนั่นเอง
  4. Pitch Work (พิทช์เวิร์ค) / /  การจะได้งานทำหลักๆ มีอยู่ 2 แบบ คือ 1. ทำกับลูกค้าที่จ้างเราทำโดยตรงไม่จำเป็นต้องมีคู่แข่ง แต่ก็มีลูกค้าหลายรายที่อยากได้ทางเลือกเยอะๆ สมมติว่ามีงานเข้ามาภายใต้แบรนด์ A แบรนด์A จะเรียกเอเจนซี่ 2-3 เจ้าที่สนใจ และบอกบรีฟให้ไปทำ หลังจากนั้นก็กลับมาเสนอแผนงานหรือโปรเจคให้กับลูกค้าในเวลาไล่เลี่ยกัน ดังนั้นเอเจนซี่จึงจะต้องทำงานให้มีประสิทธิภาพและตรงตามบรีฟมากขึ้นเพื่อให้พิทช์งานชนะ

11.Proof (บรู๊ฟ) / / การบรู๊ฟงานคือการตรวจสอบความเรียบร้อยในทุกๆด้าน เพื่อป้องกันความผิดพลาด อาทิเช่นเรื่องสี ตัวอักษร การสะกดคำหรือรายละเอียดอื่นๆ การจะส่งเข้าโรงพิมพ์

คำศัพท์ทั้งหมดนี้เป็นเพียงคำศัพท์พื้นฐานที่เราอาจจะต้องเคยได้ยินหรือไม่เคยไดยินกนมาบ้าง แต่หากว่าเรามีโอกาสที่จะต้องไปติดต่องานกับนักออกแบบ หวังว่าเพื่อนๆทุกคนคงจะพอข้าใจกับคำศัพท์ต่างๆนี้บ้าง  จะได้เป็นการสร้างความรวดเร็วในการติดต่องานมากขึ้นกว่าเดิมค่ะ

รับทำเว็บไซต์ รับออกแบบเว็บไซต์ รับทำเว็บขายของ ครบวงจร