All posts tagged: คอนเทนต์

ทำความรู้จัก Taboola โฆษณาด้วยคอนเทนต์แบบเนียนๆ

ทำความรู้จัก Taboola โฆษณาด้วยคอนเทนต์แบบเนียนๆ

ทำความรู้จัก Taboola โฆษณาด้วยคอนเทนต์แบบเนียนๆ Taboola (ทาบูล่า) คือ ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มแสดงผลคอนเทนต์ (Content Discovery Platform) ที่แสดง Content Marketing (เนื้อหาทางการตลาดซึ่งไม่ได้จำกัดแค่บทความหรือวิดีโอ เราเรียกสั้นๆ ว่า Content – คอนเทนต์) โดยจะแสดงคอนเทนต์ ควบคู่ไปกับบทความหลักของเว็บไซต์ โดยมีเป้าหมายเพื่อการโฆษณา หวังผลให้คอนเทนต์ที่ผ่านตากลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่มาอ่านบทความหลัก การทำโฆษณาด้วยแพลตฟอร์ม Taboola แบบนี้เราเรียกว่า Native Advertising (Native Ads) หมายถึงโฆษณาที่แนบเนียนไปกับคอนเทนต์นั้นๆ Taboola จะมีรูปแบบการโฆษณาอย่างแนบเนียน ด้วยการใช้รูปแบบเนื้อหาเดียวกันกับเนื้อหาปกติที่เว็บไซต์เหล่านั้นเผยแพร่อยู่ ทำให้ผู้เข้าชมเว็บที่กำลังอ่านเนื้อหาของเว็บไซต์ ไม่รู้สึกว่าเนื้อหาเหล่านี้เป็นการโฆษณา และกดเข้าไปอ่าน/ รับชมคอนเทนต์โฆษณาของ Taboola โดยไม่รู้ตัว กว่าจะทราบหรือรู้ตัวว่าเป็นโฆษณาก็อ่าน / รับชม ไปจนจบแล้ว แต่ก็ไม่ได้ทำให้ผู้เข้าชมเว็บเหล่านั้นรู้สึกแย่ต่อเนื้อหาคอนเทนต์ที่ได้อ่าน/รับชม หรือ รู้สึกแย่ต่อแบรนด์ หนำซ้ำยังรู้สึกดีที่ได้ข้อมูลใหม่ๆ เพิ่มขึ้น Taboola จะสร้างสรรค์หรือคัดกรองคอนเทนต์ให้เหมาะสมกับเนื้อหาของเว็บไซต์พาร์ทเนอร์ที่จะไปปรากฏ ซึ่งมักจะแนะนำโฆษณาอยู่บริเวณตรงกลาง หรือตอนท้ายของหน้าคอนเทนต์ ในขณะที่เรากำลังไล่ดูข้อมูลแต่ละหัวข้ออยู่ ทำให้เกิดอัตราการคลิก CTR (Click Through Rate) สูงกว่าแพลดฟอร์มอื่นๆ เป็นผลดีต่อการทำโฆษณาแบบ CPC (Cost per Click) ที่จะเสียเงินเมื่อเกิดการคลิกเข้าไปอ่าน หากไม่คลิกเข้าไปอ่านหรือรับชมก็จะไม่ต้องเสียเงิน ซึ่งผู้ที่คลิกเข้าไปมีโอกาสที่จะเป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายค่อนข้างสูงเลยทีเดียว        และในด้านการรับชมโฆษณาผ่านวิดีโอ Taboola ประสบความสำเร็จด้วยอัตราการรับชมโฆษณาจนจบ 45 วินาที สูงกว่า Facebook จึงเห็นได้ชัดเจนว่าแพลตฟอร์ม Taboola ประสบความสำเร็จในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้มากกว่า แพลตฟอร์มอื่นๆ Taboola แตกต่างจาก Google ยังไง ตอบให้เข้าใจได้ง่ายก็คือ Taboola เนียนกว่า Google เพราะในขณะที่ Google ดักกรองการค้นหาของเรา แล้วเอามายัดเยียดโฆษณาขายของกันตรงๆ Taboola กลับทำเนียนส่งContent โฆษณามาให้เราแล้วเนียนพาเราไปยังเว็บไซต์แบบนิ่งๆ เราแทบจะไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่า กำลังจะโดนขายของ   เราจะเจอ Taboola ได้ที่ไหน Taboola เป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มแสดงผลคอนเทนต์ (Content Discovery Platform) ที่รองรับการแสดงผลคอนเทนต์หลายสิบภาษาทั่วโลก ที่มีการทำงานร่วมกับพันธมิตรที่เป็นสื่อหลักจากทั่วโลกมากกว่า 23,000สำนักเว็บไซต์ที่เป็นพาร์ทเนอร์ของ Taboola ส่วนใหญ่จะเป็นเว็บไซต์สำนักข่าวชื่อดัง หรือเว็บไซต์ที่มีผู้ติดตามอ่าน/รับชม บทความและคลิปวิดีโอ เป็นจำนวนมาก อย่างในประเทศไทย ก็มีเว็บไซต์ข่าวออนไลน์ต่างๆ เข้าร่วมเป็นพาร์ทเนอร์ของ Taboola อาทิ ข่าวสด, มติชน, Sanook.com และล่าสุดขาใหญ่อย่าง “ไทยรัฐ” ก็ได้เข้ามาร่วมเป็นหนึ่งในพาร์ทเนอร์ของ Taboola ด้วย ธุรกิจไหนควรใช้ Taboola ทุกธุรกิจสามารถใช้บริการแพลตฟอร์ม Taboola ได้ แต่ธุรกิจที่ควรใช้การโฆษณาบนแพลตฟอร์ม Taboola เลยก็คือ อสังหาริมทรัพย์ ยานยนต์ ความงาม และเครื่องสำอาง Gadget และ Smartphone ประกันภัย สินเชื่อ บัตรเครดิต ท่องเที่ยว สินค้าอุปโภคบริโภค เพราะธุรกิจเหล่านี้จำเป็นต้องดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาอ่านคุณสมบัติและเนื้อหาของสินค้าหรือบริการ ซึ่งจะให้ผลแตกต่างกันไปตามจุดมุ่งหมายของแต่ละธุรกิจ อาทิเช่น บางธุรกิจจะมุ่งเน้นให้สร้างการรับรู้ต่อแบรนด์ของลูกค้า ให้รู้ว่า มีสินค้าและบริการของเราที่สามารถตอบสนองและช่วยแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้ สร้างหรือตอกย้ำภาพลักษณ์ในใจของลูกค้า,  แต่ในบางธุรกิจ ก็อาจจะต้องการสื่อสารและชักจูงให้ลูกค้า เข้ามาลงทะเบียน เพื่อเข้ามาสัมผัสและทดลองสินค้าและบริการของเรา เป็นต้น ซึ่งแต่ละจุดมุ่งหมาย ก็ขึ้นอยู่กับเป้าหมายทางการตลาดของธุรกิจว่าในช่วงเวลานั้นจะต้องการทำอะไร Taboola ยังพัฒนาต่อไปไม่หยุดยั้ง เพราะในอนาคตรูปแบบการแสดงผลคอนเทนต์จะไม่ได้จำกัดอยู่แค่บนหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือ มือถือ แต่จะเข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวัน ไมว่าจะเป็นหน้าจอ GPS ระหว่างขับรถไปทำงาน หน้าเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวที่แสดงสูตรทำอาหาร หน้าตู้เสื้อผ้าที่จะคอยแนะนำเทรนด์การแต่งกาย หรือ รายงานสภาพอากาศให้คุณเตรียมเสื้อผ้าให้พร้อมก่อนออกจากบ้าน เรียกได้ว่า ในอนาคตข้างหน้า Taboola จะแฝงตัวเนียนโฆษณาอยู่ทุกหน้าจอรอบตัวลูกค้าเราเลยทีเดียว

Read more
Send this to a friend