All posts tagged: การออกแบบกราฟฟิก

LOGO ของคุณสีอะไรดี จะเลือกยังไง ?

โลโก้ของคุณสีอะไรดี จะเลือกยังไง?        สีสันคือสิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ว่ามีผลกระทบต่ออารมณ์ความรู้สึกต่อคนเราอย่างมาก โลกของเราเต็มไปด้วยสีสันต่างๆมากมายจาก ท้องฟ้า ธรรมชาติ ดอกไม้ สัตว์ แมลงต่างๆ ล้วนมีสีสันที่หลากหลาย เราอาจไม่รู้ตัวว่าความคิดการตัดสินใจหลายๆครั้งของเราถูกผลักดันมาจากสีสันเหล่านี้ ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง เราสามารถนำสิ่งนี้มาใช้ในธุรกิจได้อย่างไรล่ะ?  งานวิจัยด้านจิตวิทยา ระบุชัดเจนว่า ความอร่อยส่วนหนึ่งได้อิทธิพลจากสีของอาหาร สีของตัวยามีผลต่อความรู้สึกว่าได้ผล ขนาดนั้นเลย! เราสามารถนำความรู้เรื่องนี้มาปรับใช้เข้ากับแบรนด์โลโก้ เพื่อสื่อสารความหมาย เพื่อเข้ากับพฤติกรรมการซื้อของลูกค้าได้ เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร เพราะทุกวันนี้แบรนด์ใหญ่ๆก็ใช้กันอยู่แล้ว ตัวเราก็เป็นส่วนหนึ่งของผู้บริโภค เราได้ถูกชักนำดึงดูดให้ใช้จ่ายด้วยสีสันของแบรนด์เหล่านั้นมานานแสนนานแล้วโดยที่ไม่รู้ตัว เมื่อเราเป็นผู้ประกอบการณ์แล้ว เรื่องที่เหมือนจะเล็กแต่ไม่เล็กเหล่านี้จึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะสี หรือโลโก้คุณจะต้องใช้กันไปอีกนาน แล้วจะเลือกยังไงล่ะ? การเลือกสีโลโก้ หรือ สีธีมของแบรนด์นั้น คุณจะต้องพิจารณาถึงการเข้าถึงลูกค้า สีไหนที่ดึงความสนใจ และกระตุ้นอารมณ์ที่เป็นบวกจากกลุ่มลูกค้าของคุณมากที่สุด บางคนอาจจะเลือกจากสีที่ตัวเองชอบ แต่นั่นอาจไม่ใช่สีที่ลูกค้าชอบก็ได้ ลูกค้าอาจไม่ได้เป็นคนประเภทเดียวกับคุณ รายได้ การศึกษา สังคม สภาพแวดล้อม ที่ต่างกันจะทำให้รสนิยมต่างกัน ต่อไปนี้คือทฤษฎีสีที่สามารถไกด์ได้เบื้องต้นว่าโลโก้ของคุณเหมาะกับสีแบบใด • สีแดง คือความตื่นเต้น พลัง ความตื่นตัว วัยรุ่น ความใคร่ ความทะเยอทะยาน ความมั่นใจสูง ถ้าบริษัทของคุณต้องการดัง เป็นที่น่าสนใจ ทันสมัย อ่อนวัย ควรจะใช้สีแดง • สีชมพู คือสีแห่งความเป็นผู้หญิง ความอ่อนหวาน ความรักที่สวยงาม การดูแลเอาใจใส่ ความเป็นห่วงเป็นใย ความอ่อนโยน หากแบรนด์ของคุณเป็นสินค้าเพื่อผู้หญิงที่มีคาแรกเตอร์แบบหวานๆ ก็ควรพิจารณาโทนสีชมพูไว้ใช้ซึ่งจริงๆก็เล่นได้หลายเฉด • สีม่วง คือสีที่ไม่ใช่แม่สีซึ่งมีความซับซ้อนด้านความหมายและอารมณ์ สีม่วงยังหมายถึง ความหรูหรา ความร่ำรวย ความเป็นของจริง ของแท้ ความเห็นอกเห็นใจ ความฉลาด ความคิดสร้างสรรค์ แฟนตาซี หากแบรนด์ของคุณมีความหมายที่ซับซ้อน ล้ำลึก หรือสะท้อนถึงความร่ำรวย หรือ ความแปลกใหม่ จะเหมาะกับสีนี้ • สีส้ม จะให้ความหมายคล้ายสีแดง แต่ลดดีกรีลงมาหน่อย ยังคงแสดงถึงความเป็นวัยรุ่น พลัง ความตื่นเต้น แต่เพิ่มเติมด้วยความเป็นอิสระ ความอบอุ่น การเปิดรับ ความใจกว้าง การคิดบวก มองโลกในแง่ดี หากแบรนด์ของคุณสื่อถึงการเข้าสังคม ความคิดแง่ดี วัยรุ่น อิสระ ควรพิจารณาโทนสีส้ม • สีเหลือง คือสีแห่งความสุข แสงอาทิตย์ การพักร้อน ความสนุก ความเป็นมิตร การให้กำลังใจ พลังงาน การเฉิมฉลอง ปิติยินดี เจริญอาหาร หากแบรนด์ของคุณต้องการความสดใส ให้กำลังใจ กระตุ้น สีเหลืองสมควรได้พิจารณา • สีเขียว ให้ความรู้สึกถึง ธรรมชาติ ต้นไม้ ออแกนิค สุขภาพ ความปลอดภัย การเติบโตแบบมั่นคง ความใจกว้าง ความไว้วางใจ แบรนด์ที่สะท้อนถึงธรรมชาติ หรือความปลอดภัย สีเขียวเป็นสีที่เหมาะสม • สีน้ำเงิน คือสีที่คลาสสิกที่สุดในวงการ โลโก้กว่าครึ่งบนโลกจะมีส่วนผสมของสีน้ำเงิน ซึ่งสื่อถึง ความน่าเชื่อถือ ตัวจริง ความจริงใจ สันติภาพ ความมั่นใจ ความเคารพ ความทันสมัย ความเป็นผู้ใหญ่ ความเป็นผู้ชาย หากแบรนด์ของคุณ ต้องการให้ลูกค้าเห็นภาพสิ่งเหล่านี้สีน้ำเงินน่าจะเหมาะสม • สีน้ำตาล ถูกใช้น้อยมากในโลโก้ซึ่งคุณจะโดดเด่นได้ถ้าเลือกใช้ให้สื่อถึง ความดุดัน ความเข้มแข็ง ทรหด แกร่ง ความเป็นเนื้อไม้ ความเป็นเนื้อดิน ธรรมชาติ ความอบอุ่น ความเป็นผู้ใหญ่ ความคลาสสิก อายุยาวนาน • สีดำ คือความลึกลับ แต่เท่ ทันสมัย โดดเด่น ความมั่นใจ ความหรูหรา ความสุภาพ ความจริงจัง เคร่งขรึม ไม่ได้มาเล่นๆ หากอยากให้แบรนด์ของคุณสื่อถึงความหมายเหล่านี้ อาจเลือกใช้สีดำผสมเข้าไปได้ • สีเทา จริงๆคือความไปไม่สุดในทางใดทางนึงคือ ไม่ดำ และไม่ขาว มีความเป็นกลาง แต่ส่วนใหญ่จะใช้ในงานโลโก้เพื่อสื่อถึงความเป็นสีเงิน สีเหล็กเงา เหล็กมัน สะท้อนถึงความทันสมัย ความมั่งคง ความน่าเชื่อถือ • สีขาว อาจหมายถึงไม่มีสี สีขาวสือถึงความน่าเชื่อถือ ความสงบ เหมาะกับการใช้เพื่อประกอบกับสีอื่นๆในโลโก้ จะทำให้โดดเด่นขึ้นมาได้ เป็นสีที่ใช้มากเช่นกัน
Read more

Photoshop คืออะไร เรื่องที่มือใหม่หัดแต่งภาพต้องทำความรู้จัก

photoshop เรื่องที่มือใหม่หัดแต่งภาพต้องทำความรู้จัก
Photoshop คืออะไร เรื่องที่มือใหม่หัดแต่งภาพต้องทำความรู้จัก   Photoshop เป็นโปรแกรมที่พัฒนาโดย Adobe Systems ซึ่งบริษัทผลิตซอฟแวร์ยักษ์ใหญ่ในประเทศสหรัฐอเมริกา มีการผลิตซอฟแวร์สำหรับงานกราฟิกออกมาอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นซอฟต์แวร์สำหรับปรับแต่งรูปภาพ  การออกแบบเว็บไซต์ การตัดต่อวีดีโอ เป็นต้น ซึ่งซอฟต์แวร์ที่สร้างขึ้นมา ล้วนมีคุณภาพที่ดี เป็นที่ยอมรับจากผู้ใช้งานทั่วโลก โดยในส่วนของโปรแกรม Photoshop จะเป็นโปรแกรมที่ใช้สำหรับปรับแต่งรูปภาพ ไปจนถึงการสร้างสรรค์ภาพระดับมืออาชีพเลยล่ะค่ะ cr. pexels   Photoshop เป็นโปรแกรมที่เป็นที่ยอมรับของเหล่าบรรดานักคอมพิวเตอร์กราฟิก และช่างภาพทั้งมืออาชีพและมือสมัครเล่นเป็นอย่างมาก เราสามารถใช้งานโฟโต้ชอปได้อหลากหลายตามความต้องการ เริ่มตั้งแต่การปรับแต่งรูปภาพแบบพื้นฐานทั่ว ๆ ไป เช่น การปรับแสงให้มืดหรือปรับแสงให้มีความสว่าง ปรับสมดุลหรือปรับแก้ความผิดเพี้ยนของสี ไปจนถึงการใช้งานระดับสูง เช่นการตัดต่อสร้างงานกราฟิกต่าง ๆ   ในการติดตั้งโปรแกรม ปัจจุบันนี้เราไม่จำเป็นต้องซื้อโปรแกรมแพง ๆ เป็นแผ่นมาติดตั้งอีกแล้วค่ะ  เพราะ Adobe ได้พัฒนาโปรแกรม Photoshop ให้อยู่ในชุดโปรแกรมที่ชื่อ Creative Cloud ที่สามารถ Download ไฟล์สำหรับติดตั้งโปรแกรมได้ผ่านทางอินเตอร์เน็ต และทำการจ่ายเงินโดยตัดผ่านบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิตก็ได้ การเช่าใช้โปรแกรมจะมีแพคเกจให้เลือกค่ะ  โดย photoshop จะอยู่ในแพลนของ Photography Plan ซึ่งเป็น Plan สำหรับช่างภาพ ตากล้อง โดยใน Plan นี้ จะมีรวมอยู่ด้วยกัน 2 โปรแกรม คือ Photoshop และ Lightroom ในราคา 356 บาทต่อเดือน เรียกได้ว่าเราสามารถใช้โปรแกรมแท้ได้ถึงสองโปรแกรม ในราคาที่ไม่แพงเลยจริง ๆ ค่ะ โดยเราสามารถเข้าไปเช่าโปรแกรมได้ที่เว็บไซต์ของ Adobe ได้เลย ขั้นตอนการเช่าก็ไม่ยุ่งยากเลยค่ะ เพียงแค่เลือก Plan ที่ต้องการ กดซื้อแล้วก็กรอกข้อมูลบัตรเครดิตที่จะให้ตัดเงินลงไป สำหรับใครที่ใช้บัตรเดบิต ก็สามารถใช้ได้ค่ะ แต่ต้องมีการเปิดบริการการใช้จ่ายผ่านระบบออนไลน์ตามที่ธนาคารกำหนดเสียก่อน แต่สำหรับคนที่ใช้บัตรเดบิต อาจจะต้องเสียเวลาซื้อโปรแกรมใหม่กันทุกเดือนสักนิดหน่อยค่ะ เพราะระบบจะตัดค่าบริการอัตโนมัติแค่ในบัตรเครดิตเท่านั้น   ข้อดีของการใช้ Photoshop แบบเช่าก็คือเราจะได้รับการ Update โปรแกรมอยู่ตลอดโดยที่โดยไม่ต้องเสียเงินเพิ่มค่ะ สมารถทำการ Update ผ่านทาง Creative cloud ได้เลย ซึ่งสะดวกและรวดเร็วเป็นอย่างมากเลยล่ะค่ะ อีกทั้งยังมีวีดีโอสอนการใช้โปรแกรมทำให้เราสามารถใช้ความสามารถใหม่ ๆ ของโปรแกรมได้ง่ายขึ้นอีกด้วย   สำหรับใครที่มีอาชีพที่เกี่ยวข้องกับการปรับแต่งรูปภาพ การออกแบบกราฟิกต่าง ๆ หรือการขายรูปออนไลน์ แนะนำให้เช่าโปรแกรมใน Photography Plan มาใช้กันดีกว่าค่ะ อย่าไปเสาะหาของเถื่อนมาใช้เลย เพราะถ้าคุใช้โปรแกรมทำงานหารายได้ คุณจะพบว่าราคามันไม่ได้แพงเลย แถมคุ้มค่ามากอีกต่างหาก การทำธุรกิจก็ต้องลงทุนโดยการซื้อโปรแกรมแท้มาใช้นั่นล่ะค่ะ และที่สำคัญคือการใช้ซอฟแวร์ที่ถูกลิขสิทธิ์นั้นทำให้เราไม่ต้องกังวลว่าโปรแกรมจะผิดพลาด หรือมีไวรัสแอบแฝงมา อีกทั้งยังได้ความสบายใจที่เราไม่ได้ละเมิดลิขสิทธิ์ของใครอีกด้วยค่ะ โดยเฉพาะคนที่ขายภาพออนไลน์ ก็ไม่ต้องมากังวลว่า ทางเว็บที่เราส่งรูปไปขาย จะมีการเช็คย้อนหลังเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมที่ละเมิดลิขสิทธิ์หรือไม่ ในส่วนของการใช้โปรแกรม Photoshop เชื่อว่าหลาย ๆ คนก็คงมีความรู้ความเข้าใจกันพอสมควรค่ะ ส่วนใครจะมีเทคนิคการใช้โปรแกรมกันอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับฝีมือและประสบการณ์ของแต่ละคน แต่แน่นอนว่า Photoshop นั้นสามารถตอบโจทย์ความต้องการของช่างภาพและนักออกแบบได้เป็นอย่างดี และยิ่งถ้าเราศึกษา ทำความเข้าใจมากขึ้นเท่าไหร่ ก็จะช่วยให้เราสามารถใช้เทคโนโลยีได้อย่างคุ้มค่ากับเงินที่ต้องจ่ายไปอย่างแน่นอนค่ะ
Read more

รู้จักกับการออกแ บบกราฟิกบนบรรจุภัณฑ์

รู้จักกับการออกแบบกราฟฟิกบนบรรจุภัณฑ์

รู้จักกับการออกแ บบ กราฟิกบนบรรจุภัณฑ์ รู้จักกับการออกแ บบกราฟิกบนบรรจุภัณฑ์ จุดเริ่มต้นของงานกราฟิกเกิดจากการขีดเขียน ขุดจารึกเป็นร่องรอย ให้ปรากฏเป็นหลักฐานในปัจจุบัน ในการออกแบบบรรจุภัณฑ์นั้น บรรจุภัณฑ์ที่ได้รับการออกแบบที่ดีจะสามารถทำหน้าที่ส่งเสริมการขาย กระตุ้นยอดขายให้เพิ่มขึ้น ในเวลาเดียวกันมีโอกาสลดต้นทุนสินค้าอันจะนำไปสู่ยอดกำไรสูงซึ่งเป็นเป้าหมาย ของทุกองค์กรในระบบการค้าเสรี ซึ่งสิ่งสิ่งสำคัญในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ก็คือการออกแบบกราฟิกบนบรรจุภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์นั้นสื่อสารได้ทั้งวจนสัญลักษณ์และทัศนสัญลักษณ์ ที่จะสร้างความพึงพอใจ เกียรติ และศักดิ์ศรีสำหรับผู้ใช้ได้อย่างดีที่สุด  สำหรับนักออกแบบมือใหม่ เรามาทำความเข้าใจความหมายและหลักการออกแบบกราฟฟิกบนบรรจุภัณฑ์กันก่อนนะคะ การออกแบบกราฟิกหมายถึง การสร้างสรรค์ลักษณะ ส่วนประกอบภายนอกของโครงสร้างบรรจุภัณฑ์ ให้สามารถสื่อสาร สื่อความหมาย ความเข้าใจ (to communicate)ในอันที่จะให้ผล ทางจิตวิทยา ต่อผู้อุปโภค บริโภคให้ผลในการดึงดูด ความสนใจ     การออกแบบกราฟิกบนบรรจุภัณฑ์นี้มีหลักการคือ การออกแบบรายละเอียดบนบรรจุภัณฑ์ เพื่อสร้างแรงดึงดูด และสื่อความหมายให้แก่ ผู้บริโภคโดยมีความสามารถในการโน้มน้าวให้เกิดการสั่งซื้อ ซึ่งการออกแบบกราฟฟิกจะเน้นเรื่องของการตกแต่ง รูปลักษณะ วัสดุขึ้นรูปเป็นรูปทรง มีการจัดวางรูปทรง ประกอบตัวอักษร ลวดลาย ถ้อยคำ โฆษณาเครื่องหมายหรือตราสัญลักษณ์ทางการค้า ที่สร้างความประทับใจ โดยใช้หลักวิชาการทางศิลปะ การจัดภาพองค์ประกอบศิลป์เพื่อให้ผลงานมีความประสานกลมกลืนกันอย่างสวยงามและสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ที่วางไว้ เน้นการตกแต่ง สีสันดึงดูดใจ รูปลักษณะสวยงาม ดูหรูหราและเพิ่มมูลค่าของสินค้าได้นั่นเองค่ะ การออกแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อการผลิตนั้นจะถือว่าเป็นงาน 3 มิติ นักออกแบบบรรจุภัณฑ์จะเปรียบการออกแบบโครงสร้างบรรจุภัณฑ์ ทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยม ทรงกระบอก เสมือนร่างกายของมนุษย์ เปรียบสีบรรจุภัณฑ์เสมือนสีผิว”ของมนุษย์ เปรียบคำบรรยายที่อยู่บนผลิตภัณฑ์เหมือนปากที่บอกเล่าถึงสรรพคุณต่างๆของสินค้า อาจจะเขียนเป็นสมการได้ดังนี้   การออกแบบ = คำบรรยาย +สัญลักษณ์ + ภาพพจน์ Design       = Word       + Symbols + Image   การออกแบบกราฟิกถือเป็นศิลปะแขนงหนึ่งที่แสดงออกด้วยส่วนประกอบต่างๆ เช่น จุด เส้น สี รูป นำมาผสมผสานกันออกมาเป็นชิ้นงานด้วยหลักการง่ายๆ ที่เรียกว่า “SAFE” ซึ่งมีความหมายดังนี้ S = Simple คือ เข้าใจง่าย สบายตา A =Aesthetic คือ มีความสวยงาม ชวนมอง F = Function คือ การใช้ต้นทุนหรือค่าใช้จ่ายที่เหมาะสม   การออกแบบกราฟิกบนบรรจุภัณฑ์จะแบ่งเป็นกลุ่มใหญ่ ๆ ได้ 3 กลุ่ม คือ บรรจุภัณฑ์สำหรับค้าปลีก มักออกแบบสวยงาม สะดวกในการใช้สอย น่าใช้ บางชนิดจะเน้นความ สวยงามเป็นพิเศษ จะมีรายละเอียดของสินค้าบรรจุอยู่ภายใน       2. บรรจุภัณฑ์เพื่อการค้าส่ง เป็นบรรจุภัณฑ์ที่ออกแบบสำหรับบรรจุสินค้าจำนวนมาก ๆ การกำหนดรายละเอียดจะแตกต่างกันออกไป       3. บรรจุภัณฑ์เพื่อการขนส่ง จะเน้นในเรื่องความสะดวก ความปลอดภัย และความประหยัดในการขนส่ง ซึ่งการออกแบบฉลากของบรรจุภัณฑ์จะต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขและข้อกำหนดหลายอย่าง ที่นักออกแบบมักจะ ต้องสร้างภาพลักษณ์ของตัวสินค้าให้เกิดความน่าเชื่อถือ สวยงาม ส่วนการออกแบบหีบห่อบรรจุภัณฑ์ก็จะมีจุดประสงค์อย่างเดียวกันกับฉลากสินค้า แต่มีจุดเด่นคือ เพื่อความสะดวกในการขนส่ง การออกแบบกราฟิกบนบรรจุภัณฑ์ที่ดีก็จะช่วยให้เราสามารถถ่ายทอดข้อมูลของสินค้าให้เป็นไปอย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ ส่งเสริมให้เกิดค่านิยมที่ดี ส่งเสริมความก้าวหน้าทางด้านธุรกิจ ช่วยให้เกิดแนวคิดใหม่ๆเสมอ การออกแบบที่ดีทำให้ข้อมูลถูกจัดให้มีระเบียบมากขึ้น ก่อให้เกิดความเข้าใจที่ชัดเจนและถูกต้อง ทำให้เกิดความประทับใจในครั้งแรกที่พบเห็น ช่วยให้เกิดการกระตุ้นทางความคิดสร้างสรรค์ และเป็นสื่อกลางในการสื่อความหมายของสินค้าจากผู้ผลิตให้ไปถึงผู้บริโภค   โดย..เจ้าน้อย..

Read more
Send this to a friend