ทำความรู้จัก Taboola โฆษณาด้วยคอนเทนต์แบบเนียนๆ

ทำความรู้จัก Taboola โฆษณาด้วยคอนเทนต์แบบเนียนๆ

ทำความรู้จัก Taboola โฆษณาด้วยคอนเทนต์แบบเนียนๆ Taboola (ทาบูล่า) คือ ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มแสดงผลคอนเทนต์ (Content Discovery Platform) ที่แสดง Content Marketing (เนื้อหาทางการตลาดซึ่งไม่ได้จำกัดแค่บทความหรือวิดีโอ เราเรียกสั้นๆ ว่า Content – คอนเทนต์) โดยจะแสดงคอนเทนต์ ควบคู่ไปกับบทความหลักของเว็บไซต์ โดยมีเป้าหมายเพื่อการโฆษณา หวังผลให้คอนเทนต์ที่ผ่านตากลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่มาอ่านบทความหลัก การทำโฆษณาด้วยแพลตฟอร์ม Taboola แบบนี้เราเรียกว่า Native Advertising (Native Ads) หมายถึงโฆษณาที่แนบเนียนไปกับคอนเทนต์นั้นๆ

Taboola จะมีรูปแบบการโฆษณาอย่างแนบเนียน ด้วยการใช้รูปแบบเนื้อหาเดียวกันกับเนื้อหาปกติที่เว็บไซต์เหล่านั้นเผยแพร่อยู่ ทำให้ผู้เข้าชมเว็บที่กำลังอ่านเนื้อหาของเว็บไซต์ ไม่รู้สึกว่าเนื้อหาเหล่านี้เป็นการโฆษณา และกดเข้าไปอ่าน/ รับชมคอนเทนต์โฆษณาของ Taboola โดยไม่รู้ตัว กว่าจะทราบหรือรู้ตัวว่าเป็นโฆษณาก็อ่าน / รับชม ไปจนจบแล้ว แต่ก็ไม่ได้ทำให้ผู้เข้าชมเว็บเหล่านั้นรู้สึกแย่ต่อเนื้อหาคอนเทนต์ที่ได้อ่าน/รับชม หรือ รู้สึกแย่ต่อแบรนด์ หนำซ้ำยังรู้สึกดีที่ได้ข้อมูลใหม่ๆ เพิ่มขึ้น

Taboola จะสร้างสรรค์หรือคัดกรองคอนเทนต์ให้เหมาะสมกับเนื้อหาของเว็บไซต์พาร์ทเนอร์ที่จะไปปรากฏ ซึ่งมักจะแนะนำโฆษณาอยู่บริเวณตรงกลาง หรือตอนท้ายของหน้าคอนเทนต์ ในขณะที่เรากำลังไล่ดูข้อมูลแต่ละหัวข้ออยู่ ทำให้เกิดอัตราการคลิก CTR (Click Through Rate) สูงกว่าแพลดฟอร์มอื่นๆ เป็นผลดีต่อการทำโฆษณาแบบ CPC (Cost per Click) ที่จะเสียเงินเมื่อเกิดการคลิกเข้าไปอ่าน หากไม่คลิกเข้าไปอ่านหรือรับชมก็จะไม่ต้องเสียเงิน ซึ่งผู้ที่คลิกเข้าไปมีโอกาสที่จะเป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายค่อนข้างสูงเลยทีเดียว        และในด้านการรับชมโฆษณาผ่านวิดีโอ Taboola ประสบความสำเร็จด้วยอัตราการรับชมโฆษณาจนจบ 45 วินาที สูงกว่า Facebook จึงเห็นได้ชัดเจนว่าแพลตฟอร์ม Taboola ประสบความสำเร็จในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้มากกว่า แพลตฟอร์มอื่นๆ

Taboola แตกต่างจาก Google ยังไง

ตอบให้เข้าใจได้ง่ายก็คือ Taboola เนียนกว่า Google เพราะในขณะที่ Google ดักกรองการค้นหาของเรา แล้วเอามายัดเยียดโฆษณาขายของกันตรงๆ Taboola กลับทำเนียนส่งContent โฆษณามาให้เราแล้วเนียนพาเราไปยังเว็บไซต์แบบนิ่งๆ เราแทบจะไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่า กำลังจะโดนขายของ

 

เราจะเจอ Taboola ได้ที่ไหน

Taboola เป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มแสดงผลคอนเทนต์ (Content Discovery Platform) ที่รองรับการแสดงผลคอนเทนต์หลายสิบภาษาทั่วโลก ที่มีการทำงานร่วมกับพันธมิตรที่เป็นสื่อหลักจากทั่วโลกมากกว่า 23,000สำนักเว็บไซต์ที่เป็นพาร์ทเนอร์ของ Taboola ส่วนใหญ่จะเป็นเว็บไซต์สำนักข่าวชื่อดัง หรือเว็บไซต์ที่มีผู้ติดตามอ่าน/รับชม บทความและคลิปวิดีโอ เป็นจำนวนมาก อย่างในประเทศไทย ก็มีเว็บไซต์ข่าวออนไลน์ต่างๆ เข้าร่วมเป็นพาร์ทเนอร์ของ Taboola อาทิ ข่าวสด, มติชน, Sanook.com และล่าสุดขาใหญ่อย่าง “ไทยรัฐ” ก็ได้เข้ามาร่วมเป็นหนึ่งในพาร์ทเนอร์ของ Taboola ด้วย

ธุรกิจไหนควรใช้ Taboola

ทุกธุรกิจสามารถใช้บริการแพลตฟอร์ม Taboola ได้ แต่ธุรกิจที่ควรใช้การโฆษณาบนแพลตฟอร์ม Taboola เลยก็คือ

  • อสังหาริมทรัพย์
  • ยานยนต์
  • ความงาม และเครื่องสำอาง
  • Gadget และ Smartphone
  • ประกันภัย
  • สินเชื่อ บัตรเครดิต
  • ท่องเที่ยว
  • สินค้าอุปโภคบริโภค

เพราะธุรกิจเหล่านี้จำเป็นต้องดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาอ่านคุณสมบัติและเนื้อหาของสินค้าหรือบริการ ซึ่งจะให้ผลแตกต่างกันไปตามจุดมุ่งหมายของแต่ละธุรกิจ อาทิเช่น บางธุรกิจจะมุ่งเน้นให้สร้างการรับรู้ต่อแบรนด์ของลูกค้า ให้รู้ว่า มีสินค้าและบริการของเราที่สามารถตอบสนองและช่วยแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้ สร้างหรือตอกย้ำภาพลักษณ์ในใจของลูกค้า,  แต่ในบางธุรกิจ ก็อาจจะต้องการสื่อสารและชักจูงให้ลูกค้า เข้ามาลงทะเบียน เพื่อเข้ามาสัมผัสและทดลองสินค้าและบริการของเรา เป็นต้น ซึ่งแต่ละจุดมุ่งหมาย ก็ขึ้นอยู่กับเป้าหมายทางการตลาดของธุรกิจว่าในช่วงเวลานั้นจะต้องการทำอะไร

Taboola ยังพัฒนาต่อไปไม่หยุดยั้ง เพราะในอนาคตรูปแบบการแสดงผลคอนเทนต์จะไม่ได้จำกัดอยู่แค่บนหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือ มือถือ แต่จะเข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวัน ไมว่าจะเป็นหน้าจอ GPS ระหว่างขับรถไปทำงาน หน้าเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวที่แสดงสูตรทำอาหาร หน้าตู้เสื้อผ้าที่จะคอยแนะนำเทรนด์การแต่งกาย หรือ รายงานสภาพอากาศให้คุณเตรียมเสื้อผ้าให้พร้อมก่อนออกจากบ้าน เรียกได้ว่า ในอนาคตข้างหน้า Taboola จะแฝงตัวเนียนโฆษณาอยู่ทุกหน้าจอรอบตัวลูกค้าเราเลยทีเดียว

Previous Next
Close
Test Caption
Test Description goes like this