ทำการตลาด อย่างไร ให้ร้านค้าออนไลน์ยอดขายดีต่อเนื่อง

ทำการตลาด อย่างไร ให้ร้านค้าออนไลน์ยอดขายดีต่อเนื่อง เปิดร้านขายของออนไลน์ มาได้หลายปี ช่วงก่อนก็ขายพอใช้ได้อยู่  ด้วยกระแสโลกออนไลน์ที่กำลังมาแรง  ทำให้อัตราการแข่งขันในเว็บก็สูง แฟนเพจก็เน้นโปรโมทเพจ แต่ต่อมาเฟสบุ้คก็เปลี่ยนอัลกอริทึมอีก จนสุดท้าย คนเห็นเพจน้อยมากๆ จนยอดขายน้อยลงทุกวันต้องลงโฆษณา คนถึงจะเห็นกันเยอะ แต่ยอดขายก็ไม่คุ้มค่าโฆษณาเท่าไหร่   ส่วนกลุ่มลูกค้าที่ซื้อของแบบร้านเรา ก็กำลังซื้อน้อยลงไปมาก  ยอดขายก็ลดลงทุกวัน ๆ  ไม่รู้จะทำอย่างไรดี  พ่อค้าแม่ค้า ที่เปิดร้านค้าออนไลน์มาได้หลายปี หรือเปิดได้สักพักแล้ว คงจะเคยประสบกับปัญหาในลักษณะนี้มาแล้ว   หรืออาจจะมีหลายท่านกำลังประสบกับปัญหานี้อยู่ ไม่รู้จะทำอย่างไร ใช่ไหมคะ บทความนี้มีคำตอบให้คะ

 

ขายของออนไลน์ยอดตก

เมื่อต้องเจอกับปัญหา ยอดขายตก ในการขายของออนไลน์นั้น  วิธีแก้ก็คือ คุณต้องค้นหารากของปัญหาที่แท้จริงให้เจอก่อน แล้วจึงจัดลำดับความสำคัญในการแก้ปัญหานั้นคะ

สินค้า    ดูว่าสินค้าเรายังขายได้ไหม อันนี้สำคัญที่สุดนะคะ จากนั้นก็ดูว่าสินค้าเรามีโอกาสยังทำตลาดได้อีกไหม

คู่แข่ง     สังเกตคู่แข่งของเราคะ ว่ามีมากไหมแล้วเราอยู่เบอร์ไหน พอสู้ไหวไหม

วางแผน  จากสถานการณ์ปัจจุบัน วางแผนแบบดีสุดแย่สุดเอาไว้ คือ ดีสุดเราอยู่ได้กี่วัน แย่สุดเราอยู่ได้กี่วัน  แล้วคิดแผนอยู่และตายสำหรับธุรกิจเราเอาไว้เลย

การเงิน   ลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นทั้งหมดทั้งเรื่องงานและส่วนตัวลงไป

ตนเอง    เข้าใจสถานการณ์อย่างแท้จริงว่าเป็นชั่วคราวหรือเป็นถาวรสำหรับยอดขายตก  ถ้าสู้จะลุยต่อต้องเชื่อว่าตัวเองทำได้ อย่าไม่มั่นใจในตัวเองเด็ดขาดค่ะ

การตลาด  ลิสต์ลูกค้าขาประจำที่เคยซื้อและติดต่อกลับไปให้ได้ ดูว่าจะซื้อเพิ่มได้ไหม   จากนั้นทำประชาสัมพันธ์ ให้คนเห็นร้านเรามากที่สุดไว้ก่อน หาวิธีเรียกความเชื่อมั่นและสร้างกระแสให้คนมาสนใจเราให้ได้มากที่สุดไว้ก่อนคะ   เน้นว่า ขายได้เร็วกำไรน้อย ดีกว่า   ขายได้ช้ากำไรสูง   แล้วหมั่นขยันทำประชาสัมพันธ์การตลาดทุกรูปแบบ   ทั้งออนไลน์ ออฟไลน์ ให้มันเป็นลมหายใจเข้าออกคุณเลยว่า คุณต้องขายของ   แต่ต้องไม่ไปยัดเยียดสินค้าที่ไม่ควรทำ

เช่น โฆษณาขายของในเพจหรือไอจีที่เขาไม่ให้ขาย  ใครดูก็รำคาญ แถมทำให้ของสินค้าของเราดูแย่ และได้กระแสในด้านลบ ลงไปอีกนะคะ และพยายามทำความดีกับลูกค้าให้มากๆ เจออะไรฟรี หรือราคาถูกแจกได้ทำไปเลย เป็นการซื้อใจลูกค้า ซื้อใจคนผ่านไปผ่านมาไว้ก่อน ให้เขาเห็นใจและจดจำเรา สักวันหากเขาอยากซื้อเขาจะได้กลับมาค่ะ

 

การประชาสัมพันธ์

 

การคิดหาวิธีแก้ไขปัญหา การขายของที่ยอดขายกำลังตกนั้น ควรจะวิเคราะห์หาสาเหตุที่แท้จริง เสียก่อน แล้วพยายาม เฟ้นหาวิธีแก้ไขตามหลักข้างต้น และไม่หลงลืมจะนำเครื่องมืออีกสามอย่างคือ สินค้าและบริการที่ดี สถานที่จำหน่ายที่เหมาะสม และการส่งเสริมการตลาดที่มีประสิทธิภาพมาใช้ควบคู่กันไปด้วย เพราะหากเราละเลยตัวใดตัวหนึ่งไป ส่วนผสมทางการตลาดของเราอาจ “ผิดสูตร” ไปก็ได้นะคะ

 

โดย..เจ้าน้อย..