จ้างออกแบบ แค่คิด ทำไมแพงจัง เขาทำอะไรบ้างถึงแพงอย่างนี้

ออกแบบแพง จ้างออกแบบ แค่คิด ทำไมแพงจัง เขาทำอะไรบ้างถึงแพงอย่างนี้

จ้างออกแบบ แค่คิด ทำไมแพงจัง เขาทำอะไรบ้างถึงแพงอย่างนี้    ถ้าพูดถึงงานออกแบบ ไม่ว่าจะเป็น กราฟิกดีไซน์ คริเอทีฟ มัณฑนากร อินทีเรีย สถาปนิก นักวาดภาพประกอบ ช่างภาพหรือนักเขียนบทความ ไม่ได้ลงทุนอะไรมากมายแต่ทำไมจึงคิดราคาแพง ท่ามกลางกระแสการทำงานระหว่างนักออกแบบและผู้ว่าจ้าง ที่อาจมีความเข้าใจไม่ตรงกัน เพราะโดยธรรมชาติของมนุษย์เราแล้ว คงไม่มีใครอยากจะจ่ายเงินซื้ออะไร ก็แล้วแต่ในราคาสูงกันหรอกนะคะ งานออกแบบก็เช่นกันคะ แล้วจะมีเหตุอะไร ที่ต้องจ่ายค่าออกแบบในราคาที่สูงกว่า ซึ่งวันนี้กราฟฟิกดีไซน์ ก็จะมาไขข้อข้องใจ ให้ทั้งผู้ว่าจ้างและนักออกแบบได้เข้าใจอย่างถูกต้องในการคิดราคาของงานออกแบบกันคะ อยากรู้แล้วใช่ไหมคะ งั้นตามมาเลยคะ

จ้างออกแบบ

 

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกันก่อนนะคะว่า งานออกแบบดีไซน์นั้น แม้จะไม่ได้ลงทุนอะไรมากนัก แต่มูลค่าของงานส่วนหนึ่งจะขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของผู้ว่าจ้าง ส่วนอีกด้านก็จะขึ้นอยู่กับกำลังซื้อค่ะ ซึ่งลูกค้าสามารถเลือกสิ่งที่ดีที่สุดและคุ้มค่าที่สุด งานออกแบบจึงต้องตอบสนองกลุ่มลูกค้าที่แตกต่างกันไป ดังนั้นงานออกแบบจึงต้องสร้างสรรค์ผลงานออกมาอย่างมีคุณภาพ เพื่อให้งานนั้นๆมีความโดดเด่นที่เหนือกว่าคู่แข่ง ซึ่งกว่าจะสร้างสรรค์งานออกแบบที่มีคุณภาพและเป็นที่ถูกใจลูกค้าได้นั้นมันไม่ได้ง่ายเลยคะ ลองมาพิจารณากันก่อนนะคะ เพื่อให้ผู้ว่าจ้าง และนักออกแบบได้เห็นภาพรวมไปในทิศทางเดียวกันคะ

 

designer

 

กำหนดโจทย์ทางการออกแบบ การกำหนดโจทย์ทางการออกแบบ นักออกแบบจะต้องเข้าใจว่าสิ่งที่ลูกค้าต้องการนั้นคืออะไร ซึ่งการกำหนดโจทย์นี้ถือว่าเครื่องมือที่ดีในการกำหนดทิศทางของทั้งสองฝ่ายค่ะ เพราะทำใหเรารู้ความต้องการของลูกค้า และต้องเข้าใจในขีดจำกัดบางประการที่ลูกค้ามี โดยนักออกแบบสามารถส่งข้อความ หรืออีเมล เป็นคำถามหรือนัดประชุมเพื่อเข้าไปพูดคุย โดยขึ้นอยู่กับข้อตกลงการทำงานของทั้งสองฝ่าย

ค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติม สิ่งสำคัญในการออกแบบและบริษัทต้องสื่อสารระหว่างกันให้เข้าใจ ซึ่งนักออกแบบต้องค้นคว้าเพิ่มเติม ถึงวิสัยทัศน์และความฝันของผู้ก่อตั้ง ไม่ควรที่จะนึกเอาเองว่าคำตอบอาจจะเป็นอะไร จึงต้องลองค้นคว้าเพิ่มเติมจากบทความหรือข่าวทั้งในสิ่งพิมพ์ หนังสือ นิตยสาร หรือเว็บไซต์ แล้วทำความเข้าใจในผลิตภัณฑ์หรือบริการที่บริษัทกำลังจัดจำหน่าย รูปแบบการดำเนินธุรกิจ ตลอดจนวัฒนธรรมภายในองค์กรต้ฃ่างๆ เพื่อนำมาประกอบเป็นข้อมูลในการออกแบบต่อไปนั่นเองคะ

 

กำหนดแนวคิดการออกแบบ หลังจากการทำการค้นคว้าข้อมูลต่างๆ แล้ว นักออกแบบก็พอจะมีไอเดียเกิดขึ้น โดยเริ่มจากการออกแบบโครงร่างแล้วนำไปทดสอบกับคนที่มีความน่าเชื่อถือหรือกลุ่มคนที่มีความน่าจะเป็นกลุ่มเป้าหมายของบริษัทได้ โดยรับฟังคอมเมนท์และผลตอบรับทุกรูปแบบที่เกิดขึ้น เพื่อเป็นการนำมาปรับปรุงงานออกแบบ โดยอาจเพิ่มข้อดีและลดข้อเสียต่างๆ ซึ่งขั้นตอนนี้อาจจะใช้เวลามากอยู่พอสมควรเลยล่ะคะ

 

พร้อมนำเสนอ และพร้อมแก้ไข เมื่อแนวคิดของการออกแบบเป็นที่พอใจแล้ว นักออกแบบควรเลือกแบบตัวอย่างผลงาน เพื่อนำเสนอ อธิบายถึงแนวคิดในการออกแบบให้ชัดเจน ซึ่งในขั้นตอนนี้ลูกค้าอาจมีคอมเมนท์บางประการให้กลับไปแก้ไขได้คะ

 

ส่งผลงานให้พร้อมใช้งาน เมื่อการนำเสนอเป็นที่พึงพอใจของลูกค้าแล้ว ในฐานะนักออกแบบจะต้องสร้างไฟล์ต่างๆ ที่ลูกค้าต้องการใช้งาน ทั้งสำหรับสื่อออนไลน์และออฟไลน์ให้ลูกค้าได้นำไปใช้งานต่อไป ก็เป็นอันเสร็จสิ้นคะ

 

หลังจากอ่านบทความนี้จบ คงจะทำให้ผู้อ่านเข้าใจมากยิ่งขึ้นนะคะว่าแค่จ้างออกแบบ แค่คิด ทำไมแพง จากขั้นตอนทั้งหมดข้างต้น การคิดราคาของงานออกแบบจึงขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ ทั้งวิสัยทัศน์ของบริษัท เอกลักษณ์ กลยุทธ์ในการสร้างแบรนด์ จำนวนครั้งที่แก้ไข หรือจะเป็นขนาดขององค์กร บริษัท เล็ก กลาง ใหญ่ก็ล้วนมีผลต่อการกำหนดราคาของนักออกแบบทั้งสิ้นคะ

 

 

Total Page Visits: 12 - Today Page Visits: 0