ค่า CTR คือ ปัจจัยหลักของการทำอันดับ บน Google ของเว็บไซต์ต่างๆ

ค่า CTR คือ ปัจจัยหลัก ของการทำอันดับบน Google ของเว็บไซต์ต่างๆ

ค่า CTR คือ  ปัจจัยหลักของการทำอันดับ บน Google ของเว็บไซต์ต่างๆ ด้วยจุดเด่นของ การทำการตลาดออนไลน์ ก็คือ การเราที่สามารถ tracking การปรากฎป้ายโฆษณาว่าปรากฎกี่ครั้ง และ เช็ค feed back ของป้ายโฆษณาว่า มีสามารถดึงดูดให้คนดู คลิ๊กป้ายโฆษณาได้ทั้งหมดกี่ครั้ง ซึ่งการทำอันดับบน Google Search ในปัจจุบันนั้นปัจจัยหลักที่จะชี้วัดว่าเว็บไหนควรมีอันดับหนึ่ง ก็คือพฤติกรรมผู้ใช้ ซึ่งหมายความว่าเว็บเหล่านั้น จะมีค่าสถิติเกี่ยวกับ Webmaster Tools และ Analytics ค่อนข้างดี เพราะติดหน้าแรกจะต้องมีผู้ใช้งานคลิกเข้าชมเว็บ และมีค่า CTR ที่ดีนั่นเอง โดยเราสามารถใช้ CTR เพื่อวัดประสิทธิภาพของคำหลักและโฆษณาของคุณได้

CTR

ค่า CTR ย่อมาจาก Click Though Rate คืออัตราการคลิกต่ออัตราการเห็นโฆษณา เป็นอัตราส่วนระหว่าง คนที่เข้าเว็บเรา กับ คนคลิกโฆษณา / 100 คน มีไว้ประเมินโฆษณาว่าเราวางตำแหน่ง สี ขนาด รูปแบบเหมาะหรือไม่ มีไว้เพื่อให้เราวิเคราะห์ และปรับปรุงเช่นมีคนเห็นโฆษณาของเรา 100 ครั้ง มีการคลิกโฆษณา 2 ครั้ง ค่า CTR ก็จะเท่ากับ 2% ค่ะ ดังนั้นถ้ายิ่งค่า % ของ CTR สูงเท่าไหร่ยิ่งดี เพราะ Google เค้าจะมองว่าโฆษณา Google เราดี มีประสิทธิภาพ ได้รับความนิยม Google เค้าก็จะให้คะแนนคุณภาพเราดี  สูงโฆษณาจะถูกไปด้วย การที่โฆษณาถูกก็จะทำให้เราเข้าถึงคนได้มากขึ้น ะ เราก็จะมีโอกาสที่จะได้อันดับในการขึ้นแสดงสูงๆ โดยที่เราไม่ต้องไปบิดราคาแพงๆเพื่อสู้กับคู่แข่งรายอื่นเลยครับ และที่สำคัญทำให้เรามีโอกาสขายของได้มากขึ้นนั่นเองคะ

โดยสูตรสมการCTR สามารถเขียนได้ดังนี้ 
CTR(อัตราการคลิ๊กผ่าน) = ( จำนวนคลิ๊กของป้ายแบนเนอร์ / จำนวนป้ายแบนเนอร์ที่ถูกแสดง ) x 100 

ค่าที่วัดจากสูตร CTR  ให้อะไรแก่เราบ้าง
1. ความสัมพันธ์ของสินค้า และกลุ่มผู้เข้าชมในเว็บไซต์ ถ้ามีการจัดสินค้า ตรงกับ target group ของผู้เข้าชมแล้ว ความสนใจที่มีต่อสินค้าก็จะมีมากขึ้นด้วย และจะทำให้ ค่า CTR ย่อมสูงขึ้นไปด้วย ในทางตรงข้ามกัน ถ้าเลือกลงโฆษณาในเว็บไซต์ที่มี target group ไม่มีความสัมพันธ์กับตัวสินค้า หรือ บริการ ค่า CTR ย่อมต่ำตามไปด้วย
2. แคมเปญทางการตลาด โฆษณา CTR  สามารถวัดได้ถึงกิจกรรมหรือข้อเสนอที่ทางนักการตลาด เสนอให้กับผู้เข้าชมเว็บไซต์ว่าน่าสนใจจนดึงดูด ให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์นั้นคลิกป้ายโฆษณาเข้าไปเล่นกิจกรรม หรือพึงพอใจที่จะรับข้อเสนอนั้นมากน้อยแค่ไหน
3. ป้ายโฆษณา เพราะถึงแม้ว่าแคมเปญดี แต่ถ้าป้ายโฆษณาทำออกมาไม่สื่อสาร หรือไม่สร้างความดึงดูด เห็นแล้วโดนใจ โอกาสในการคลิกก็จะน้อยตามไปด้วยนั่นเองคะ 

ค่า CTR ปัจจัยหลักของการทำอันดับ Google ดังนั้นคะแนน CTR ที่มี % มากก็หมายถึงโฆษณานี้มีประสิทธิภาพเท่าไรก็จะได้รับความนิยม Google มากขึ้นตามไปด้วยนั่นเองคะ