คะแนน relevance-score ของโฆษณาบน Facebook สำคัญแค่ใหน

คะแนน relevance-score ของโฆษณาบน Facebook สำคัญแค่ใหน

คะแนน relevance-score ของโฆษณาบน Facebook สำคัญแค่ใหน  หลายคนอาจจะสังเกตได้ว่า Facebook มีการให้คะแนนสำหรับการลงโฆษณาโดยเฉพาะโพสต์นั้นๆ ด้วย การให้คะแนนของโฆษณาของเรา มีช่วงคะแนนตั้งแต่ 1 – 10 ซึ่งเกณฑ์ในการให้คะแนนนั้นจะประกอบไปด้วยตัวแปรหลายๆ อย่าง เช่น ผลของโฆษณาเป็นไปตามเป้าหมายที่เราเลือก ในตอนแรกมั้ย , คนมาปฏิสัมพันธ์เชิงบวกหรือลบเป็นอย่างไร , มีคนกดรายงานหรือ hide โฆษณาเรารึเปล่า โดย Reach(จำนวนคนที่เห็นโฆษณา) & Frequency(ความถี่ที่เห็นต่อ 1 คน) จะไม่ได้รับผลกระทบต่อดัชนีใหม่นี้ แต่จะมีผลเล็กน้อยกับค่าโฆษณาของเราที่จะถูกหรือแพงขึ้นค่ะ 

cpc-ctr-relevance-score

 

 

relevance-score หรือคะแนนที่จะบอกว่าตัวโฆษณาที่เรายิงออกไปนั้น เวิร์ค หรือไม่ คนสนใจ หรือไม่สนใจ โดยเวลาคุณสร้างโฆษณา มันจะมีให้คุณเลือกกลุ่มเป้าหมาย และความสนใจ ความเกี่ยวข้อง อายุ เพศ แม้แต่พิกัด ยิ่งโฆษณามีความเกี่ยวข้องกับผู้เห็นโฆษณามากแค่ใหน โฆษณาก็ยิ่งมีประสิทธิภาพมากขึ้นเท่านั้น เจ้า relevance-score นี่แหละจะบอกว่ามันตรงมั้ย ถ้ายิ่งคนสนใจ คลิกแชร์ มีส่วนร่วม คอมเม้นท์ อินบ็อก  คลิก เกิดปฏิกริยาด้านบวก ก็จะทำให้คะแนนสูงขึ้นแต่ถ้า คนคลิกซ่อนโฆษณา หรือ คอมเม้นต์ลบๆ แล้ว เราไปซ่อนคอมเม้นต์ คะแนนนี้ก็จะลดลงเช่นกันคะ ระยะหลังๆ มานี้ Facebook เก็บค่าโฆษณาโหดขึ้นทุกทีๆ นักการตลาดเองก็ต้องหาทางในการทำให้โฆษณาของตนเองมีประสิทธิภาพให้คุ้มกับเงินที่ลงทุนไป ซึ่งเจ้า Relevance Score นี้ก็จะช่วยให้นักโฆษณาหลายๆคนสามารถจับจุดได้ถูกมากขึ้นคะ  เพราะ relevance-score  ยิ่งสูงมันก็หมายถึงโฆษณาของคุณ ตรงตามกลุ่มเป้าหมายแน่นอน  

 

โดยค่า Relevance score จะแปรผันตามความเกี่ยวข้องของโฆษณากับกลุ่ม โดยทั่วไปโฆษณาที่ดีจะมีค่านี้อยู่ที่ 9-10 ถ้าคุณได้ 10/10 แล้วล่ะก็สินค้าคุณจะขายดีแน่ๆ แต่ถ้าต่ำกว่านี้ โอกาสขายได้นั้นก็จะน้อยมาก ซึ่งถ้าโฆษณาของคุณมีค่านี้น้อยแล้วล่ะก็ตีความได้ว่า

  1. สินค้าที่คุณขายไม่ถูกใจกลุ่มเป้าหมายเอาซะเลย
  2. คุณเลือกกลุ่มเป้าหมายผิดแล้วล่ะ

ปกติค่าที่นำมาคิดหลักๆ ก็คือ ค่า CTR (Click-Through Rate), Conversion Rate และค่าการ Organic Engagement แบบไม่ได้เสียเงิน ในบางครั้งกลุ่มเป้าหมายที่คุณเลือกมีขนาดใหญ่เช่น 3-4 ล้านคน ทำให้ CTR ของคุณอาจจะน้อยมาก เช่น 3-4 แต่ถ้า Relevance score ของคุณได้ 10 แล้วล่ะก็สินค้าคุณจะขายดีแน่ๆ นอกจากนั้นก็จะมีแบ่งจาก Feedback ซึ่งถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ

  1. Positive feedback. เป็นจำนวนครั้งที่คนเข้ามาทำอะไรบางอย่าง เช่น การกด Like การ Share, การคลิกเข้าสู่เว็บไซต์หรือลงแอปพลิเคชันหรือคลิกชมวิดิโอ
  2. Negative feedback. เป็นจำนวนที่คนซ่อนโฆษณาของคุณ หรือมีการ Report เกิดขึ้น ทุกอย่างล้วนเป็น Negative

โดยเมื่อคลิกดูแล้ว ก็จะสามารถรู้ระดับของ Positive Feedback และ Negative Feedback ที่แบ่งเป็น 3 ระดับ คือ High, Normal, Low และเราสามารถดูคะแนนได้ทุกช่วงตลอดช่วงเวลาที่เราลงโฆษณาได้ จากการคลิกแท็บ Over Time จะมีเป็นกราฟออกมาให้เห็นคะ

relevance-score คะแนนความเกี่ยวข้องของโฆษณาบน Facebook มีความสำคัญที่จะช่วยให้คุณสามารถเน้นได้ว่าโฆษณาที่คุณทำไปนั้นมีคุณภาพและมี Engagement สูงหรือไม่ ซึ่งสิ่งนี้มันจะช่วยให้พิจารณาในแง่ของผลตอบแทนจากการลงโฆษณา ว่าดีหรือไม่ ยิ่งตัวเลขสูง ก็ยิ่งเป็นตัวชี้วัดว่าการลงโฆษณานั้นมีโอกาสที่จะซื้อสินค้า, ติดตั้งแอปพลิเคชัน, หรือแม้แต่พาไปสู่เว็บไซต์เพื่อเข้าไปอ่านรายละเอียดและปิดการขายได้มากน้อยขนาดไหน ซึ่งถ้าใช่ คุณก็อาจจะเพิ่มงบในการลงได้ แต่ถ้ามันแย่คุณก็สามารถที่จะเปลี่ยนแผนในการลงโฆษณาได้อย่างทันท่วงทีนั่นเองคะ

 

 

 

 

 

รับทำเว็บไซต์ รับออกแบบเว็บไซต์ รับทำเว็บขายของ ครบวงจร