ข้อผิดพลาด ที่ทำให้ร้านค้าออนไลน์ไปไม่รอด

ข้อผิดพลาด ที่ทำให้ร้านค้าออนไลน์ไปไม่รอด

ข้อผิดพลาด ที่ทำให้ร้านค้าออนไลน์ไปไม่รอด การเป็นเจ้าของร้านค้าออนไลน์ สิ่งที่คุณต้องทำก็คือ การกระตุ้นให้ยอดขายพุ่งกระฉูด หากทำให้ลูกค้ารู้สึกไม่พอใจ โอกาสที่จะขายได้นั้นก็จะยากเสียทำให้คุณต้องพบเจอกับอุปสรรคและความเสี่ยงในทุกๆขั้นตอน มีเจ้าของธุรกิจหน้าใหม่หลายๆคนที่ล้มเหลวในการทำธุรกิจตั้งแต่ปีแรก เพราะพลาดพลั้งทำในสิ่งที่ไม่ควรทำในธุรกิจออนไลน์ และขาดความระมัดระวังหลายๆอย่าง  ดังนั้นคุณควรที่จะตระหนักถึงสิ่งที่ไม่ควรทำในธุรกิจออนไลน์  เพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาด ดังต่อไปนี้คะ

 

ไม่มีทักษะการขายที่ดี เ ป้าหมายสูงสุดของธุรกิจทุกประเภทก็คือการขายนั่นเอง  คุณควรจะลิสต์รายชื่อของผู้ที่มีแนวโน้มจะเป็นลูกค้าของคุณ แล้วสร้างความสัมพันธ์ที่ดีเอาไว้  โดยห้ามคิดว่า จะต้องขายสินค้าให้ได้ แล้วไปคาดหวังกับลูกค้า การคิดแบบนี้เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เพราะหากใจเราคิดอย่างนั้นแล้ว คำพูดหรือสิ่งที่เราพิมพ์ออกมา อาจส่งผลเสียต่อการขายสินค้าได้ หากต้องการประสบความสำเร็จอย่างจริงจัง ควรเริ่มจากการบริสุทธิ์ใจของเรา และสินค้าบริการของเราต้องดีจริงๆก่อนค่ะ

 

ไม่มีการประชาสัมพันธ์ทางออนไลน์ที่ดี  ต้องทำให้คนเห็นว่ามีธุรกิจของคุณอยู่ในโลกออนไลน์ โซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็น บล็อก ทวิตเตอร์ เฟสบุ๊ค หรือ อินสตราแกรม และควร รีวิวสินค้าออนไลน์ ซึ่งมีอิทธิพลต่อลูกค้า ในการตัดสินใจซื้อสินค้า เพราะการได้เห็นรีวิวสินค้าจากลูกค้าที่ประทับใจสินค้าตัวนั้นทำให้ลูกค้าคนอื่นๆ รู้สึกอยากจ่ายเงินซื้อสินค้าหรือบริการนั้นมากขึ้น

 

ไม่มีตัวตนอยู่ในธุรกิจ ลูกค้าทุกคนย่อมต้องการที่จะรู้จักว่าธุรกิจของคุณเป็นอย่างไรน่าเชื่อถือหรือไม่  ดังนั้นหน้าเว็บขายสินค้าควรมีรายละเอียดที่บอกถึงสิ่งที่เกี่ยวกับเรา อาทิเช่นสถานที่ตั้ง เบอร์ติดต่อ  เพื่อให้ลูกค้าเข้าใจเบื้องต้นว่าคุณทำอะไร และต้องการขายอะไรกับพวกเขา ให้ลูกค้าได้ติดต่อ หรือสอบถามความพึงพอใจหลังจากที่ได้ซื้อสินค้าจากเว็บขายสินค้าของคุณไปแล้วด้วย

 

ไม่ตระหนักเรื่องเวลาในการดำเนินธุรกิจ การเริ่มต้นทำธุรกิจออนไลน์ คุณจะต้องวางแผนในแต่ละวันหรือแต่ละสัปดาห์ ว่าจะต้องดำเนินธุรกิจอย่างไรบ้าง เช่น การโพสต์สินค้าควรโพสต์ตอนไหน และโดยเฉพาะการส่งสินค้าให้ลูกค้าควรมีความรวดเร็ว ไม่ควรให้ลูกค้าทวงถามนะคะ เพราะจะทำให้ลูกค้าขาดความมั่นใจในการบริการ

 

ไม่ยอมเรียนรู้ที่จะพัฒนาตัวเอง นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ จะไม่หยุดที่จะเรียนรู้และพัฒนาทักษะทางธุรกิจทุกครั้งที่มีโอกาส หากคุณไม่เรียนรู้หรือพัฒนาตนเองอยู่เสมอแล้ว ธุรกิจออนไลน์ก็จะย่ำอยู่กับที่และล้มเหลวไปในที่สุดค่ะ คุณควรที่จะใส่ความรู้ เทคนิคใหม่ ๆ ที่จะสามารถนำมาพัฒนาหรือต่อยอดธุรกิจของคุณได้ด้วย

 

ไม่เตรียมความพร้อมด้านความรู้สึก  คุณต้องมีความพร้อมทางอารมณ์และความรู้สึกอย่างมากในการธุรกิจออนไลน์ เช่น การตอบคำถามของลูกค้าที่อาจไม่พอใจในสินค้าหรือบริการ คุณไม่ควรใช้ถ้อยคำที่ไม่เหมาะสม ควรมีความอดทนอดกลั้น ใช้ไหวพริบในการแก้ปัญหาให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจ อย่าลืมว่าบางครั้งตัสหนังสือที่ลูคก้าพิมพ์โต้ตอบมาอาจจะทำให้คุณขุ่นเคืองใจ จริง ๆ แล้วลูกค้าอาจจะไม่ได้ตั้งใจให้สื่อความหมายผิดพลาด  การพูดแตกต่างจากการเขียน เพราะเราไม่สามารถรู้ได้ว่าในขณะที่เขาพิม์อยู่นั้น อารณ์และความรู้สึกเป็นอย่างไร ต่างกับการพูดคุยกับลูกค้าด้วยโทรศัพทืหรือเห็นหน้ากัน เพราะเราสามารถทราบได้ทันทีจากน้ำเสียงและสีหน้าของลูกค้า ดังนั้นคุณควรจะมีความใจเย็นในการโต้ตอบกับลูกค้าค่ะ หาลูกค้าไม่เข้าใจ ต้องใช้ความอดทนในการอธิบาย หรือไม่ก็ขเบอรืติดต่อเพื่อดทรกลับไปอธิบายจะดีกว่าค่ะ

 

ไม่ซื่อสัตย์ต่อลูกค้า สินค้าของคุณควรเชื่อถือได้ ไม่โฆษณาเกินจริง แสดงความชัดเจนในเรื่องราคาสินค้าและค่าบริการขนส่งโดยระบุเอาไว้อย่างชัดเจนตั้งแต่แรก เพื่อให้ลูกค้าได้เห็นค่าใช้จ่ายที่แท้จริงเพื่อการตัดสินใจสั่งซื้อ

 

จากข้อผิดพลาดเหล่านี้จะช่วยให้คุณเพิ่มความรอบคอบในการจัดการธุรกิจของตัวเองมากขึ้น โดยสิ่งที่เจ้าของร้านค้าออนไลน์จะต้องมีก็คือ ความโปร่งใส การสื่อสารที่ชัดเจน และความเคารพในเวลาของลูกค้า การซื้อสินค้าจะต้องสะดวกรวดเร็วที่สุด ธุรกิจจึงจะประสบความสำเร็จได้นั่นเองค่ะ

โดย..เจ้าน้อย..

 

สมัครรับข่าวสารเพื่อให้ข้อความไม่เด้งอีก

อัพเดทสาระความรู้และเทคนิคมากมายเกี่ยวกับ รับทำเว็บไซต์ การออกแบบ การตลาดออนไลน์

ขอบคุณค่ะ