การเลือกสีในการออกแบบ เว็บไซต์ให้ “ขายดี” และดึงดูดลูกค้า

การเลือกสีในการออกแบบ เว็บไซต์ให้ "ขายดี" และดึงดูดลูกค้า

การเลือกสีในการออกแบบ เว็บไซต์ให้ “ขายดี” และดึงดูดลูกค้า สี มีความสำคัญอย่างยิ่งในการออกแบบเว็บไซต์ การเลือกสีให้เข้ากับตัวตนของแบรนด์ รวมถึงเข้ากับเนื้อหาของเว็บไซต์ จะทำให้เว็บไซต์มีความน่าเชื่อถือ และยังส่งผลอย่างมากกับความสวยงามของเว็บไซต์ได้อีกด้วย  อิทธิพลของ “สี” ต่อการการออกแบบเว็บไซต์ตามหลักจิตวิทยา เราจะมีเทคนิคในการเลือกสีอย่างไร ถ้าพร้อมแล้วก็มาดูกันเลยคะ

 

การเลือกสีในการออกแบบเว็บไซต์

เลือกสีที่บอกความเป็นตัวตนของแบรนด์มากที่สุด การเลือกใช้สีให้ตรงกับแบรนด์ของเราจึงมีส่วนสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพราะสีต่างๆมีผลต่อความรู้สึกของผู้บริโภค การเลือกใช้สีที่ถูกต้องกับการสื่อสารอารมณ์ของแบรนด์สินค้าและบริการจะยิ่งทำให้การสื่อสารทรงพลังและคล้อยตามได้ง่าย

รู้หลักจิตวิทยาของสี การดูสีต้องดูองค์รวมของสิ่งที่สื่ออกมา เราเรียกสีที่สื่อความรู้สึกนี้ว่า “จิตวิทยาแห่งสี”  เช่น ใช้สีน้ำเงิน เมื่ออยากให้ลูกค้าไว้ใจเรา สีแดงสร้างความตื่นเต้นเร้าใจ สีเหลืองช่วยให้เรามองโลกในแง่บวก สดใสร่าเริง สีส้มสร้างความสนุกและสร้างสรรค์ ความมั่นใจและความกระตือรือร้น สีเขียวรักษ์ธรรมชาติ เพิ่มความสดชื่นอีกครั้ง สีม่วงแสดงพลังลึกลับ จิตวิญญาณและความยิ่งใหญ่ สีน้ำตาลแสดงถึงความเป็นชาย แข็งแกร่งดุจแผ่นดิน สีขาวที่สื่อถึงความบริสุทธ์ ความสะอาด อิสระ ความเป็นกลาง ความปลอดภัย สีดำที่แสดงถึงอำนาจ ความมั่งคง ความแข็งแกร่งและสีเทาที่สื่อถึงความเป็นนิรันดร์ ความว่างเปล่าและสันโดษในชีวิต 

เลือกสีที่ให้ความหมายด้านบวก สีต้องสร้าง impact ในด้านบวกให้กับองค์กรของเรานะคะ จำไว้เสมอว่าจิตวิทยาของสีนั้นสำคัญเพียงไร สีที่เราเลือกใช้ก็คือข้อความที่เกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ที่คุณสื่อไปยังลูกค้านั่นเองคะ

เลือกสีที่ให้อารมณ์และความรู้สึกที่ถูกต้องกับแบรนด์ สีทุกสีให้ความหมายที่แตกต่างกัน และมันก็ให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันด้วยค่ะ เราจำเป็นต้องเลือกสีที่ถูกต้องในการสร้างอารมณ์ตอบกลับ ของผู้พบเห็นให้ เพราะ นอกจากจะขึ้นอยู่กับความเหมาะสม และมีรูปแบบที่โดดเด่นสวยงามแล้ว การใช้ “สี” ก็เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญที่สามารถดึงดูด ความสนใจของผู้พบเห็นและช่วยเพิ่มคุณค่าของแบรนด์ด้วยเช่นกัน

รู้ว่าคู่แข่งใช้อะไรบ้าง การที่เรารู้ว่าคู่แข่งของเราเลือกใช้อะไร เราก็สามารถเลือกใช้สิ่งที่สามารถสร้างความโดดเด่นจากพวกเค้าได้ แต่อย่างไรก็ตามตา็ตาม สีที่เราเลือกก็ต้องเหมาะกับภาพลักษณ์ของแบรนด์ด้วยนะคะ  ลองเลือกสีที่ตรงกันข้ามกับคู่แข่ง ก็จะทำให้เราสามารถโดดเด่นออกจากพวกเค้าได้

รู้ว่าสีที่ใช้จะ impact กับผู้บริโภคอย่างไร  การเลือกสีให้มีความเหมาะสมควรคำนึงถึงคือกลุ่มเป้าหมายเป็นหลัก หากแบรนด์มีกลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง สีที่ควรนำมาใช้ในการออกแบบเว็บไซต์ คือ สีฟ้า สีม่วง สีเขียว และควรหลีกเลี่ยงสีส้ม สีน้ำตาล สีเทา ส่วนแบรนด์ที่มีกลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่เป็นเพศชาย สีฟ้า สีเขียว สีดำ จัดว่าเป็นสีที่ผู้ชายส่วนใหญ่ชื่นชอบและควรนำมาใช้มากที่สุด โดยสีที่ไม่ควรนำมาใช้เลยก็คือ สีน้ำตาล สีส้ม และสีม่วงคะ

พิจารณาการแปลความหมายด้านวัฒนธรรม  สีแต่ละสีก็จะให้ความหมายที่ต่างกันไปด้วยสำหรับแต่ละประเทศแต่ละวัฒนธรรม เราจำเป็นต้องรู้ความหมายของสีที่อยู่ในสถานที่ของเรา เราถึงจะประสบความสำเร็จได้

 

ไม่จำเป็นต้องถูกจำกัดด้วยสีเพียงสีเดียว เราสามารถผสมผสานเลือกสีที่แตกต่างกันออกไปเพื่อดึงดูดไปยังกลุ่มเป้าหมายของเราได้คะ

 

ใช้สีที่เข้ากัน หลีกเลี่ยงที่ไม่แมทช์กันนะคะ เพราะว่ามันจะทำให้ลูกค้าดูสับสน ดูรบกวนสายตาของผู้พบเห็น ดังนั้นเลือกสีที่เข้ากัน มิกแอนด์แมทซ์ที่ลงตัว จะช่วยสร้างแรงดึงดูดแก่ผู้พบเห็นได้ดีกว่าการใช้สีที่โดดไปโดดมา ไม่เข้ากันเลย ดังนั้นต้องมั่นใจว่า สีที่เราเลือกใช้นั้น ดูสบายตาแก่ผู้พบเห็นค่ะ

 

ใช้สีที่ contrasting สีที่ตรงกันข้ามกันจะช่วยสร้างความน่าสนใจได้มากกว่าการเลือกใช้สีโทนเดียวกันทั้งหมดครับ ซึ่งการใช้สีตรงกันข้ามกันต่อให้คุณใช้สีเพียงไม่กี่สี มันก็ยังดูน่าสนใจ ดึงดูดได้อยู่ดี

การนำเทคนิคเหล่านี้ไปใช้งานให้เกิดความเหมาะสมในการออกแบบเว็บไซต์อย่างถูกที่ถูกเวลา งานที่ดียังคงต้องอาศัยประสบการณ์การ และทัศนคติที่ดี ที่จะส่งผลให้งานออกแบบนั้นประสบความสำเร็จได้ในอนาคตค่ะ

 

โดย..เจ้าน้อย..

 

 

 

สมัครรับข่าวสารเพื่อให้ข้อความไม่เด้งอีก

อัพเดทสาระความรู้และเทคนิคมากมายเกี่ยวกับ รับทำเว็บไซต์ การออกแบบ การตลาดออนไลน์

ขอบคุณค่ะ