การออกแบบบรรจุภัณฑ์ ที่มีประสิทธิภาพ ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง

การออกแบบบรรจุภัณฑ์ ที่มีประสิทธิภาพ ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง บรรจุภัณฑ์นั้นมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อยอดขายของสินค้าแบรนด์ต่างๆ ซึ่งในการที่จะออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้มีประสิทธิภาพสามารถดึงดูดใจผู้พบเห็นได้นั้น นักออกแบบจะต้องมีศาสตร์และศิลป์โดยต้องคำนึงถึงความสะดวกในการใช้ ความปลอดภัยในการบริโภค  และยังรวมถึงดีไซน์สวยๆที่ทำให้สินค้าดูมีคุณภาพ น่าเชื่อถือ สร้างความแตกต่างและเพิ่มมูลค่าให้สินค้าของเราได้เป็นอย่างดีเลยล่ะคะ

การออกแบบบรรจุภัณฑ์นี้ เป็นเครื่องมือในการกำหนดโปรแกรมการตลาด สามารถเพิ่มโอกาสในการสร้างกำไรให้แก่สินค้าของเรา งั้นเรามาดูกันนะคะว่าสิ่งต้องคำนึงถึงในออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพมีอะไรกันบ้าง

การออกแบบบรรจุภัณฑ์

 

ชนิดของวัสดุมีความเหมาะสม ป้องกันสินค้าได้ตลอดอายุการวางขาย   หน้าที่สำคัญที่สุดของบรรจุภัณฑ์ก็คือการปกป้องสินค้าให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ตั้งแต่พ้นจากอ้อมอกของผู้ผลิตจนมาถึงมือผู้บริโภคค่ะ  นักออกแบบบรรจุภัณฑ์จะต้องคำนึงถึง ชนิดของวัสดุมีความเหมาะสมกับผลิตภัณ์ที่จะใช้เช่นหากเป็นของที่มีน้ำหนักก็จะต้องเลือกกระดาษที่ค่อนข้างมีความแข็งแรง ทรงตัวได้ดี   การตลาดขายสำหรับ โดยเริ่มตั้งแต่การขนส่ง   การเก็บให้ผลผลิตหรือผลิตภัณฑ์เหล่านั้นมิให้เสียหายจากการปนเปื้อนจากฝุ่นละออง แมลง คน ความชื้น ความร้อน  แสงแดด และการปลอมปนจากสิ่งต่างๆ

ขนาดของบรรจุภัณฑ์ มีผลกับต้นทุนของสินค้า ยิ่งขนาดบรรจุภัณฑ์ใหญ่เท่าไร ก็จะมีต้นทุนที่สูงตามไปด้วยนั่นเองคะ หรือถ้าเล็กเกินไปก็อาจจะใส่รายละเอียดของสินค้าได้ไม่หมดหรือเห็นไม่ชัดเจน จึงควรมีขนาดบรรจุภัณฑ์ที่พอดีสอดคล้องกับสินค้า และสามารถรับน้ำหนักสินค้าได้ ปลอดภัยในการขนส่งสินค้าค่ะ

รูปแบบหรือรูปทรง  ที่สวยงาม จะสามารถสร้างความประทับใจให้กับผู้บริโภค รูปทรงควรสวยงาม ทันสมัย มีวัสดุประกอบกันอย่างน้อยชิ้นที่สุด หรือเป็นชิ้นเดียวกันตลอดก็ยิ่งดีค่ะ โดยให้ล็อคกันได้ชิ้นต่อชิ้นในตัวเอง รับน้ำหนักได้มากพอตามต้องการและใช้วัสดุที่เบา ราคาถูก สะดวกต่อการขนส่งเพราะจะได้ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในเรื่องการขนส่งได้ด้วย

สีที่ใช้   จะต้องคำนึงถึงสินค้านั้นๆด้วยนะคะ  โดยต้องดูประสานกลมกลืนกัน ไม่ว่าจะเป็นลวดลายตัวอักษร รูปร่างของผลิตภัณฑ์และรูปร่างของบรรจุภัณฑ์ ซึ่งเป็น เป็นสิ่งสำคัญในการสร้างความน่าสนใจ ซึ่งจะช่วยส่งผลเกี่ยวกับความรู้สึกที่ดี ต่อผลิตภัณฑ์ที่อยู่ภายใน  สีก็มีส่วนสำคัญค่ะเพราะการเลือกสีให้เข้ากันกับสินค้าที่จำหน่ายบ่งบอกถึงสินค้าที่บรรจุอยู่ภายในอีกด้วย ถ้าสินค้านั้น ๆ มีกลุ่มเปาหมายเป็นวัยรุ่น กล่องอาจจะต้องมีสวย สีสันสดใส สะดุดตาค่ะ หากเป็นกลุ่มลูกค้า วัยทำงานหรือวัยกลางคนหน่อยการเลือกสีสันของบรรจุภัณฑ์ก็จะโฟกัสไปที่สีเรียบ เข้ม หรือหรูหราเป็นต้น

การบรรจุ เปิด-ปิดสะดวก ไม่ยุ่งยาก  เพราะบรรจุภัณฑ์ที่ถึงจะสวยงามแค่ไหนแต่ใช้งานยุ่งยากอาจจะทำให้ผู้บริโภคเกิดความไม่พอใจในสินค้าของเราได้นั่นเองคะ ดังนั้นการออกแบบให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น เปิด ง่าย เก็บง่าย และหากสามารถช่วยยืดการใช้งานให้นานชึ่นได้อีกด้วยก็จะทำให้น่าสนใจอีกไม่น้อยเลยล่ะค่ะ

กราฟฟิคบนบรรจุภัณฑ์ จะต้องมีการจัดวางรูปประกอบตัวอักษร ลวดลาย ถ้อยคำ เครื่องหมายหรือตราสัญลักษณ์ทางการค้า โดยใช้หลักวิชาการทางศิลปะ การจัดภาพองค์ประกอบศิลป์เพื่อให้ผลงานมีความประสานกลมกลืนกันอย่างสวยงาม และสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ที่วางไว้  แต่หากออกแบบที่เน้นลวดลายจนเกินไปก็อาจจะทำให้ไม่ได้รับความสนใจเพราะหาความโโดเด่นของบรรจุภัณฑ์ชิ้นนั้นไม่เจอค่ะ

การออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพนั้น เป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งที่ช่วยผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้าโดยเลือกที่ดีไซน์ของบรรจุภัณฑ์ โดยจะสื่อเป็นนัยๆ ถึงคุณภาพของสินค้า และความน่าเชื่อถือของผู้ผลิต และย่อมเป็นการเพิ่มมูลค่าและภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ให้มากยิ่งขึ้น และยิ่งถ้าสินค้าภายในมีคุณภาพด้วยแล้วก็จะเกิดการบอกต่อๆ กันไปจากปากของผู้บริโภค ทำให้เราไม่ต้องทุ่มงบประมาณมหาศาลไปกับการทำการตลาด แต่เอางบประมาณเหล่านั้นมาพัฒนาบรรจุภัณฑ์และผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพยิ่งๆ ขึ้นไปจะดีกว่านะคะ รับรองว่าเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้ และเป็นประโยชน์ต่อยอดขายของเราด้วยค่ะ

โดย..เจ้าน้อย..

รับทำเว็บไซต์ รับออกแบบเว็บไซต์ รับทำเว็บขายของ ครบวงจร