การตั้งราคาสินค้า ร้านค้าออนไลน์ให้ยอดขายพุ่งกระฉูด

การตั้งราคาสินค้า

การตั้งราคาสินค้า ร้านค้าออนไลน์ให้ยอดขายพุ่งกระฉูด การตั้งราคาสินค้านั้นถือเป็นเรื่องที่น่าหนักใจอีกหนึ่งเรื่องในการทำธุรกิจออนไลน์ ซึ่งการตั้งราคาสินค้าที่ทำให้ยอดขายดีนั้น ไม่ได้ขึ้นอยู่กับตั้งราคาให้ถูกกว่าคู่แข่งเท่านั้นนะคะ แต่เราจะต้องรู้หลักจิตวิทยาว่า จะนำเสนอราคาอย่างไรให้ผู้ซื้อตัดสินใจซื้อสินค้าของเราได้ค่ะ ดังนั้นกลยุทธ์ของการตั้งราคา หรือพูดง่ายๆๆ  คือวิธีการที่ทำให้สินค้าน่าซื้อแต่กำไรไม่ลดหายไป หรืออาจจะได้กำไรมากขึ้น จะต้องเข้าใจลูกค้าถือเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยให้เรามีหลักเกณฑ์ในการตั้งราคาได้เหมาะสมสำหรับลูกค้าในกลุ่มต่างๆ

การตั้งราคาสินค้าของร้านค้าออนไลน์นั้น มีบทบาทไม่น้อยไปกว่าปัจจัยอื่นๆ เพราะผู้บริโภคส่วนใหญ่ใช้เป็นตัวตัดสินใจ ว่าจะซื้อสินค้าหรือบริการตรงหน้าดีหรือไม่  ถึงเรามีสินค้าคุณภาพเยี่ยม สินค้าหลากหลาย แบบอัพเดททันสมัย  สถานที่ตั้งอยู่ในทำเลเหมาะสม แถมมีโปรโมชั่นน่าสนใจยังไงก็ตาม แต่หากราคาไม่ตรงใจผู้บริโภค เราก็ขายไม่ได้อยู่ดี  ดังนั้นเพื่อกระตุ้นยอดขาย เราควรนำกลยุทธ์การตั้งราคามาปรับใช้  ซึ่งกลยุทธ์การตั้งราคาเพื่อกระตุ้นยอดขายมีดังนี้ค่ะ

Odd Pricingราคาเลขคี่ (Odd Pricing) เราคงเคยเห็นราคาตามป้ายสินค้าต่างๆนะคะ เช่น 199 บาท หรือ 99 บาท เป็นต้น ซึ่งมีการวิจัยพบกว่า การกำหนดราคาที่ลงท้ายด้วยเลข 9 หรือ .99 นั้นช่วยเพิ่มยอดขายให้กับสินค้าได้มากขึ้นค่ะ คือจะทำให้ลูกค้ารู้สึกว่า ของที่ขายราคาไม่แพง  การลงท้ายด้วยเศษดูเหมือนว่าผู้ขายลดราคาให้แล้ว แต่กลยุทธ์แบบนี้จะไม่เหมาะสมกับการตั้งราคาที่สินค้าจับกลุ่มผู้บริโภค ระดับสูง หรือสินค้าที่ต้องการสร้างภาพลักษณ์ที่ดี เพราะจะทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าเกรดของสินค้าดูต่ำลง ตรงนี้จึงต้องระวังให้ดีนะคะ

Discount Pricing

การให้ส่วนลด (Discount Pricing) เป็นกลยุทธ์คลาสสิกที่ไม่ว่าจะใช้เมื่อไหร่ก็ได้ผลดีเสมอค่ะ   และมักนำไปใช้ควบคู่กับการออกโปรโมชั่นต่างๆ การให้ส่วนลดถือเป็นการกระตุ้นยอดขายได้ดี  เพราะนอกจากจะเป็นแรงจูงใจให้ผู้บริโภคซื้อสินค้าและบริการในปริมาณมากกว่าปกติในช่วงเวลาที่ไม่น่าจะเป็นไปได้แล้ว   ยังเป็นตัวช่วยระบายสินค้าค้างสต็อกหรือใกล้หมดอายุได้อีกด้วย เรียกได้ว่าแม้จะไม่ได้กำไรมากเท่าที่ควร แต่อย่างน้อยก็อาจไม่ขาดทุน ทั้งนี้การให้ส่วนลดถือนี้ ถือเป็นส่วนประกอบสำคัญของกลยุทธ์ด้านราคาเกือบทั้งหมดค่ะ และมักจะได้ผลดีอีกด้วย

 

Seasonal Pricing

การตั้งราคาตามฤดูกาล (Seasonal Pricing) เป็น การกำหนดราคาสินค้าให้ต่ำลงกว่าปกติในช่วงเวลาที่มีความต้องการของลูกค้า น้อยหรือกำหนดราคาให้สูงขึ้นในช่วงเวลาลูกค้าคับคั่ง เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าซื้อสินค้ามากขึ้นในช่วงนอกฤดูกาล และเพิ่มกำไรของธุรกิจในช่วงที่สินค้ามีความต้องการสูง

Pricing by Type of Customersราคาแยกตามกลุ่มลูกค้า (Pricing by Type of Customers) เป็น การกำหนดราคาให้ต่างกันสำหรับกลุ่มลูกค้าที่ต่างกันโดยพิจารณาจากกำลังซื้อ ของลูกค้าหรือเพื่อกระตุ้นความต้องการของลูกค้าบางกลุ่มให้สูงขึ้น

 

Product Set Pricing

 

ราคาชุด (Product Set Pricing) เป็นการนำเอาสินค้าแบบเดียวกันหรือต่างชนิดกันมากกว่า 1 ชิ้น มารวมขายเป็นชุด โดยตั้งราคารวมของชุดให้ต่ำกว่าราคาปกติของสินค้าแต่ละชิ้นที่นำมารวมกัน เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าซื้อสินค้าในปริมาณที่มากขึ้น

พอได้ไอเดียในการตั้งราคาสินค้าบ้างแล้วใช่มั้ยคะ ลองนำไปปรับใช้ดูค่ะ  กลยุทธ์ด้านราคามีความสำคัญอย่างมาก หากต้องการให้ลูกค้าสนใจในสินค้า อย่าลืมพิจารณาราคาขายด้วยนะคะ

โดย..เจ้าน้อย..