การคิดราคาจ้างทำเว็บไซต์ ควรคิดอย่างไร แบบไหนเหมาะสม

การคิดราคาจ้างทำเว็บไซต์ ควรคิดอย่างไร แบบไหนเหมาะสม

การคิดราคาจ้างทำเว็บไซต์ ควรคิดอย่างไร แบบไหนเหมาะสม การสร้างสรรค์งานเว็บไซต์นั้น  การคิดราคาจ้างทำเว็บไซต์ ควรคิดอย่างไรดีเป็นอีกเรื่องที่บรรดาคนทำเว็บอยู่แล้ว หรือแม้แต่คนที่อยากจะมาทำอาชีพที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเว็บไซต์ต่างก็อยากรู้ว่า จะมีวิธีการคิดราคาค่าออกแบบ ค่าพัฒนาอย่างไรหากเราลองทำการค้นหาคีย์เวิร์ดต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการทำเว็บไซต์ผ่านเว็บ google จะเห็นว่ามีหลากหลายเว็บไซต์มากค่ะที่รับทำเว็บไซต์ ส่วนราคาก็แตกต่างกันมาก ซึ่งก็มีตั้งแต่ราคาหลักพัน ยันหลักหมื่น บางทีก็หลักแสน มีมากกว่านั้นอีกก็หลักล้านเลยล่ะคะโดยการคิดราคาจ้างทำเว็บไซต์นั้น จะมีแนวทางหรือใช้เงื่อนไขอะไรบ้างในการประเมินราคาทำเว็บไซต์นั้น จะมีอะไรบ้างเรามาดูกันเลยนะคะ

การคิดราคาเว็บไซต์

ฟังก์ชั่นการทำงาน เว็บที่มีฟังก์ชั่นน้อยก็ราคาหนึ่ง เว็บไซต์ไหนต้องมีการเขียนโค้ดเพิ่มขึ้นอีกก็คิดราคาบวกเข้าไป หลายคนอาจจะสงสัยว่า บางเว็บก็มีการทำงานเหมือนเว็บที่เคยทำมาแล้ว ทำไมเว็บใหม่ถึงคิดราคาเท่านี้ อาชีพโปรแกรมเมอร์คืออาชีพขายโค้ดด้วยส่วนหนึ่งนะคะ แม้จะเป็นโค้ดที่มีอยู่แล้ว เวลาลูกค้ามาใช้บริการก็คือมาขอซื้อโค้ดตัวนั้นไปใช้นั่นแหล่ะคะ มันคือโปรดักส์ของสายโปรแกรมเมอร์นั่นเองคะ

ระยะเวลา  โปรเจ็คที่ได้มา “ต้องส่งมอบตอนไหน” บางเว็บเป็นเว็บด่วน ขอภายในสองอาทิตย์ เมื่อเปรียบเทียบกับเว็บที่มีความสามารถเท่ากัน แต่อีกตัวใช้เวลาสองเดือน แน่นอนค่ะว่า ตัวด้วนด่วน ก็ต้องราคาแพงขึ้นมาอีก เพราะว่ามีมิติเวลามาเกี่ยวข้อง อยากได้ด่วนทำให้ได้แต่ก็ต้องบวกค่าด่วนเข้าไปด้วย

รัฐหรือของเอกชน สองภาคส่วนนี้มีความแตกต่างกันมากเลยนะคะ อย่างของรัฐบาล คนที่มีอำนาจในการตัดสินใจมีหลายคนมาก ประชุมยิบย่อยเยอะ และต้องมีเครดิตการจ่ายเงินอย่างน้อย 30 วันค่ะ นั่นก็คือคุณส่งโปรเจ็คไปแล้ว ต้องรออย่างน้อยหนึ่งเดือน ถึงจะได้ค่าโปรเจ็ค ดังนั้นก็หมายความว่าระหว่างที่รอรับเงิน เราจะมี “ต้นทุนค่าเสียโอกาส” ค่ะ ทำให้ราคาพัฒนาเว็บไซต์ของรัฐบาล ควรจะคิดราคาที่สูงขึ้นมาอีกค่ะ เพราะเราจะบวกค่าเวลาลงไปอีกด้วย

ระดับฝีมือและประสปการณ์ เทียบกับระดับผู้ทำที่ได้รับการยอมรับเราทำได้เท่าไหนและตอบโจทย์ลูกค้าได้ขนาดไหน ซึ่งเด็กจบใหม่มักจะรับงานที่หลักพันบาทส่วนมืออาชีพเคยเห็นอาจจะรับงานเป็นแสน สองแสนบาทเลยล่ะคะ

ปริมาณเนื้อหางาน  เช่นเว็บไซต์นั้นๆ มีกี่หน้า และแต่ละหน้ามีความละเอียดแค่ไหน

การทำภาพกราฟฟิก  การคิดราคาจะขึ้นอยู่กับว่า ภาพกราฟฟิกนั้นเราใช้วิธีการสร้างอย่างไร หรือเราทำแบบละเอียดแค่ไหน

โฮสติ้ง-โดเมน จะใช้แบบไหน มีอะไรบ้างหรือมีประสิทธิภาพเท่าใด 

บริการเสริม และบริการหลังการขาย มีหรือไม่มี หรือมีอะไรแค่ไหน ดูแลแค่ไหน

การปรับเพื่อรองรับ seo  เราทำละเอียด ให้ลูกค้าระดับไหน

การได้มาซึ่งภาพประกอบ  ต้องถ่ายรูปเองไหม หรือเราต้องจัดหาให้ทั้งหมดไหม

การใส่ความเป็นแบรนด์ให้ลูกค้า เราต้องทำให้ลูกค้าถึงขนาดไหน ซึ่งข้อนี้จริง ๆ แล้วต้นทุนสูงมากเลยล่ะคะ

การเลือกตลาด เราเลือกระดับตลาดใด และเราเจอคู่แข่งเป้าหมายระดับไหน

ได้คำตอบกันแล้วใช่ไหมคะ กับการคิดราคาจ้างทำเว็บไซต์ ควรคิดอย่างไรดีนั้น คงจะสร้างความเข้าใจให้ผู้จ้างงาน และเป็นแนวทางให้มือใหม่ ที่รับงานราคาถูกๆได้คำนึงถึงกันนะคะ หวังว่าคงจะเป็นแนวทางให้ผู้จ้างงานได้พิจารณาตั้งงบประมาณไว้ไม่ต่ำไม่สูงเกินไป และจะได้ไม่ต้องถามว่าทำไมจ้างแพงกว่าชาวบ้าน หรือทำไมจ้างได้ถูกจนน่าตกใจ

โดย..เจ้าน้อย..