การขายของออนไลน์ ในช่วงถวายความอาลัยต่อสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ

การขายของออนไลน์ ในช่วงถวายความอาลัยต่อสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ

การขายของออนไลน์ ในช่วงถวายความอาลัยต่อสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ในเวลานี้พ่อค้าแม่ค้าหลายท่านและคนไทยเราทุกคนต่างก็เศร้าเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่เราก็ยังต้องทำหน้าที่และทำมาหากินกันต่อไปใช่ไหมคะ จากการที่มีกระแสดราม่าจากลูกค้าในการขายของออนไลน์ผ่าน Social Media ไม่ว่าจะเป็นเฟสบุ๊ค ไลน์หรืออินสตราแกรมว่า มีพ่อค้าแม่ค้าบางเพจโพสต์ขายสินค้าในช่วงไว้ทุกข์ถูกมองว่าไม่มีกาลเทศะ ไม่มีจิตสำนึก ไม่มีมารยาทและไม่เหมาะสมบ้าง บทความนี้จึงขอเสนอแนวทางเบื้องต้นสำหรับการขายสินค้าออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์และ Social Media ในช่วงถวายความอาลัยเนื่องด้วยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จสู่สวรรคาลัย ดังนี้คะ

 

เปลี่ยนหน้าเว็บเพื่อถวายอาลัย จากประกาศฯ ของสมาคมผู้ดูแลเว็บไทย ได้กล่าวว่า การนำเสนอความอาลัยบนหน้าเว็บควรมีระยะเวลาอย่างน้อยจนถึงสิ้นวันพฤหัสบดีที่ 20 ตุลาคม 2559 หรือยาวนานกว่านั้น ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแต่ละเว็บ โดยคำนึงถึงลักษณะของธุรกิจ และความรู้สึกของผู้ใช้งานเว็บเป็นสำคัญคะ โดยเราสามารถเลือกดำเนินการได้ดังนี้

เปลี่ยนหน้าแรกของเว็บไซต์ และหน้าต้อนรับก่อนเข้าสู่เว็บไซต์ ให้เป็นเฉดสีเทา (Grayscale)

เปลี่ยนส่วนใดส่วนหนึ่งของเว็บด้วยเฉดสีเทา (Grayscale) เช่น ภาพแบนเนอร์ของร้านค้า หรือ ภาพในหน้าข้อความต้อนรับก่อนเข้าสู่เว็บไซต์

ใช้โทนสีเว็บไซต์ตามปกติ แต่แสดงแถบข้อความแสดงความอาลัยไว้ด้านบนของเว็บไซต์, Popup ต้อนรับ หรือ ข้อความต้อนรับก่อนเข้าสู่เว็บไซต์

 

การถวายอาลัยผ่าน Social Media สามารถเลือกดำเนินการได้ดังนี้

เปลี่ยนสีภาพประจำตัว หรือภาพ Cover ของเพจ ให้เป็นเฉดสีเทา (Grayscale) ทั้งสองส่วน หรือส่วนใดส่วนหนึ่งก็ได้

ใช้ภาพประจำตัว หรือภาพ Cover ของเพจในสีปกติ แต่คาดสัญลักษณ์เพื่อร่วมถวายอาลัย เช่น ใส่ภาพริบบิ้นสีดำที่ภาพประจำตัว

ใช้ภาพประจำตัว หรือภาพ Cover ของเพจในสีปกติ แต่แสดงข้อความถวายอาลัยไว้เป็นโพสบนสุดของเพจ

 

การโพสต์  โพสต์ข้อมูลสินค้าต่าง ๆ ตามปกติด้วยถ้อยคำที่สุภาพและภาพที่เหมาะสม ควรจะคุมโทนสีที่ไม่ฉูดฉาดมาก อาจจะหาสินค้าที่เหมาะกับโอกาสเข้ามาทำในช่วงนี้ หรือถ้าจะแชร์ พระราชประวัติ พระบรมฉายาลักษณ์หรือพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ควรเช็คข้อมูลก่อนนำเสนอทุกครั้ง ละเว้นการนำเสนอภาพถ่ายการแต่งกาย กิริยาที่ไม่เหมาะสม ภาพการ์ตูนเพื่อความสนุกสนาน, วีดีโอคลิป หรือเพลงรื่นเริงต่างๆคะ

 

การลงโฆษณา ทางสมาคมโฆษณาดิจิทัล Digital Advertising Association (Thailand) หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า DAAT ได้ออกมาประกาศแนวปฏิบัติด้านการโฆษณาดิจิทัลในช่วงไว้อาลัย (ฉบับที่2)  ให้ระงับการลงโฆษณาในสื่อดิจิทัล อย่างน้อยจนถึงสิ้นวันพฤหัสบดีที่ 20 ตุลาคม 2559 และเริ่มลงสื่อโฆษณาอีกครั้งได้ในวันที่ 21 ตุลาคม 2559 เวลา 00.01 น. โดยทั้งนี้ให้ระมัดระวังการนำเสนอเนื้อหาในงานโฆษณา ควรนำเสนอเนื้อหาให้มีความเหมาะสม ไม่มีเนื้อหาที่เกี่ยวกับความบันเทิงทุกประเภท ไม่มีภาพโฆษณาที่มีการแต่งกายหรือกิริยาอาการไม่เหมาะสม และควรพิจารณาใช้โทนสีที่เหมาะสม ไม่มีสีสันฉูดฉาดเกินสมควร

 

แนวปฏิบัติการขายของออนไลน์เพื่อร่วมน้อมถวายอาลัยต่อการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ในช่วงการไว้อาลัยของชนชาวไทยนี้คงพอเป็นแนวทางให้กับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ได้นำไปใช้ประโยชน์กันนะคะ

 

โดย..เจ้าน้อย..

 

สมัครรับข่าวสารเพื่อให้ข้อความไม่เด้งอีก

อัพเดทสาระความรู้และเทคนิคมากมายเกี่ยวกับ รับทำเว็บไซต์ การออกแบบ การตลาดออนไลน์

ขอบคุณค่ะ